7 องค์กรสิ่งแวดล้อมพร้อมลงถนนทวงคืนอากาศดี! รับคืนนี้กทม.ฝุ่นพุ่ง - ข่าวเด่นวันนี้ | Today Highlight News

Breaking

Home Top Ad

Post Top Ad

วันอาทิตย์ที่ 16 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2563

7 องค์กรสิ่งแวดล้อมพร้อมลงถนนทวงคืนอากาศดี! รับคืนนี้กทม.ฝุ่นพุ่ง

ชาวกรุงเตรียมตัว คืนนี้ค่าฝุ่น PM2.5 พุ่งสูงในกรุงเทพฯ ด้านกรีนพีชนำทัพ 7 องค์กรสิ่งแวดล้อม ชวนประชาชนชุมนุมหน้าทำเนียบเช้าวันพฤหัสนี้ (23 มกราคม) เผยต้องการท้าทายรัฐว่าเรื่องฝุ่นไม่เป็นวิกฤต
พรุ่งนี้ (23 ม.ค. 63) กรีนพีซ ประเทศไทย, มูลนิธินิติธรรมสิ่งแวดล้อม, มูลนิธิบูรณะนิเวศ, มูลนิธิชีววิถี (BIOTHAI), มูลนิธิเพื่อผู้บริโภค, Friend Zone และ Climate Strike Thailand ชวนประชาชนเดินเรียกร้องในกิจกรรม “พอกันที  ขออากาศดีคืนมา” ให้รัฐบาลลงมือแก้ไขวิกฤตฝุ่น PM2.5 เวลา 9.00 น. โดยจุดนัดพบอยู่ที่ด้านข้างวัดเบญจมบพิตร ฝั่งคลองเปรมประชากร กรุงเทพฯ
โปสเตอร์กิจกรรม “พอกันที ขออากาศดีคืนมา” // ขอบคุณภาพจาก: GreenPeace Thailand
“เห็นชัดว่าหลายคนได้รับผลกระทบจากฝุ่น PM2.5  แต่ผลกระทบที่เกิดขึ้นชัดเจนกลับถูกทำให้กลายเป็นคำอธิบายดราม่า คิดไปเอง ดูหน่วยงานรัฐที่ออกมาพูดแต่ละคนสิครับ ตั้งแต่นายกฯ ถึงคณบดีกรมควบคุมมลพิษพูดในทำนองว่า ‘อย่าแตกตื่น มันเป็นเรื่องธรรมชาติ ผมยังไม่เป็นไรเลย’ เรามีปัญหาเรื่องการสื่อสารของฝ่ายรัฐในการอธิบายกับประชาชนว่ามีข้อมูลประกอบเป็นแบบนี้ สื่อสารอย่างมีความหนักแน่น จริงใจ ซึ่งต้องยอมรับว่าเป็นวิกฤตก่อน”
ธารา บัวคำศรี ผู้อำนวยการ กรีนพีซ ประเทศไทย เผย
“ในสายตาของรัฐ วิกฤตฝุ่นมันเกินค่ามาตรฐานมานิดเดียว ไม่ได้เลวร้ายเหมือนกับประเทศอื่น การพูดแบบนี้ออกมามันสะท้อนให้เห็นถึงชุดความคิดที่ไม่ได้เข้าถึงหัวใจของผลกระทบและความต้องการของประชาชนจริงๆ”
เขาเผยถึงการเคลื่อนไหวพรุ่งนี้ว่าภาคส่วนต่างๆ ทั้งองค์กรสิ่งแวดล้อมและภาคประชาชน ต้องการท้าทายชุดความคิดของหน่วยงานรัฐที่รับมือกับสถานกาณ์ฝุ่นตอนนี้ราวกับไม่ใช่วิกฤต เป็นผลให้มาตราการและแผนต่างๆ ไม่สามารถแก้ปัญหาได้จริง พร้อมทั้งแสดงจุดยืนและข้อเรียกร้องว่าอยากเห็นรัฐทำอะไร
“คิดว่าพรุ่งนี้มันเป็นแค่ว่าเราไปย้ำเตือน คงไม่ใช่ครั้งเดียว เพราะดูสถานการณ์แล้วรัฐบาลยังอยู่ในโหมดปกป้องตัวเอง เราไม่คาดหวังว่าเขาจะฟัง แต่เราจะไป”
เว็บไซต์พยากรณ์ปริมาณฝุ่น PM2.5 หลายรายเผย คืนวันนี้ (22 ม.ค. 63) ฝุ่นจะพุ่งสูงในกรุงเทพฯ ก่อนลดลงวันต่อมา เพจเฟซบุ๊ก “ฝ่าฝุ่น” รายงานว่าเป็นสาเหตุจากลมใต้พัดแรงขึ้นแล้วพัดฝุ่นที่สะสมเหนืออ่าวไทยเข้ากรุงเทพฯ ก่อนลมใต้จะพัดผ่านอีกหลายวันทำให้ปริมาณฝุ่นลดลง
22-23 มกราคม 2563 โรงเรียนหลายแห่งในกรุงเทพฯ ประกาศหยุดเรียน เช่น โรงเรียนสังกัดกทม. 437 แห่ง และโรงเรียนสาธิตหลายมหาวิทยาลัย เพื่อป้องกันอันตรายจากค่าฝุ่นเกินมาตรฐานและช่วยลดจำนวนรถยนตร์บนท้องถนน
พยากรณ์ค่าฝุ่น PM2.5 ในกรุงเทพฯ วันที่ 22 – 24 ม.ค. 63 บนเว็บไซต์ The World Air Quality Index // ขอบคุณภาพจาก: The World Air Quality Index
ภาพพยากรณ์ค่าฝุ่น PM2.5 ในกรุงเทพฯ วันที่ 22 – 24 ม.ค. 63 บนเว็บไซต์ AirVisual // ขอบคุณภาพจาก: AirVisual
ในขณะที่ พล.ท.คงชีพ ตันตระวาณิชย์ โฆษกกระทรวงกลาโหม เปิดเผยว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ได้สั่งการให้ทุกเหล่าทัพลงพื้นที่ทำงานร่วมกับจิตอาสา สนับสนุนส่วนราชการต่างๆ เร่งแก้ปัญหาฝุ่นละออง PM 2.5 ในพื้นที่วิกฤตเป็นการเร่งด่วน โดยเฉพาะการควบคุมต้นเหตุของปัญหา 
พล.ท.คงชีพ ระบุว่า กองทัพอากาศ ได้นำอากาศยานไร้คนขับตรวจสภาพอากาศ เพื่อวางแผนสนับสนุนการทำฝนหลวงและขยายผลสำรวจจุดความร้อนในพื้นที่ แจ้งเตือนกำลังภาคพื้น เพื่อเร่งเข้าไปควบคุมไฟป่าและพื้นที่ก่อให้เกิดควัน  พร้อมกับให้กำลังทางบกของหน่วยทหารในพื้น ร่วมตรวจสอบและสนับสนุนส่วนราชการต่างๆ กวดขันบังคับใช้กฎหมาย ควบคุมต้นเหตุของปัญหา ทั้งจากการเผาพืชไร่ โรงงาน การก่อสร้างและยานพาหนะควันดำ 
อีกด้านหนึ่ง กองทัพได้จัดกำลังพลและยานพาหนะ สนับสนุนการชำระล้างถนน ทางเท้าและต้นไม้ริมทาง เพื่อลดการฟุ้งกระจายของฝุ่นระดับต่ำที่มีผลกระทบต่อประชาชนโดยตรง พร้อมกันนี้ให้จัดเจ้าหน้าที่แพทย์สนาม กระจายลงพื้นที่ดูแลสุขภาพเด็กและคนชราและให้คำแนะนำกับประชาชน
ทั้งนี้ พล.อ.ประยุทธ ได้กำชับให้ทุกเหล่าทัพ ขยายผลนวัตกรรมและเทคโนโลยีที่สามารถบรรเทาปัญหา พร้อมทั้ง ขอความร่วมมือรณรงค์ให้กำลังพลและครอบครัว รวมทั้งประชาชนในพื้นที่โดยรอบหน่วยทหาร ร่วมเสียสละและรับผิดชอบสังคมไปด้วยกัน ในการลดกิจกรรมที่ก่อให้เกิดควัน ลดการใช้ยานพาหนะส่วนตัวเข้าพื้นที่วิกฤตเป็นการชั่วคราว สนับสนุนการเดินทางด้วยระบบขนส่งสาธารณะ จนกว่าสถานการณ์จะคลี่คลาย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Post Bottom Ad