ผู้เข้าร่วมการประชุม Understanding China Conference (Guangzhou) ประจำปี 2564 เรียกร้องทั่วโลกร่วมมือแก้ปัญหาโลกร้อน - ข่าวเด่นวันนี้ | Today Highlight News

Breaking

Home Top Ad

Post Top Ad

วันอังคารที่ 14 ธันวาคม พ.ศ. 2564

ผู้เข้าร่วมการประชุม Understanding China Conference (Guangzhou) ประจำปี 2564 เรียกร้องทั่วโลกร่วมมือแก้ปัญหาโลกร้อน

ผู้เข้าร่วมการประชุม Understanding China Conference (Guangzhou) ประจำปี 2564 เรียกร้องทั่วโลกร่วมมือแก้ปัญหาโลกร้อน

 

กวางโจว, จีน—13 ธ.ค.—ซินหัว-เอเชียเน็ท/อินโฟเควสท์

 

การประชุม Understanding China Conference (Guangzhou) ประจำปี 2564 ซึ่งจัดขึ้นเมื่อวันที่ 1-4 ธันวาคมที่ผ่านมา ณ เมืองกวางโจวทางตอนใต้ของจีน มีขึ้นในหัวข้อ Whence and Whither -- Unprecedented Changes in the World and China and the CPC (จุดเริ่มต้นและสิ้นสุด การเปลี่ยนแปลงที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อนในโลกและจีน และพรรคคอมมิวนิสต์จีน) โดยมีบุคคลสำคัญจากแวดวงการเมือง วิชาการ และเศรษฐกิจทั่วโลกร่วมงานเกือบ 80 ราย

 

ภายในงานยังมีการจัดการประชุมขนานต่อเนื่อง 12 รายการ เพื่อส่งเสริมการแลกเปลี่ยนความคิดของบุคคลหัวกะทิ โดยให้ความสำคัญในการหาวิธีแก้ปัญหาที่ยั่งยืนยิ่งกว่าเพื่อจัดการกับปัญหาท้าทายและความเสี่ยงร้ายแรงที่โลกกำลังเผชิญ

 

James Gordon Brown อดีตนายกรัฐมนตรีอังกฤษ กล่าวว่า เรากำลังเผชิญกับปัญหาท้าทายครั้งใหญ่ของโลกที่จำเป็นต้องมีวิธีแก้ปัญหาในระดับโลกด้วยเช่นกัน ซึ่งต้องอาศัยความร่วมมือในการแก้ปัญหาโลกร้อนและรวมถึงปัญหาความไม่มั่นคงทางการเงินเพื่อกำจัดความยากจน ลัทธิคุ้มครองการค้า การแพร่ขยายอาวุธนิวเคลียร์ และโรคระบาด

 

Martin Jacques ศาสตราจารย์อาคันตุกะจาก Tsinghua University เปิดเผยว่า ความสำเร็จของพรรคคอมมิวนิสต์จีน อยู่ที่ความสามารถในการนำเสนอและชี้ให้เห็นอารยธรรมจีน โดยความก้าวหน้าของทางพรรคนั้นได้ผ่านกระบวนการอันยาวนาน ไม่ได้เป็นสิ่งที่เกิดขึ้นชั่วข้ามคืน ซึ่งทางพรรคได้พัฒนาตัวเองอย่างต่อเนื่องหลังปฏิรูปไปหลายต่อหลายครั้ง

 

Alex Wang ศาสตราจารย์และผู้อำนวยการร่วมประจำสถาบัน Emmett Institute on Climate Change and the Environment สังกัด University of California, Los Angeles เปิดเผยว่า จีนมีประสบการณ์มากมายในสาขาต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นพลังงานแสงอาทิตย์ ยานยนต์ไฟฟ้า และแบตเตอรี โดยความร่วมมือจะช่วยจีนและทั่วโลกในการยกระดับการแบ่งปันและเร่งลงมือแก้ปัญหาโลกร้อน

 

ความร่วมมือ เป็นข้อเรียกร้องที่เร่งด่วนและแข็งแกร่งที่สุดในการประชุมนี้ ไม่ว่าจะในหัวข้อความร่วมมือเกี่ยวกับการระบาดของโรคโควิด-19 การวางผังห่วงโซ่อุตสาหกรรมระดับโลก การบรรลุเป้าหมายความเป็นกลางทางคาร์บอนและการถึงจุดสูงสุด การพัฒนาและเชื่อมโยงโครงสร้างพื้นฐานทั่วโลก และการสอดรับกันของภาวะธุรกิจทั่วโลก

 

Pascal Lamy อดีตผู้อำนวยการใหญ่องค์การการค้าโลก ได้กล่าวผ่านทางวิดีโอ โดยชี้ให้เห็นว่า ความเหลื่อมล้ำที่เกิดขึ้น ไม่ว่าจะในด้านการเข้าถึงวัคซีน เทคโนโลยีดิจิทัล การปล่อยคาร์บอน และความมั่งคั่ง ยังคงเป็นปัญหาท้าทายและความเสี่ยงสำคัญในการสร้างสันติและความก้าวหน้าของโลก

 

หากผลจากการประเมินความเสี่ยงและปัญหาท้าทายต่าง ๆ เหล่านี้เกิดขึ้นจริงแล้ว เราก็ทำได้เพียงแค่ทำงานหนักขึ้นเพื่อแก้ปัญหาเหล่านี้

 

ผู้เข้าร่วมการประชุมได้แสดงเสียงสนับสนุนมุมมองดังกล่าว และเรียกร้องให้ทั่วโลกร่วมมือกันมากกว่าเดิม

 

เมืองกวางโจวได้รับหน้าที่เป็นเจ้าภาพอีเวนต์ใหญ่เช่นนี้เป็นครั้งที่ 3 แล้ว โดยเมื่อไม่นานมานี้ เมืองกวางโจวได้เปิดฉากมหกรรมการค้านานาชาติ (Canton Fair) ซึ่งจัดขึ้นทั้งทางออนไลน์และออฟไลน์อย่างที่ไม่เคยมีมาก่อน งานดังกล่าวมีผู้ซื้อจากต่างประเทศเข้าร่วมกว่าหลายแสนราย ทั้งยังได้จัดพิธีมอบรางวัลอันทรงเกียรติอย่าง Guangzhou International Award for Urban Innovation ด้วย องค์ประกอบที่อีเวนต์อันน่าตื่นเต้นเหล่านี้ได้นำมายังเมืองกวางโจว ทำให้เมืองแห่งนี้หลากหลายและคึกคักกว่าเดิม

 

ที่มา: การประชุม Understanding China Conference (Guangzhou)ประจำปี 2564

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Post Bottom Ad