“ชัญญ่า” ชวนดูการแสดงวิถีเส้นทางอารยธรรมขอมโบราณ “ผ้าทอเบญจศรี” จากความเชื่อผ้าแห่งผู้มีบารมี จ.ศรีสะเกษ - ข่าวเด่นวันนี้ | Today Highlight News

Breaking

Home Top Ad

Post Top Ad

วันศุกร์ที่ 3 มีนาคม พ.ศ. 2566

“ชัญญ่า” ชวนดูการแสดงวิถีเส้นทางอารยธรรมขอมโบราณ “ผ้าทอเบญจศรี” จากความเชื่อผ้าแห่งผู้มีบารมี จ.ศรีสะเกษ

 'ชัญญ่า'ชวนดูการแสดงวิถีเส้นทางอารยธรรมขอมโบราณ'ผ้าทอเบญจศรี'

  “ปากท้องต้องรู้ ดูแล้ว ร้วย รวย” ทางสถานีโทรทัศน์ช่อง 8 (วันเสาร์ 4 มีนาคมนี้) วิจิตรงดงามไม่มีใครเหมือน เพราะคุณสำรวย เกษกุล ผู้ว่าราชการจังหวัดศรีสะเกษ ยกทีมนักแสดงประกอบแสงสีเสียงจากงาน “เทศกาลดอกลำดวนบาน สืบสานประเพณีสี่เผ่าไทศรีสะเกษ” จังหวัดศรีสะเกษ มาโชว์การแสดงสุดตระการตา แม้แต่ผู้ประกาศข่าวสาว “ชัญญ่า-ชัญญา ภากรพัฒน์” ถึงขนาดขอแต่งตัวตามวิถีเส้นทางอารยธรรมขอมโบราณ ที่เป็นเอกลักษณ์เลื่องชื่อ พร้อมโชว์ของดีของเด็ดประจำจังหวัดอีกมากมาย

ซึ่งในรายการนอกจากโชว์สุดพิเศษของเหล่านักแสดงละครประกอบแสงสีแสง ชุด “อารยธรรมแห่งศรัทธา มนตรา ศรีพฤทเรศวร ตอนรอยบรรพชน” แล้ว ยังมีของเด็ดของดังอีกมากมายเช่น ข้าวลุงบุญมี ข้าวปลอดสารจากทุ่งกุลาร้องไห้ กระเทียมโทนดองน้ำผึ้ง กระเทียมจากมาตรฐาน GI ดองด้วยน้ำผึ้งป่ารสชาติอร่อยผ่านมาตรฐาน อย. กาแฟโรบัสต้าศรีสะเกษ รสชาติขมน้อย ความหวานมาก แถมมีกลิ่นผลไม้หอมชัดเอกลักษณ์ไม่เหมือนใคร ต่อด้วยความเลิศล้ำแห่งผ้าทอเบญจศรี 5 ผ้าอัตลักษณ์ประจำจังหวัดศรีสะเกษ ที่สวยวิจิตรงดงาม เสริมสง่าให้กับผู้สวมใส่อย่างลงตัว ผ้าศรีมะเกลือ ผ้าทอที่มีกลิ่นหอมของเครื่องอบสมุนไพร สีดำสนิท เงางามที่เป็นมรดกทางวัฒนธรรมจากบรรพบุรุษส่งต่อมารุ่นสู่รุ่น ผ้าศรีลาวา ผ้าทอย้อมดินภูเขาไฟ สีน้ำตาลแดงสวยงามจากธรรมชาติอย่างมีอัตลักษณ์ ผ้าศรีกุลา ผ้าทอที่ย้อมด้วยดินทุ่งกุลาร้องไห้ ผ้าสีเทาสุดคลาสสิกสวยงามทรงเสน่ห์ ผ้าศรีมะดัน ผ้าทอสีธรรมชาติจากไม้มะดันป่า สีน้ำตาลเปลือกไม้ สวยงาม แถมเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม และปลอดภัยแก่ผู้สวมใส่ จบด้วยผ้าศรีลำดวน ผ้าทอที่เกิดจากกลีบดอกลำดวน ใบลำดวน และเปลือกต้น ซึ่งเป็นต้นไม้คู่บารมีประจำจังหวัดศรีสะเกษ ผ้าทอสีเหลืองนวลสวยใครใส่ก็จะถูกสะกดต้องตาต้องใจ ความเชื่อผ้าทอเบญจศรีทั้ง 5 นี้ ถ้าใครได้เป็นเจ้าของหรือได้สวมใส่ผ้าจะเสริมบารมีให้กับผู้ครอบครองมีแต่ความเจริญรุ่งเรืองอีกด้วย เรียกว่าสวยทั้งตา สวยพร้อมบารมีเลยจริงๆ

            ท้ายสุด คุณสำรวย เกษกุล ผู้ว่าราชการจังหวัดศรีสะเกษ ยังขอเชิญชวนนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทย และชาวต่างชาติ ให้มาร่วมชื่นชมความสุขในงาน  เทศกาลดอกลำดวนบาน สืบสานประเพณีสี่เผ่า ไทศรีสะเกษ ประจำปี 2566 ที่จะทำให้นักท่องเที่ยวได้ตื่นตาตื่นใจกับดอกลำดวนกว่า 50,000 ต้น ที่จะส่งกลิ่นหอมรัญจวนไปทั่วบริเวณงาน พร้อมกับรับชมการแสดงวัฒนธรรม และสินค้าดังประจำจังหวัดอีกมากมาย ในวันที่ 8-12 มีนาคม 2566 ณ บริเวณสวนสมเด็จพระศรีนครินทร์ศรีสะเกษ วิทยาลัยเกษตรและเทคโนโลยีศรีสะเกษ แฟนๆสามารถรับชมเต็มๆได้ในรายการ ปากท้องต้องรู้ ดูแล้ว ร้วย รวย วันเสาร์ 4 มีนาคม 2566 เวลา 09.00 น. ทางสถานีโทรทัศน์ช่อง 8 ห้ามพลาด!!

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Post Bottom Ad