ตัดสิน ‘ทูตน้อยไอคอนสยาม’ ปีที่ 4 ถ่ายทอดเอกลักษณ์ไทย สู่เอกลักษณ์โลก - ข่าวเด่นวันนี้ | Today Highlight News

Breaking

Home Top Ad

Post Top Ad

วันอาทิตย์ที่ 15 กันยายน พ.ศ. 2562

ตัดสิน ‘ทูตน้อยไอคอนสยาม’ ปีที่ 4 ถ่ายทอดเอกลักษณ์ไทย สู่เอกลักษณ์โลก

ตัดสิน ‘ทูตน้อยไอคอนสยาม’ ปีที่ 4  ถ่ายทอดเอกลักษณ์ไทย สู่เอกลักษณ์โลก
ทีมรูปรักษ์ ผู้ชนะเลิศการประกวดทูตน้อยไอคอนสยาม ปี 4 
ไอคอนสยาม ร่วมกับ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานกรุงเทพมหานคร พร้อมพันธมิตรภาครัฐและเอกชน ตัดสินการประกวดทูตวัฒนธรรม ในโครงการประกวด“ทูตน้อยไอคอนสยาม” ต่อเนื่องเป็นปีที่ 4หัวข้อ “เอกลักษณ์ไทย สู่เอกลักษณ์โลก”เวทีประชันความสามารถและความคิดสร้างสรรค์ของน้องๆ เยาวชนระดับประถมศึกษาตอนปลาย ที่กล้าแสดงออก เพื่อสืบสานและถ่ายทอดศิลปวัฒนธรรมประเพณีและสิ่งที่ดีงามของไทยให้เป็นที่ประจักษ์สู่สายตาโลก ชิงทุนการศึกษามูลค่ารวมกว่า 1,000,000 บาท พร้อมโล่เกียรติยศ
นายสุพจน์ ชัยวัฒน์ศิริกุล กรรมการผู้จัดการ บริษัท ไอคอนสยาม จำกัด กล่าวว่า ไอคอนสยามให้ความสำคัญในการร่วมสร้างความรับผิดชอบต่อสังคม สิ่งแวดล้อม และวัฒนธรรมจึงยึดมั่นในการดำเนินพันธกิจต่อสังคม3 เรื่องหลักอย่างต่อเนื่อง คือ การอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมบริเวณแม่น้ำเจ้าพระยาโดยรอบ, การมีส่วนร่วมพัฒนาชุมชนและส่งเสริมต่อยอดภูมิปัญญาท้องถิ่นที่มีเอกลักษณ์เฉพาะตนอย่างยั่งยืน และการสืบสานวัฒนธรรมประเพณีไทยอันดีงามที่อยู่คู่กับวิถีคนริมน้ำเจ้าพระยามาช้านาน จึงสนับสนุนให้คนในชุมชนมีความภาคภูมิใจในท้องถิ่นตน โดยริเริ่มโครงการประกวด “ทูตน้อยไอคอนสยาม” ขึ้นเป็นปีแรกในปี พ.ศ.2559 ซึ่งได้รับการตอบรับจากเยาวชน ผู้ปกครอง และโรงเรียนเป็นอย่างมาก จึงจัดการประกวดต่อเนื่องเป็นปีที่ 4 เพื่อให้เยาวชนสามารถถ่ายทอดความภาคภูมิใจในวัฒนธรรมประเพณี พร้อมสืบสานวิถีความเป็นไทยให้คงอยู่ต่อไป
สุพจน์ ชัยวัฒน์ศิริกุล
การประกวดทูตน้อยไอคอนสยามในปีนี้ จัดขึ้นภายใต้หัวข้อ “เอกลักษณ์ไทย สู่เอกลักษณ์โลก” มุ่งเน้นการให้ความรู้ความเข้าใจที่ถูกต้องในศิลปวัฒนธรรมของชาติ เพื่อสร้างตัวแทนเยาวชนที่มีความรู้ความเชี่ยวชาญ ให้เผยแพร่และประชาสัมพันธ์ประเพณี วัฒนธรรม และสิ่งที่ดีงามของประเทศไทย ซึ่งครั้งนี้ได้รับความสนใจจากน้องๆ เยาวชนระดับประถมศึกษาตอนปลายจากทั่วประเทศ สมัครเข้าร่วมโครงการกว่า 100 ทีม และผ่านการคัดเลือกจากคณะกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิจำนวน 20 ทีม โดยผู้เข้าประกวดทุกคนจะได้เพิ่มพูนทักษะความรู้นอกห้องเรียน เพื่อเรียนรู้เรื่องราวศิลปวัฒนธรรมริมแม่น้ำเจ้าพระยา โดยวิทยากรผู้เชี่ยวชาญด้านประวัติศาสตร์และวิทยากรจากการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย ได้แก่ ธีรนันท์ช่วงพิชิต นักวิชาการด้านประวัติศาสตร์ และ ปัญญภัทร เลิศสำราญเริงรมย์ผู้เชี่ยวชาญย่านกะดีจีน-คลองสาน พร้อมทัศนศึกษานอกสถานที่ ในแหล่งประวัติศาสตร์ที่สำคัญของไทย อาทิ วัดอรุณราชวรารามราชวรมหาวิหาร, วัดประยุรวงศาวาสวรวิหาร, ย่านกะดีจีน, ศาลเจ้าเกียงอันเกง,อุทยานเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนี และศาลเจ้ากวนอู เพื่อนำความรู้ที่ได้รับจากการเข้าร่วมกิจกรรมต่างๆ ไปนำเสนอต่อคณะกรรมการในรูปแบบของตัวเองในการประกวดรอบตัดสิน
ผลการตัดสิน มีดังนี้ ผู้ชนะเลิศการประกวดทูตน้อยไอคอนสยาม ปี 4 “เอกลักษณ์ไทย สู่เอกลักษณ์โลก” ได้แก่ ทีมรูปรักษ์ ด.ช.ธนันณัฐ สิทธิพันธุ์กุล,ด.ช.พีรวัส ทรัพย์สุขดี, ด.ญ.เอนิกา
ศรีพัฒนาสกุล และ ด.ญ.ธนัชชา เตชะพรสินกับชุดการแสดง “ประติมากรรมตำราเวชเชตุพน Thai Hermit Exercise” ขณะที่รางวัลรองชนะเลิศอันดับ 1 ได้แก่ทีมยุวชนคนรักษ์ “ศิลป์” ด.ญ.ธนวรรณ ปรียานนท์, ด.ญ.ปวริศา ตลับไธสง,ด.ญ.นิณัฐชา ฤทธิรัตน์ และ ด.ญ.อริราภ์ศรีวิเชียร ในชุดการแสดง “นาฏวิถีศรีสยาม สู่สากล” ส่วนรางวัลรองชนะเลิศอันดับ 2 ได้แก่ ทีมคชาพร ด.ญ.รินรดาน้ำใจเที่ยงธรรม, ด.ญ.พิมพ์ณัธยา คงสมทรง,ด.ญ.มุนินทร์รัตน์ ฉัตรชัยศักดิ์ และ ด.ช.ปราชญ์ชนก เอี่ยมมี กับการแสดง“โขน หุ่นละครเล็ก ชุด ลีลาวานร” นอกจากนี้ยังมีรางวัลพิเศษ คือรางวัลขวัญใจไอคอนสยาม ซึ่งเป็นรางวัลที่ได้รับคะแนนโหวตสูงสุดจากผู้ชมภายในงาน โดยทีมที่ได้รางวัลนี้ คือ ทีมสุวรรณตระการ ด.ช.ภาคินม่วงสอนเขียว, ด.ช.นวมินท์ มังคลาด,ด.ญ.ฉัตรชนก สดสะอาด และ ด.ญ.อริสราเสถียนขันธ์ ที่มาพร้อมการแสดงชื่อชุด“หุ่นของส้มจุก”
ทีมยุวชนคนรักษ์ศิลป์ รองชนะเลิศอันดับ 1
ด.ช.ธนันณัฐ สิทธิพันธุ์กุล ตัวแทนจากทีมรูปรักษ์ ผู้ชนะเลิศทูตน้อยไอคอนสยามปีล่าสุด กล่าวว่า “การได้ร่วมกิจกรรมกับโครงการทูตน้อยไอคอนสยามได้รับความรู้มากมาย เพราะได้ไปทัศนศึกษานอกสถานที่ ได้เห็นทั้งโบราณสถานที่เก่าแก่ บ้านเรือนริมน้ำ สถานที่บางแห่งยังไม่เคยไปมาก่อน ทำให้ได้เปิดประสบการณ์ ได้รับความรู้นอกห้องเรียน และได้มิตรภาพจากเพื่อนๆ ที่มาร่วมประกวดด้วยกัน รู้สึกดีใจและภูมิใจมากที่ทีมของเราชนะ และได้รับตำแหน่งทูตน้อยไอคอนสยามในปีนี้ จะตั้งใจฝึกฝนและพัฒนาการแสดง เพื่อเผยแพร่ศิลปวัฒนธรรมของไทยให้ชาวต่างชาติที่มาเที่ยวไอคอนสยามและเมืองไทยได้รู้จักและชื่นชมครับ”
ทีมคชาพร รองชนะเลิศอันดับ 2
ทีมคชาพร รองชนะเลิศอันดับ 2
ทีมสุวรรณตระการ รางวัลขวัญใจไอคอนสยาม

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Post Bottom Ad