มิตรา บูกาลาปัก ลดความเหลื่อมล้ำในการเข้าถึงบริการทางการเงิน พร้อมขับเคลื่อนเศรษฐกิจดิจิทัลของอินโดนีเซีย - ข่าวเด่นวันนี้ | Today Highlight News

Breaking

Home Top Ad

Post Top Ad

วันอาทิตย์ที่ 19 มีนาคม พ.ศ. 2566

มิตรา บูกาลาปัก ลดความเหลื่อมล้ำในการเข้าถึงบริการทางการเงิน พร้อมขับเคลื่อนเศรษฐกิจดิจิทัลของอินโดนีเซีย

 มิตรา บูกาลาปัก ลดความเหลื่อมล้ำในการเข้าถึงบริการทางการเงิน พร้อมขับเคลื่อนเศรษฐกิจดิจิทัลของอินโดนีเซีย

จาการ์ตาอินโดนีเซีย/พีอาร์นิวส์ไวร์/ดาต้าเซ็ต


มิตรา บูกาลาปัก (Mitra Bukalapak) ธุรกิจออนไลน์สู่ออฟไลน์ (o2o) ในเครือบริษัทเทคโนโลยีสัญชาติอินโดนีเซียอย่างบูกาลาปัก (Bukalapak) (“IDX:BUKA”) ได้ถือกำเนิดขึ้นเมื่อปี 2561 เพื่อใช้เทคโนโลยีดิจิทัลพลิกโฉม วารุง (warungให้เป็นร้านค้าปลีกสมัยใหม่ วารุงหมายถึงแผงเล็ก ๆ ที่เป็นกิจการครอบครัวและพบได้ทั่วไปในอินโดนีเซีย ทำให้ชาวอินโดนีเซียจำนวนมากพึ่งพาวารุงในการจับจ่ายใช้สอย โดยทำยอดขายคิดเป็นสัดส่วนถึง 70% ของทั้งประเทศ อย่างไรก็ดี เจ้าของวารุงหลายรายไม่ค่อยมีศักยภาพในการเติบโต เพราะเผชิญกับปัญหาต่าง ๆ ทั้งเรื่องการเงิน โครงสร้างพื้นฐาน และการเข้าถึง


มิตรา บูกาลาปัก จึงขอเข้ามาช่วยในส่วนนี้ โดยมาพร้อมกับแอปที่ช่วยให้เจ้าของวารุงซื้อสินค้าเข้าคลังและให้ส่งถึงหน้าประตูบ้านได้เลย ทั้งยังขายสินค้าและบริการต่าง ๆ ทางออนไลน์ได้กว่า 42 ประเภท ทั้งเครดิตโทรศัพท์แบบเติมเงิน โทเคนไฟฟ้า และบริการโอนเงิน


ปัจจุบัน วารุงและกิจการขนาดเล็กแห่งอื่น ๆ กว่า 15 ล้านแห่งตามเมืองต่าง ๆ กว่า 200 แห่งทั่วอินโดนีเซียลงทะเบียนกับมิตรา บูกาลาปัก ซึ่งต่างใช้แอปดังกล่าวจนสร้างายได้เพิ่มขึ้นถึง 3 เท่า (โดยเฉลี่ย) และจ้างพนักงานสูงสุดถึง 3 คน มิตรา บูกาลาปัก เป็นพลังขับเคลื่อนสำคัญเบื้องหลังธุรกิจโดยรวมของบูกาลาปัก คิดเป็นสัดส่วนถึง 53% ในไตรมาสสามของปี 2565 เพิ่มขึ้นจาก 43% ในปีก่อนหน้านั้น


ในภาพรวมทั้งประเทศแล้ว มิตรา บูกาลาปัก เป็นผู้นำตลาด o2o โดยมีอัตราเข้าถึงกลุ่มวารุงและคีออสเติมเครดิตโทรศัพท์ที่ใช้แอป o2o อยู่ 56% จากผลสำรวจเมื่อปี 2565 ของนีลเส็น (Nielsen)


ขับเคลื่อนความเสมอภาคโดยมีชุมชนเป็นตัวนำ


ผลลัพธ์ที่มิตรา บูกาลาปัก นำมาให้กับกลุ่ม MSME ช่วยมอบความเสมอภาคทางดิจิทัลให้กับพื้นที่ต่าง ๆ ในอินโดนีเซียที่แต่เดิมจัดว่าอยู่ห่างไกลเกินไป การที่มิตรา บูกาลาปัก ข่วยให้เข้าถึงผลิตภัณฑ์ทางการเงินออนไลน์ได้นั้นเปิดโอกาสให้ทุกคนได้รับบริการที่ดีขึ้น โดยเฉพาะอย่างยิ่งลูกค้าในชุมชนชนบทที่เผชิญกับความยากลำบากเมื่อต้องการใช้บริการดิจิทัลที่มีคุณภาพ


โฮวาร์ด กานี (Howard Gani) ซีอีโอของมิตรา บูกาลาปัก กล่าวว่า การช่วยให้วารุงมีความสามารถในการให้บริการเหล่านี้แก่ชุมชนได้ ทำให้พวกเขากลายเป็นตัวแทนความเสมอภาคทางการเงินในพื้นที่นั้น ๆ


นอกจากนี้ มิตรา บูกาลาปัก ยังได้ต่อยอดโปรแกรมให้ความรู้ เพื่อให้ผู้ใช้งานใช้ประโยชน์จากแอปได้มากที่สุด พร้อมให้ความรู้ทางธุรกิจในระดับพื้นฐานด้วย โปรแกรมดังกล่าวหลัก ๆ แล้วออกแบบมาให้กับจูวารา (Juwara) ซึ่งเป็นชุมชนผู้ใช้งานของมิตรา บูกาลาปัก ทั่วอินโดนีเซีย ซึ่งเปิดโอกาสให้สมาชิกชุมชนดังกล่าวเข้าร่วมเซสชันเพื่อเรียนรู้เรื่องราวต่าง ๆ ได้มากมาย ไม่ว่าจะเป็นเคล็ดลับเกี่ยวกับเทคโนโลยีไปจนถึงการบริหารจัดการทางการเงิน


ดูข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ mitra.bukalapak.com


รูปภาพ - https://mma.prnewswire.com/media/2031223/Foto_SKJ_Semarang___Juragan_Tia.jpg

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Post Bottom Ad