การประชุมสุดยอดผู้นำธุรกิจจีน-อาเซียนของซีจีเอส มุ่งเน้นการร่วมมือและความสามารถในการปรับตัว เพื่อขับเคลื่อนความสัมพันธ์จีน-อาเซียน - ข่าวเด่นวันนี้ | Today Highlight News

Breaking

Home Top Ad

Post Top Ad

วันอาทิตย์ที่ 19 มีนาคม พ.ศ. 2566

การประชุมสุดยอดผู้นำธุรกิจจีน-อาเซียนของซีจีเอส มุ่งเน้นการร่วมมือและความสามารถในการปรับตัว เพื่อขับเคลื่อนความสัมพันธ์จีน-อาเซียน

    การประชุมสุดยอดผู้นำธุรกิจจีน-อาเซียนของซีจีเอส มุ่งเน้นการร่วมมือและความสามารถในการปรับตัว เพื่อขับเคลื่อนความสัมพันธ์จีน-อาเซียน

การประชุมสุดยอดนี้จัดโดยไชน่า กาแล็กซี ซีเคียวริตีส์ ใช้เป็นเวทีสำหรับผู้เข้าร่วมประชุมเกือบ 1 ,000 คนจากภาครัฐและเอกชน เพื่อสร้างเครือข่ายและหารือเกี่ยวกับการพัฒนาที่กำหนดภูมิทัศน์ทางการเงินของภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก

การประชุมสุดยอดผู้นำธุรกิจจีน-อาเซียนของซีจีเอส (CGS China-ASEAN Business Leaders Summit) จัดขึ้นเป็นครั้งแรกโดยบริษัทไชน่า กาแล็กซี ซีเคียวริตีส์ (China Galaxy Securities) หรือซีจีเอส (CGS) ร่วมกับบิสซิเนส ไชน่า (Business China) สมาคมวิสาหกิจจีนประจำสิงคโปร์ (China Enterprises Association (Singapore)) และธนาคารซีไอเอ็มบี (CIMB) ซึ่งสิ้นสุดลงเมื่อวันที่ 10 มีนาคม 2566

การประชุมดังกล่าวใช้ระยะเวลา 2 วัน โดยมีผู้เข้าร่วมและผู้บรรยายเกือบ 1,000 คน รวมถึงตัวแทนจากภาครัฐบาลและธุรกิจกว่า 450 แห่งจาก 20 ประเทศ ผู้นำทางความคิดจากองค์กรชั้นนำและผู้กำหนดนโยบายของอุตสาหกรรมบริการทางการเงินในเอเชียแปซิฟิก มาร่วมแบ่งปันข้อมูลเชิงลึกเกี่ยวกับประเด็นที่น่าสนใจ เช่น แนวโน้มการลงทุนจีน-อาเซียน ภาพรวมการผลิตในเอเชีย การลดก๊าซคาร์บอน และการลงทุนที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม รวมถึงโอกาสในการลงทุนตามหลักชะรีอะฮ์และรับผิดชอบต่อสังคม (SRI) ซึ่งช่วยให้ผู้เข้าร่วมประชุมได้ประโยชน์จากโอกาสทางธุรกิจในภูมิภาคได้ดียิ่งขึ้น

การทำงานร่วมกันและความสามารถในการปรับตัวกลายเป็นปัจจัยสำคัญที่จำเป็นต่อการผลักดันความสำเร็จและการเติบโตในภาคการเงินของเอเชียแปซิฟิก ผู้บรรยายเน้นย้ำถึงข้อได้เปรียบที่เสริมกันในวงกว้าง ซึ่งจีนและประเทศสมาชิกอาเซียนสามารถใช้ประโยชน์ได้โดยกระชับความร่วมมืออย่างลึกซึ้งสำหรับอุตสาหกรรมต่าง ๆ เช่น การผลิตขั้นสูงและการลดก๊าซคาร์บอน แม้การกลับมาเปิดประเทศของจีนและการเติบโตอย่างต่อเนื่องของภูมิภาคอาเซียนจะมีศักยภาพสูง แต่ความสามารถในการปรับตัวอย่างรวดเร็วต่อการเปลี่ยนแปลงของสภาวะตลาดโลกและภูมิภาคจะมีความสำคัญต่อความสำเร็จในระยะยาว

แขกผู้ทรงเกียรติที่เข้าร่วมงาน ได้แก่ ฯพณฯ ดร.เก้า กึม ฮอน (Kao Kim Hourn) เลขาธิการอาเซียน และนายเตงกู ซาฟรุล อาซิซ (Tengku Zafrul Aziz) รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการค้าระหว่างประเทศและอุตสาหกรรม (มาเลเซีย) โดยวิทยากรและผู้ทรงคุณวุฒิ ได้แก่ นายเฉิน เหลียง (Chen Liang) ประธานบริษัทไชน่า กาแล็กซี ซีเคียวริตีส์ จำกัด, ดร.ฉี บิน (Qi Bin) รองประธานบริหาร บริษัทการลงทุนแห่งชาติจีน (China Investment Corporation) หรือซีไอซี (CIC) และคุณฉิว ไอจุน (Qiu Aijun) รองอธิบดีศูนย์ความร่วมมือระหว่างประเทศ คณะกรรมการพัฒนาและปฏิรูปแห่งชาติของสาธารณรัฐประชาชนจีน

นายเฉิน เหลียง กล่าวถึงโครงการหนึ่งแถบหนึ่งเส้นทาง (Belt and Road initiative) การปรับปรุงเขตการค้าเสรีจีน-อาเซียน การเร่งสร้างท่าข้อมูลสารสนเทศจีน-อาเซียน (China-ASEAN Information Harbour) และผลประโยชน์อย่างต่อเนื่องจากความตกลงหุ้นส่วนทางเศรษฐกิจระดับภูมิภาค (Regional Comprehensive Economic Partnership หรือ RCEP) ซึ่งทั้งหมดนี้คาดว่าจะนำมาซึ่งโอกาสและศักยภาพทางธุรกิจที่มากขึ้น เพื่อให้เศรษฐกิจและการค้าระหว่างจีน-อาเซียนเติบโตต่อไป เขาระบุว่าการเปลี่ยนแปลงทางเทคโนโลยีและอุตสาหกรรมอย่างต่อเนื่องทำให้เกิดโอกาสใหม่ ๆ สำหรับทั้งสองภูมิภาค โดยสามารถร่วมมือกันในภาคส่วนที่เกิดขึ้นใหม่ เช่น การผลิตขั้นสูง พลังงานใหม่ เศรษฐกิจดิจิทัล อีคอมเมิร์ซ และเมืองอัจฉริยะ ซึ่งจะส่งผลให้เกิดการบูรณาการที่เพิ่มขึ้นของอุตสาหกรรม ห่วงโซ่อุปทาน และห่วงโซ่คุณค่า โดยเพิ่มความต้องการขององค์กรในการลงทุนข้ามพรมแดนและการจัดหาเงินทุน

ดร. เก้า เน้นย้ำถึงความสัมพันธ์ทางการค้าที่แข็งแกร่งระหว่างอาเซียนกับจีน โดยระบุว่าข้อตกลงต่าง ๆ เช่น หุ้นส่วนทางยุทธศาสตร์แบบรอบด้านระหว่างอาเซียน-จีน (ASEAN-China Comprehensive Strategic Partnership) ยังคงเป็นแรงผลักดันหลักสำหรับการค้าและการลงทุนร่วมกันระหว่างสองภูมิภาค อาเซียนและจีนกำลังกระชับความร่วมมือให้แน่นแฟ้นยิ่งขึ้น เพื่อเพิ่มขีดความสามารถของอาเซียนในด้านต่าง ๆ เช่น การผลิตอัจฉริยะ ปัญญาประดิษฐ์ อีคอมเมิร์ซ และความยั่งยืน ซึ่งทั้งหมดนี้เป็นรากฐานสำหรับโอกาสในการเติบโตทางดิจิทัล

นายเตงกู ซาฟรุล อาซิซ พูดถึงความสัมพันธ์ทางเศรษฐกิจระหว่างอาเซียนกับจีนที่เป็นตัวขับเคลื่อนหลักในการเติบโตของเอเชีย โดยระบุว่าการผ่อนคลายมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดจะช่วยเสริมสร้างความสัมพันธ์นี้ให้แน่นแฟ้นยิ่งขึ้น เช่นเดียวกับความร่วมมือในอนาคต จีนเป็นคู่ค้ารายใหญ่ที่สุดของอาเซียนและเป็นนักลงทุนต่างชาติรายใหญ่อันดับต้น ๆ ของมาเลเซีย นายเตงกูจึงแสดงถึงความพร้อมของมาเลเซียในการสนับสนุนโครงการหนึ่งแถบหนึ่งเส้นทาง (BRI) ของจีนด้วยกลุ่มบุคลากรที่มีทักษะความสามารถหลายภาษา เพื่อขับเคลื่อนการเติบโตในระดับภูมิภาค

ดร.ฉี บิน ได้แชร์ข้อมูลเชิงลึกเกี่ยวกับเศรษฐกิจของจีนที่ฟื้นตัวอย่างรวดเร็วจากผลกระทบของการแพร่ระบาด รากฐานทางอุตสาหกรรมที่แข็งแกร่งของจีนและฐานผู้บริโภคขนาดใหญ่ได้ช่วยสร้างจีนให้เป็นตัวเลือกที่เหมาะสม ไม่เพียงแต่สำหรับการผลิตเท่านั้น แต่ยังเป็นตลาดที่น่าดึงดูดอย่างยิ่งสำหรับธุรกิจระดับโลกอีกด้วย ดร.ฉีเน้นย้ำถึงประวัติศาสตร์อันยาวนานของความร่วมมือระหว่างจีนกับอาเซียน ซึ่งปัจจุบันเป็นคู่ค้ารายใหญ่ที่สุดของกันและกัน ความใกล้ชิดทางภูมิศาสตร์และความคล้ายคลึงกันทางวัฒนธรรมทำให้อาเซียนเป็นตัวเลือกยอดนิยมสำหรับบริษัทจีนในการขยายธุรกิจไปยังต่างประเทศ โดยใช้ประโยชน์จากประชากรจำนวนมากของอาเซียน

คุณฉิว ไอจุน กล่าวถึงวิธีที่จีนพยายามสนับสนุนอาเซียนอย่างลึกซึ้งมากขึ้น ผ่านความร่วมมือทางเทคโนโลยีที่เพิ่มขึ้นและโครงการหนึ่งแถบหนึ่งเส้นทาง การเปิดกว้างต่อความเป็นไปได้ในอนาคตและการคงไว้ซึ่งนวัตกรรมเป็นกุญแจสำคัญในการส่งเสริมการค้าระหว่างจีนกับอาเซียน สิ่งนี้จะช่วยให้แลกเปลี่ยนบุคลากรที่มีความสามารถ ผลิตภัณฑ์ และความรู้ทางเทคโนโลยีได้อย่างราบรื่น ในระหว่างกระบวนการนี้ คุณฉิวคาดหวังว่าธุรกิจ SME จะยังคงมีบทบาทสำคัญต่อไป และกลายเป็นผู้เล่นที่สำคัญในจีนและประเทศอื่น ๆ

เกี่ยวกับไชน่า กาแล็กซี ซีเคียวริตีส์

บริษัทไชน่า กาแล็กซี ซีเคียวริตีส์ จำกัด (“บริษัท”) เป็นหนึ่งในผู้ให้บริการทางการเงินแบบครบวงจรชั้นนำในอุตสาหกรรมหลักทรัพย์ของประเทศจีน เครือข่ายธุรกิจของเราครอบคลุม 15 ประเทศและดินแดนใน 5 ทวีป ให้บริการลูกค้ามากกว่า 14 ล้านราย ผู้ควบคุมโดยพฤตินัยของบริษัทเราคือบริษัทเซ็นทรัล ฮุ่ยจิน (Central Huijin) ซึ่งมีการลงทุนโดยบริษัทแม่ทั้งหมดจากบริษัทการลงทุนแห่งชาติจีน ซึ่งเป็นกองทุนความมั่งคั่งแห่งชาติของประเทศจีนที่มีชื่อเสียงระดับโลก

ด้วยประวัติความเป็นมาที่ไม่เหมือนใคร ความได้เปรียบด้านแบรนด์และผู้ถือหุ้น เครือข่ายธุรกิจที่กว้างขวางที่สุดในอุตสาหกรรมและฐานลูกค้า ตลอดจนบริการและความสามารถทางธุรกิจรอบด้าน บริษัทจึงให้บริการทางการเงินที่ครบวงจร เช่น การให้คำปรึกษาด้านคลังความคิด การบริหารความมั่งคั่ง การลงทุนและการเงิน และธุรกิจระหว่างประเทศ ให้แก่รัฐบาล บริษัท สถาบัน และบุคคลทั่วไป

บริษัทได้รับการจัดให้อยู่ในอันดับต้น ๆ ของอุตสาหกรรมในแง่ขนาดเงินทุน ความสามารถในการทำกำไร ความแข็งแกร่งทางธุรกิจ และความสามารถในการบริหารความเสี่ยง ดังนั้น บริษัทจึงมุ่งมั่นที่จะเป็นวาณิชธนกิจชั้นนำ

รูปภาพ – https://mma.prnewswire.com/media/2033340/1__Summit.jpg
รูปภาพ – https://mma.prnewswire.com/media/2033342/2__Mr__Chen_Liang__Chairman__China_Galaxy_Securities_Co___Ltd.jpg
รูปภาพ – https://mma.prnewswire.com/media/2033345/3__H_E__Dr__Kao_Kim_Hourn__ASEAN_Secretary_General.jpg
รูปภาพ – https://mma.prnewswire.com/media/2033346/4__Tengku_Zafrul_Aziz__Minister_of_International_Trade_and_Industry__Malaysia.jpg
รูปภาพ – https://mma.prnewswire.com/media/2033349/5__Dr__Qi_Bin__Executive_Vice_President__China_Investment_Corporation__CIC.jpg

ที่มา: พีอาร์นิวส์ไวร์/อินโฟเควสท์ 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Post Bottom Ad