CGTN: จีนชวนทั่วโลกทำความเข้าใจระบอบประชาธิปไตยที่ประชาชนมีส่วนร่วมทั้งกระบวนการ ในการประชุมสองสภาปีนี้ - ข่าวเด่นวันนี้ | Today Highlight News

Breaking

Home Top Ad

Post Top Ad

วันอาทิตย์ที่ 5 มีนาคม พ.ศ. 2566

CGTN: จีนชวนทั่วโลกทำความเข้าใจระบอบประชาธิปไตยที่ประชาชนมีส่วนร่วมทั้งกระบวนการ ในการประชุมสองสภาปีนี้

Deputies to the 13th National People's Congress leave the Great Hall of the People after the closing meeting of the fifth session of the 13th NPC in Beijing, capital of China, March 11, 2022. /Xinhua

CGTN: จีนชวนทั่วโลกทำความเข้าใจระบอบประชาธิปไตยที่ประชาชนมีส่วนร่วมทั้งกระบวนการ ในการประชุมสองสภาปีนี้

 

ปักกิ่ง/พีอาร์นิวส์ไวร์/ดาต้าเซ็

 

ในอีกไม่กี่วันข้างหน้า สมาชิกสภาประชาชนแห่งชาติจีน (NPC) เกือบ 3,000 คน และสมาชิกคณะกรรมการแห่งชาติของสภาที่ปรึกษาทางการเมืองแห่งประชาชนจีน (CPPCC) ประมาณ 2,000 คน จะมารวมตัวกันที่กรุงปักกิ่งเพื่อปฏิบัติหน้าที่ ซึ่งมีทั้งการพิจารณากฎหมายต่าง ๆ และการทบทวนรายงานการทำงานหลายชุด เพื่อหาจุดร่วมและรวมผลประโยชน์ของประชาชนจีนเข้าด้วยกัน

 

การประชุมประจำปีที่รู้จักกันในชื่อการประชุมสองสภา (Two Sessions) เปิดโอกาสให้ผู้สังเกตการณ์ได้ทราบแนวคิดและแนวทางปฏิบัติของระบอบประชาธิปไตยที่ประชาชนมีส่วนร่วมทั้งกระบวนการ (Whole-Process People's Democracy) ซึ่งเป็นคำที่กล่าวขานกันในแวดวงการเมืองจีนตลอดหลายปีที่ผ่านมา

 

ประธานาธิบดี สี จิ้นผิง ผู้นำของจีน ระบุว่า ประชาธิปไตยที่ประชาชนมีส่วนร่วมทั้งกระบวนการของจีน “คือประชาธิปไตยที่ครอบคลุมทุกแง่มุมของกระบวนการประชาธิปไตยและทุกภาคส่วนของสังคม โดยเป็นประชาธิปไตยสังคมนิยมที่มีขอบเขตกว้างที่สุด เป็นธรรมชาติที่สุด และสร้างผลลัพธ์ยิ่งใหญ่ที่สุด”

 

ประชาธิปไตยที่มีขอบเขตกว้างที่สุด

 

พอล เตมเบ (Paul Tembe) นักวิจัยชาวแอฟริกาใต้ ให้ความเห็นเกี่ยวกับประชาธิปไตยที่ประชาชนมีส่วนร่วมทั้งกระบวนการของจีนว่า “ระบอบนี้คำนึงถึงเสียงของประชาชนทุกภาคส่วน ไม่ใช่แค่ระหว่างการเลือกตั้งเท่านั้น แต่ยังมีการใช้อำนาจของประชาชนผ่านสภาประชาชนทั้งในระดับอำเภอและตำบลด้วย”

 

ประธานาธิบดีจีนกล่าวว่า “ประเทศหนึ่งประเทศใดจะเป็นประชาธิปไตยหรือไม่นั้น ขึ้นอยู่กับว่าประชาชนเป็นนายของประเทศอย่างแท้จริงหรือไม่ ขึ้นอยู่กับว่าประชาชนมีสิทธิออกเสียงหรือไม่ และที่สำคัญคือ ประชาชนมีสิทธิในการมีส่วนร่วมหรือไม่”

 

ในประเทศจีน สมาชิกสภาประชาชนระดับอำเภอและตำบลมาจากการเลือกตั้งโดยตรงของผู้มีสิทธิเลือกตั้ง ขณะที่สมาชิกสภาประชาชนในเขตปกครองที่สูงกว่าระดับอำเภอจะได้รับเลือกจากสมาชิกสภาประชาชนระดับท้องถิ่น

 

สำนักงานคณะกรรมการถาวรประจำสภาประชาชนแห่งชาติ เปิดเผยว่า จนถึงเดือนมิถุนายนปีที่แล้ว ผู้มีสิทธิเลือกตั้งกว่า 1 พันล้านคนได้ลงคะแนนเสียงแบบหนึ่งคนหนึ่งเสียงในการเลือกสมาชิกสภาประชาชนระดับอำเภอและตำบลกว่า 2.6 ล้านคน

 

ส่วนทางด้านสมาชิกสภาประชาชนแห่งชาติได้รับเลือกโดยตรงจากสภาประชาชนระดับมณฑล เขตปกครองตนเอง และเทศบาลนคร ภายใต้รัฐบาลกลาง ขณะที่กองทัพจะเลือกผู้แทนของตนเอง

 

แม้แต่การเสนอชื่อประธานาธิบดีจีนเป็นสมาชิกสภาประชาชนแห่งชาติ ชุดที่ 14 ก็ผ่านการลงมติจากสภาประชาชนระดับมณฑล โดยประธานาธิบดี สี จิ้นผิง ได้รับเลือกเป็นสมาชิกสภาประชาชนแห่งชาติ ชุดที่ 14 ด้วยคะแนนเสียงเป็นเอกฉันท์ ในการประชุมสภาประชาชนมณฑลเจียงซู ชุดที่ 14 ครั้งที่ 1 เมื่อเดือนมกราคม

 

ส่วนสมาชิกสภาที่ปรึกษาทางการเมืองแห่งประชาชนจีนมาจาก 34 กลุ่ม ซึ่งรวมถึงตัวแทนจากพรรคคอมมิวนิสต์จีน (CPC) พรรคการเมืองอื่น องค์กรภาคประชาชน กลุ่มชาติพันธุ์ และภาคส่วนต่าง ๆ ของสังคม ตลอดจนเพื่อนร่วมชาติจากฮ่องกง มาเก๊า ไต้หวัน และชาวจีนโพ้นทะเลที่หวนคืนสู่มาตุภูมิ

 

การคุ้มครองสิ่งแวดล้อมยังคงเป็นจุดสนใจสำคัญของการปฏิบัติงานทั่วประเทศ สภาที่ปรึกษาทางการเมืองแห่งประชาชนจีนจึงได้จัดตั้งกลุ่มใหม่เกี่ยวกับสิ่งแวดล้อมและทรัพยากรธรรมชาติ โดยมีสมาชิก 85 คน จากสมาชิกทั้งหมด 2,172 คนของคณะกรรมการแห่งชาติชุดใหม่ ในการประชุมสองสภาที่กำลังจะจัดขึ้น

 

ทั้งนี้ สมาชิก 852 คนจากทั้งหมด หรือ 39.2% มาจากพรรคคอมมิวนิสต์จีน ส่วนที่เหลือไม่ได้เป็นสมาชิกพรรคคอมมิวนิสต์จีน ขณะที่กลุ่มชาติพันธุ์ทั้ง 56 กลุ่มของจีนล้วนมีตัวแทนอยู่ในองค์กรที่ปรึกษาสูงสุดของประเทศ

 

ประชาธิปไตยที่เป็นธรรมชาติที่สุด และสร้างผลลัพธ์ยิ่งใหญ่ที่สุด

 

อาเหม็ด อูไนเอส (Ahmed Ounaies) อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศของตูนิเซีย กล่าวว่า ประชาธิปไตยที่ปฏิบัติกันในประเทศจีนนั้น ซื่อสัตย์สุจริต เน้นการปฏิบัติจริง และไม่โอ้อวด

 

จากมุมมองของประธานาธิบดี สี จิ้นผิง “ประชาธิปไตยไม่ใช่เครื่องประดับเพื่อโอ้อวด แต่เป็นเครื่องมือในการแก้ไขปัญหาของประชาชน”

 

ในการประชุมสองสภา สมาชิกสภาประชาชนแห่งชาติจะยื่นญัตติและเป็นกระบอกเสียงให้กับประชาชนที่เลือกพวกเขาเข้ามา ขณะที่สมาชิกสภาที่ปรึกษาทางการเมืองแห่งประชาชนจีนจะมีส่วนร่วมในการพิจารณาและการบริหารกิจการต่าง ๆ ของประเทศ

 

ในการประชุมสองสภาเมื่อปีที่แล้ว สมาชิกสภาประชาชนแห่งชาติได้เสนอญัตติทางกฎหมาย 487 ข้อ พร้อมให้คำแนะนำ คำวิจารณ์ และความคิดเห็นประมาณ 8,000 ข้อ ขณะที่สภาที่ปรึกษาทางการเมืองแห่งประชาชนจีนได้รับข้อเสนอ 5,979 ข้อ

 

หม่า อี้เต๋อ (Ma Yide) สมาชิกสภาประชาชนแห่งชาติ ซึ่งเป็นนักวิจัยด้านกฎหมายจากสถาบันบัณฑิตสังคมศาสตร์ปักกิ่ง กล่าวว่า ประชาธิปไตยที่ประชาชนมีส่วนร่วมทั้งกระบวนการได้ถูกนำไปใช้จริงในงานนิติบัญญัติของประเทศ

 

ตัวอย่างคือ ประเด็นการทิ้งสิ่งของจากอาคารสูงได้สร้างความวิตกกังวลเป็นวงกว้างในสังคมจีน และในประมวลกฎหมายแพ่ง นายหม่าได้เสนอว่าปัญหานี้ควรได้รับการตรวจสอบจากหน่วยงานความมั่นคงสาธารณะ และในที่สุดเนื้อหาที่เกี่ยวข้องก็ถูกรวมเข้าไว้ในกฎหมาย

 

เมื่อปีที่แล้ว จู เถา (Zhu Tao) สมาชิกสภาที่ปรึกษาทางการเมืองแห่งประชาชนจีน ซึ่งเป็นหัวหน้านักวิทยาศาสตร์ของบริษัทแคนซิโน (CanSino) ได้ยื่นข้อเสนอเรียกร้องให้รัฐบาลอนุมัติและนำวัคซีนโควิด-19 รุ่นที่ 2 ซึ่งปรับปรุงคุณภาพและความปลอดภัยแล้วมาใช้ให้เร็วที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้ เพื่อยกระดับการสร้างภูมิคุ้มกันทั่วประเทศ

 

เมื่อเดือนเมษายนปีที่แล้ว วัคซีนโควิด-19 แบบโปรตีนรีคอมบิแนนท์รุ่นที่สอง ซึ่งผลิตโดยบริษัทเภสัชกรรมแห่งชาติจีน (China National Pharmaceutical Group Co.) ก็ได้รับการอนุมัติจากปักกิ่งให้สามารถทดลองทางคลินิก ต่อมาในเดือนกันยายน จีนก็เป็นประเทศแรกที่อนุญาตให้ใช้วัคซีนโควิด-19 ชนิดสูดดม

 

https://news.cgtn.com/news/2023-03-02/Understanding-China-s-whole-process-people-s-democracy-at-Two-Sessions-1hQ673eDKCc/index.html


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Post Bottom Ad