ส่งออก8เดือนติดลบ2.2% คลังถอดใจเตรียมปรับเป้า‘จีดีพี’ - ข่าวเด่นวันนี้ | Today Highlight News

Breaking

Home Top Ad

Post Top Ad

วันอาทิตย์ที่ 29 กันยายน พ.ศ. 2562

ส่งออก8เดือนติดลบ2.2% คลังถอดใจเตรียมปรับเป้า‘จีดีพี’

ส่งออก8เดือนติดลบ2.2%  คลังถอดใจเตรียมปรับเป้า‘จีดีพี’
นายวุฒิพงศ์ จิตตั้งสกุล รองผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.) กล่าวว่า จากการที่เกิดความเสียหายของสถานการณ์น้ำท่วมหลายพื้นที่จังหวัดภาคตะวันออกเฉียงเหนือนั้น กำลังประสานกับกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เพื่อขอข้อมูลและตัวเลขที่ชัดเจนก่อนนำมาประกอบการพิจารณาการปรับลดประมาณการเศรษฐกิจปี 2562 ใหม่ภายในเดือนตุลาคมนี้ ประกอบกับเศรษฐกิจโลกชะลอตัวกระทบภาคการส่งออกของไทย โดยตัวเลขการส่งออก 8 เดือนแรก ของปี ติดลบร้อยละ 2.2 จากเป้าทั้งปี 2562 ที่วางไว้ลบร้อยละ 0.9
สำหรับภาวะเศรษฐกิจการคลังเดือนสิงหาคม ปี 2562 พบว่า การใช้จ่ายมีสัญญาณชะลอตัวจากเดือนก่อนหน้า โดยเฉพาะการส่งออกสินค้าลบร้อยละ 4.0 เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน ซึ่งเป็นผลจากการชะลอตัวของสินค้าส่งออกในหมวดของสินค้าอิเล็กทรอนิกส์และหมวดยานยนต์ ส่วนการบริโภคภาคเอกชนมีสัญญาณชะลอตัวเล็กน้อย
“เศรษฐกิจไทยในเดือนสิงหาคม 2562 พบว่า ในด้านการใช้จ่ายมีสัญญาณชะลอตัวจากเดือนก่อนหน้า โดยเฉพาะการส่งออกสินค้า อย่างไรก็ตาม ในด้านการผลิต พบว่า มีการปรับตัวดีขึ้น ในภาคการท่องเที่ยวจากต่างประเทศที่กลับมาขยายตัวสูงสุดในรอบ 8 เดือนบวกกับการขยายตัวได้ต่อเนื่องของภาคการเกษตร ส่วนเสถียรภาพเศรษฐกิจยังอยู่ในเกณฑ์ดี อย่างไรก็ตาม ยังคงต้องติดตามสถานการณ์ความผันผวนของเศรษฐกิจโลกอย่างใกล้ชิดต่อไป”นายวุฒิพงศ์ กล่าว

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Post Bottom Ad