ห่างหายจากสังคมไปนานสำหรับ “อดีตพระมหาสมปอง” หรือ “สมปอง นครไธสง ล่าสุดบินตรงจากจังหวัดเชียงใหม่ มาหาน้องคนสนิท “แพรรี่ ไพรวัลย์” งานนี้เลยไม่รอช้า มานั่งเปิดอกคุยในรายการ “แย่งซีน” ทางยูทูบช่อง 8 ด้วยความคิดถึงซะเลย เพื่ออัปเดตเรื่องราวสมัยเป็นพระ เจาะลึกถึงขั้นพิธีกรแพรรี่กลั้นน้ำตาไว้ไม่อยู่ ว่าสาเหตุที่ทำให้ตัดสินใจสึกออกมาเป็นเพราะตัวเองหรือไม่ แต่จะเป็นอย่างไร สามารถรับชมย้อนหลังได้ทางยูทูบช่อง 8 https://www.youtube.com/watch?v=KBY-5VTFjKA เท่านั้น

มีความลับอะไรบ้างไหมเกี่ยวกับวงการสงฆ์ที่อยากบอก และเคยเจอมา?
แหม คุณก็รู้อยู่นี่ เกี่ยวกับเรื่องภายในพวกตำแหน่งอะไรแบบนี้ ก็คือตำแหน่งที่ควรขึ้น เขาก็มีดวง มีเด็ก มีวิ่งมีเงินน่ะมีไหมหรือเปล่า(หัวเราะ)

ได้ข่าวมาว่า ตอนที่เป็นพระมหาสมปอง เคยพยายามวิ่งเต้น เพื่อจะเป็นเจ้าคุณ ยัดเงิน แต่ว่าเงินไม่ถึงจริงหรือเปล่า?
ไม่จริงครับผม แต่ใกล้เคียง คือมีคนมาติดต่อถามว่าสมปองอยากเป็นหรือเปล่า ผมก็ถามว่าหน้าตาอย่างผมจะเป็นได้เหรอครับ บุคลิก สนุกสนาน เฮฮาขนาดนี้ จะเป็นเจ้าคุณเหรอครับ เขาบอกเป็นได้ ก็เลยไปเรียนหลวงปู่เจ้าอาวาสว่า หลวงปู่มีคนมาให้ผมเป็นเจ้าคุณครับ หลวงปู่สวนประโยคแรกเลย ใครจะให้มึงเป็น(หัวเราะ) แต่ว่าต้องเป็นผู้ช่วยเจ้าอาวาสก่อน จะไปสมัครผู้ช่วยเจ้าอาวาส เกือบแล้ว แต่ทีนี้ก็ได้ไปคุยกับท่านเจ้าคุณท่านหนึ่ง อาจารย์เรานั้นแหละ ท่านก็บอกว่าเหนื่อยนะ เหนื่อยมากเลย เวลาใครเชิญไปที่ไหนก็ต้องไป ปฏิเสธไม่ได้ เราก็แบบ โห่ภารกิจเยอะจัง ทำไมมันหนักอึ้งขนาดนั้น ก็เลยไม่สมัครผู้ช่วยเจ้าอาวาส ก็เลยไม่ได้เจ้าคุณ



30 ปีที่เป็นพระ ทำงานรับใช้พระพุทธศาสนา ได้อะไรบ้างนอกจากเสาธรรมจักรอันเดียว หมายถึงเกียรติคุณจากองค์กรศาสนา?
น่าจะมีเสาเสมาธรรมจักรแหละ ที่เหลือก็จะเป็นมหาวิทยาลัยครับ แล้วก็ปทุมธานี ราชภัฎชัยภูมิให้ดุษฎีกิตติมศักดิ์ ได้มาบ้างครับ

มีคนเม้าท์ตอนเป็นพระเทศน์เก็บเงินได้เป็น 100 ล้าน?
หนี้สินหรือเปล่า(หัวเราะ) ไม่มี และก็ไม่รู้มันไปไหนนะ อาจเป็นเพราะเราบวรกับบ้าน วัด โรงเรียน แล้วก็ไปช่วยชุมชนที่บ้าน และส่วนมากจะเน้นหนักโรงเรียน

ตอนนั้นที่มีภาพว่าเราเข้าไปอะไรอยู่ในสนามบอล เพราะตอนนั้นเราสนับสนุนเยาวชน เพราะว่าคนไม่ค่อยเข้าใจ?
ใช่ครับ มีทีมฟุตบอลด้วย

มีอยู่เรื่องหนึ่งที่หนูยังรู้สึกผิด และยังออกจากตรงนั้นไม่ได้คือตอนที่พี่ปองอยู่คนเดียว ทุกคนเคารพรักพี่ปอง พี่ปองก็จะไม่มีปัญหากับเรื่องของทางการเมือง หรือใดๆก็ตาม แต่ตอนเริ่มมีภาพกับหนู ก็เหมือนว่ามีคนจับตาพี่ปองเยอะขึ้น เลยทำให้มีดราม่าขึ้นมา ทำให้ชีวิตเปลี่ยน?

ไม่เกี่ยวกับแพรรี่หรอกครับ เราก็ทำงานมาตั้งนานแล้ว แล้วก็มาคู่กัน อาจจะมีคนมาจับตาขึ้นมาบ้าง ก็มีออกข่าว

คนอาจจะยังไม่รู้ จริงๆคนที่จะลาสิกขาก่อนฉันคือพี่ปองนะ อีก 6 ปีที่คิดจะลาสิกขา?
มันก็รู้สึกว่าเราอยู่มานาน เราอาจจะไปทำประโยชน์ในด้านอื่นได้ ตอนนั้นก็มาคู่กับเรา เอ๊ะกระแสการเมืองก็เยอะ(หัวเราะ) จะทำประโยชน์ให้ชาติบ้านเมืองได้หรือเปล่า

มีพรรคการเมืองไหนทาบทามบ้างไหมตอนนี้?
ไม่มีครับ แต่ช่วงแรกเยอะ

มีคนเขาคิดว่าที่พี่ปองสึกเพราะหนู?
ไม่เกี่ยวนะครับ ไม่มีใครมากดดันเลย การสึกอยู่ในการตัดสินใจจากเรา

ตอนสึกออกมามีเสี่ยจะออกเงินเคลียร์ใช้หนี้ให้เลย 10 ล้าน ให้เงินลงทุนอีก?
ก็บอกว่าจะเคลียร์อะไรให้ มีเงินเดือน มีบ้านให้อยู่ เราก็ไม่ได้เป็นนักธุรกิจ ซีอีโอเหมือนแพรรี่หนิ ไม่รู้จะทำให้ท่านได้ไหมก็เลยไม่กล้าไป เพราะถ้าท่านให้ขนาดนั้นมันก็มีเงินไขอะไรหลายอย่างเยอะ

     “แพรรี่” หลั่งน้ำตาพูดความรู้สึกถึง “สมปอง”  หลังนัดเคลียร์ใจ สึกพระเพราะตัวเองจริงไหม!

เป็นพระกับฆราวาสอันไหนดีกว่ากัน?
พระดีกว่าครับ

แล้วสึกทำไม เล่าหน่อยชีวิตฆราวาสมันดีหรือลำบากอย่างไร?
(หัวเราะ)อยากมาลำบากบ้าง อาหารก็ต้องหัดทำนะ ไปอยู่กับน้องเขาก็หัดให้เป็นผู้ช่วยหัดทำอย่างไร ก็เหนื่อย น้ำหู น้ำตาไหลเวลาทำอาหาร เมื่อก่อนคนมาประเคน อีกอย่างเซตผมยาก และพี่ไม่ชอบสารเคมี การแต่งตัวงี้

สุดท้ายแพรรี่ยังขอบคุณและบอกความรู้สึกที่ผูกพันกับสมปองรุ่นพี่ที่ตัวเองนับถือ และรักมากที่สุดอีกหนึ่งคนในชีวิตผ่านรายการ จนทำเอาคนในห้องส่งถึงกับกลั้นน้ำตาไว้ไม่อยู่ แฟนๆสามารถติดตามชมรายการ “แย่งซีน” ทุกวันอังคาร เวลา 19.30 น. ทางยูทูบช่อง 8 เท่านั้น