Xinhua Silk Road: ท่าเรือการค้าเสรีไห่หนานเปิดเวทีให้ธุรกิจต่างชาติมีส่วนร่วมอย่างลึกซึ้งในการเปิดประเทศจีน - ข่าวเด่นวันนี้ | Today Highlight News

Breaking

Home Top Ad

Post Top Ad

วันพุธที่ 3 พฤษภาคม พ.ศ. 2566

Xinhua Silk Road: ท่าเรือการค้าเสรีไห่หนานเปิดเวทีให้ธุรกิจต่างชาติมีส่วนร่วมอย่างลึกซึ้งในการเปิดประเทศจีน

Xinhua Silk Road: ท่าเรือการค้าเสรีไห่หนานเปิดเวทีให้ธุรกิจต่างชาติมีส่วนร่วมอย่างลึกซึ้งในการเปิดประเทศจีน

ปักกิ่ง--พีอาร์นิวส์ไวร์/ดาต้าเซ็

 

ในขณะที่การก่อสร้างท่าเรือการค้าเสรีไห่หนาน (Hainan Free Trade Port) กำลังดำเนินไปอย่างเต็มรูปแบบ บรรดาพันธมิตรจากต่างประเทศจำนวนมากขึ้นเรื่อย ๆ ต่างได้มาร่วมเป็นสักขีพยานและมีส่วนร่วมอย่างลึกซึ้งในการพัฒนาและการเปลี่ยนแปลงท่าเรือการค้าเสรีไห่หนาน

 

ในการประชุมโป๋อ่าว ฟอรัม ฟอร์ เอเชีย (Boao Forum for Asia) ประจำปี 2566 ซึ่งจัดขึ้นที่มณฑลไห่หนาน และเพิ่งปิดฉากลงไปเมื่อเร็ว ๆ นี้ ประเด็นสำคัญที่ถูกหยิบยกขึ้นมาพูดคุยกันอีกครั้งก็คือ โอกาสมากมายในการสร้างความร่วมมืออันเป็นผลมาจากการก่อสร้างท่าเรือการค้าเสรีไห่หนาน

 

ในปี 2563 จีนได้ประกาศแผนแม่บทในการพัฒนาเกาะไห่หนานทั้งหมดให้กลายเป็นท่าเรือการค้าเสรีระดับสูงที่ทรงอิทธิพลในระดับโลกภายในกลางศตวรรษนี้ และนับตั้งแต่นั้นเป็นต้นมาได้มีการออกนโยบายที่เอื้อประโยชน์มากมายเพื่อสนับสนุนการพัฒนาท่าเรือการค้าเสรีไห่หนาน เช่น อัตราภาษีศุลกากรเป็นศูนย์ รวมถึงการผ่อนคลายการเข้าถึงตลาดและการลงทุนสำหรับชาวต่างชาติ

 

มณฑลไห่หนานกำลังพยายามดึงดูดบรรดาบริษัทข้ามชาติให้มาตั้งสำนักงานใหญ่ระดับภูมิภาคที่นี่ขณะเดียวกันก็ดำเนินกลยุทธ์ผลักดันให้บริษัทในท้องถิ่น “ก้าวออกไป” (Going-Out Strategy) และขยายธุรกิจไปทั่วโลก

 

ปัจจุบัน มณฑลไห่หนานกำลังสร้างศูนย์ส่งเสริมการค้าและโลจิสติกส์แบบควบคุมอุณหภูมิ เพื่อแปรรูปและจัดเก็บสินค้าเกษตรเขตร้อนจากประเทศสมาชิกสมาคมประชาชาติแห่งเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ (อาเซียน) โดยมีเป้าหมายในการส่งเสริมการเชื่อมโยงระหว่างตลาดสินค้าเขตร้อนทั้งสองแห่ง

 

ทั้งนี้ อาเซียนขึ้นแท่นเป็นคู่ค้าต่างประเทศรายใหญ่ที่สุดของมณฑลไห่หนาน โดยในปี 2565 การค้าระหว่างไห่หนานกับอาเซียนมีมูลค่าสูงถึง 3.954 หมื่นล้านหยวน พุ่งขึ้น 58% เมื่อเทียบเป็นรายปี

 

ในช่วงไม่กี่ปีมานี้ ไห่หนานได้ส่งเสริมการบูรณาการและนวัตกรรมทางสถาบันอย่างจริงจัง โดยนับจนถึงตอนนี้ เอกสารนโยบายท่าเรือการค้าเสรีมากกว่า 180 ฉบับได้มีผลบังคับใช้แล้ว และมีการเปิดเผยกรณีเกี่ยวกับนวัตกรรมทางสถาบันรวม 134 กรณี

 

นอกจากนี้ ในระหว่างการประชุมโป๋อ่าว ฟอรัม ฟอร์ เอเชีย ยังได้มีการจัดการประชุมว่าด้วยการพัฒนาท่าเรือเสรีทั่วโลก (Global Free Ports Development Forum) โดยได้มีการเปิดตัวโครงการส่งเสริมความร่วมมือระหว่างเขตการค้าเสรีทั่วโลก

 

ท่าเรือการค้าเสรีไห่หนานได้ร่วมมือกับเขตการค้าเสรีนำร่อง 19 แห่งในจีนแผ่นดินใหญ่ และเขตการค้าเสรี แห่งในต่างประเทศ

 

มณฑลไห่หนานกำลังเร่งผลักดันการก่อสร้างท่าเรือการค้าเสรี พร้อมทั้งอ้าแขนรับนักลงทุนจากทั่วโลก ตลอดจนแบ่งปันประโยชน์จากการปฏิรูปและเปิดกว้างอย่างลึกซึ้งยิ่งขึ้น

 

ในช่วงห้าปีที่ผ่านมา การค้าสินค้าและบริการของไห่หนานเติบโตในอัตราเฉลี่ยต่อปี 23.4% และ 17.7% ตามลำดับ

 

ในปี 2565 มณฑลไห่หนานสามารถดึงดูดวิสาหกิจราว 196 รายจากประเทศสมาชิกความตกลงหุ้นส่วนทางเศรษฐกิจระดับภูมิภาค (RCEP) ให้มาตั้งบริษัทที่นี่ ขณะเดียวกัน วิสาหกิจและโครงการที่เกี่ยวข้องกับการแปรรูปและการผลิตก็เข้ามาลงหลักปักฐานที่นี่อย่างต่อเนื่อง

 

ลิงก์ข่าวต้นฉบับhttps://en.imsilkroad.com/p/333506.html  

 

รูปภาพ - https://mma.prnewswire.com/media/2047378/1.jpg


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Post Bottom Ad