เมื่อเมืองเติบโตขึ้น ผู้คนเดินทางมากขึ้น ถึงเวลาแล้วที่สื่อ OOH ต้องปรับตัวตาม - ข่าวเด่นวันนี้ | Today Highlight News

Breaking

Home Top Ad

Post Top Ad

วันอาทิตย์ที่ 19 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2566

เมื่อเมืองเติบโตขึ้น ผู้คนเดินทางมากขึ้น ถึงเวลาแล้วที่สื่อ OOH ต้องปรับตัวตาม

 เมื่อเมืองเติบโตขึ้น ผู้คนเดินทางมากขึ้น ถึงเวลาแล้วที่สื่อ OOH ต้องปรับตัวตาม

เมื่อเมืองเติบโตขึ้น ผู้คนเดินทางมากขึ้น ถึงเวลาแล้วที่สื่อ OOH ต้องปรับตัวตาม

ท่ามกลางสภาวะของเมืองที่ขยายวงกว้างมากขึ้นเรื่อยๆ ผู้คนมีความคุ้นเคยกับสื่อในทุกรูปแบบมากขึ้น ไม่ว่าจะเป็นทั้งรูปแบบดิจิทัล หรือรูปแบบป้ายโฆษณาที่โดดเด่นสามารถดึงดูดสายตาของผู้ใช้ถนนได้ เทคโนโลยีที่เข้ามามีบทบาทอย่างรวดเร็วในกลุ่มธุรกิจนี้ นั่นหมายความว่า สื่อนอกบ้านหรือ Out-of-Home Media กลายมาเป็นตัวกลางที่สื่อสารได้เร็วขึ้น มีประสิทธิภาพมากขึ้น มีความคล่องตัว และมีประโยชน์กับแบรนด์ต่างๆ อย่างที่เชื่อถือได้

เพราะสื่อ Out-of-Home ในปัจจุบัน ไม่ใช่แค่ป้ายโฆษณากลางแจ้ง หรือตามอาคารที่เราคุ้นชินอีกต่อไปแล้ว แต่ยังหมายถึง โฆษณาที่อยู่ในลิฟต์ ป้ายโฆษณาในสนามบิน ป้ายตามสถานีขนส่งมวลชนและภายในพาหนะเหล่านั้น ไปจนถึงป้ายตามภายนอกยานพาหนะขนส่งมวลชนต่างๆ ที่เราคุ้นตาว่าจะมีป้ายโฆษณาของแบรนด์ต่างๆ ติดอยู่รอบคัน และล่าสุดป้ายโฆษณาตามรถตุ๊กตุ๊กและรถยนต์ที่หลายๆ แบรนด์หันมาให้ความสนใจมากขึ้น เพราะความคล่องตัวของยานพาหนะที่เข้าได้บนถนนแทบทุกที่ สามารถคลอบคลุมพื้นที่เป้าหมายได้อย่างทั่วถึง ไม่เพียงเท่านั้น พื้นที่ Out-of-Home แบบรถยนต์ หรือรถตุ๊กตุ๊กยังเปิดโอกาสให้แบรนด์ หรือในบางกรณีคือผู้ซื้อโฆษณาได้ใช้ความคิดสร้างสรรค์ได้อย่างเต็มที่ สร้างการเกิดประสบการณ์ร่วมกับผู้คนบนท้องถนนได้ เมื่อเบื่อการจราจรที่ติดขัดก็สามารถหันไป “เปิดประสบการณ์” กับแบรนด์ผู้ร่วมเดินทางได้

แอดฮับ (Ad Hub) หนึ่งในผู้ให้บริการสื่อโฆษณานอกบ้านที่พร้อมตอบโจทย์การวางแผนสื่อให้คุ้มค่ากับแบรนด์ต่างๆ เผยว่า เมื่อปี 2565 ที่ผ่านมามีการใช้บริการสื่อโฆษณาบนรถยนต์ และรถตุ๊กตุ๊ก เพิ่มมากขึ้นอย่างก้าวกระโดด ตัวอย่างเช่น ในรายของธุรกิจกลุ่ม SMEs ที่ต้องการเจาะตลาดกลุ่มเป้าหมายในรูปแบบตามพื้นที่ที่มีตัวแทนจำหน่ายสินค้าอยู่ หรือมีร้านค้าจำหน่ายสินค้าของแบรนด์เอง เพราะสื่อบนรถเล็กแบบนี้สามารถสื่อสารได้ชัดเจน และกลุ่มเป้าหมาย (ทั้งโดยตรงและทางอ้อม) ก็สามารถเข้าถึงได้ในระยะใกล้ๆ ผ่าน QR code การสมัครเข้าเป็นสมาชิกเพื่อรับสิทธิพิเศษต่างๆ แบบเฉพาะกลุ่ม ก็สามารถทำได้ ต่างกับที่ผ่านมาที่เชื่อว่าหน้าที่ของสื่อนอกบ้านนั้น ทำได้เพียงแค่ช่วยสร้างการรับรู้  (awareness) เพียงอย่างเดียว

ไม่ใช่แค่สื่อดิจิตอลเท่านั้นที่ติดตามผลงานของสื่อได้ การใช้สื่อบนรถเล็กก็สามารถติดตามผลได้เช่นเดียวกันผ่านแอปพลิเคชันเพื่อการติดตามรถยนต์ว่าได้วิ่งไปบนเส้นทางตามที่แบรนด์ต้องการหรือไม่ เพื่อให้เกิดความสอดคล้องกับโปรโมชั่น หรือกิจกรรมทางการตลาดที่กำลังนำเสนอให้กับลูกค้าอยู่ในช่วงเวลานั้นๆ โดยแบรนด์สามารถดีไซน์เส้นทางการเดินรถโดยคร่าวๆ และติดตามผลการดำเนินงานได้ในแบบเรียลไทม์

หากเทียบความคุ้มค่าแล้ว สื่อนอกบ้านตามรถขนาดเล็กนี้มีกลุ่มเป้าหมายที่ค่อนข้างชัดเจน เพราะรู้แน่ว่าโลเคชั่นที่รถเดินทางอยู่ที่ไหน เวลาไหน ทำให้สามารถเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายเฉพาะเจาะจงมากกว่าสื่ออื่นๆ ผู้อ่านสื่อมีเวลายาวนานขึ้นในการอ่านข้อความหรือมองรูปภาพที่ต้องการสื่อบนป้ายโฆษณานั้น โดยเฉพาะอย่างยิ่งในช่วงเวลาพีคของการจราจร

นอกจากนี้ สื่อบนรถเล็กยังเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายเฉพาะกลุ่มได้ 100% เช่นกัน ไม่เพียงเท่านั้น ยังเป็นการขยายฐานกลุ่มเป้าหมายหลักไปยังกลุ่มเป้าหมายอื่นให้มีโอกาสที่จะเข้าใจ และ engage กับแบรนด์มากขึ้นด้วยและในระยะใกล้ หากว่าแบรนด์ใส่ความคิดสร้างสรรค์ไปบนพื้นที่นั้นได้อย่างเต็มที่ และสถานการณ์ปัจจุบันผู้คนต่างกลับมาใช้ชีวิตเป็นปกติ มีการเดินทางทุกวันและตลอดเวลา ทั้งการไปทำงาน หรือทำธุระประจำวันต่างๆ โดยเฉลี่ยแล้วมากถึง 10 – 12 ชั่วโมงต่อวัน “แบรนด์” จึงมีความจำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้อง “กลับมาใช้ชีวิต” ดังเช่นผู้บริโภค นั่นคือ กลับไปดูว่ากลุ่มเป้าหมายอยู่ตรงไหน และวางแผนสื่อและรูปแบบที่สามารถ engage ได้อย่างชัดเจน ทันท่วงที

มักจะมีการพูดอยู่เสมอว่า เมื่อเลือกใช้สื่อ Out-of-Home สิ่งแรกที่แบรนด์จะต้องให้ความสำคัญนั่นก็คือ ความครีเอทีฟบนพื้นที่โฆษณานั้นๆ ไม่ใช่แพลตฟอร์มมาก่อน เพราะสื่อบนรถขนาดเล็กสามารถหยิบยื่นให้ได้ทันทีคือ กลุ่มเป้าหมายที่ชัดเจนผ่านการติดตามผลบนแอปพลิเคชัน และความใกล้ชิด (proximity) ที่ยานพาหนะอื่นๆ ให้ได้ไม่เท่ากัน

สำหรับท่านที่สนใจหรือต้องการข้อมูลเพิ่มเติม สามารถติดต่อผ่านทาง Line: @adhubmedia  โทร: 095-895-6995  หรือทางเว็บไซต์: www.adhubmarketplace.com

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Post Bottom Ad