แนวโน้มอุตสาหกรรมท่องเที่ยวไทยปี 2562 - ข่าวเด่นวันนี้ | Today Highlight News

Breaking

Home Top Ad

Post Top Ad

วันจันทร์ที่ 28 มกราคม พ.ศ. 2562

แนวโน้มอุตสาหกรรมท่องเที่ยวไทยปี 2562

แนวโน้มอุตสาหกรรมท่องเที่ยวไทยปี 2562

​​​อุตสาหกรรมท่องเที่ยวเป็นหนึ่งในกำลังสำคัญในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจประเทศไทย ที่สร้างรายได้มหาศาลจากนักท่องเที่ยวต่างชาติมาอย่างต่อเนื่อง ในปี 2561 ตลาดนักท่องเที่ยวต่างชาติเติบโตประมาณร้อยละ 7.1 หรือมีจำนวน 38.12 ล้านคน แม้ว่าในช่วงครึ่งหลังของปีนักท่องเที่ยวต่างชาติจากหลายประเทศชะลอการเดินทางมาเที่ยวไทย เนื่องจากปัจจัยเฉพาะที่กระทบในแต่ละกลุ่มนักท่องเที่ยวที่แตกต่างกันไป แต่ในช่วง 2 เดือนสุดท้ายของปี 2561 นักท่องเที่ยวต่างชาติเที่ยวไทยกลับมาฟื้นตัวขึ้น เนื่องจากเป็นฤดูกาลท่องเที่ยวและรัฐบาลไทยได้ออกมาตรการยกเว้นค่าธรรมเนียม Visa on Arrival ให้นักท่องเที่ยวจาก 21 ประเทศ ส่งผลให้มีรายได้จากนักท่องเที่ยวต่างชาติทั้งปีประมาณ 2.01 ล้านล้านบาท 

201901_TourismOutlook19_EN_Figure1.png

ศูนย์วิจัยกสิกรไทยคาดว่าในปี 2562 ตลาดนักท่องเที่ยวต่างชาติเที่ยวไทยน่าจะสามารถขยายตัวเป็นบวกได้ต่อเนื่องจากปีก่อน โดยมีจำนวนประมาณ 39.00-39.80 ล้านคน เติบโตร้อยละ 2.1-4.1 จากปี 2561 สร้างรายได้มูลค่าประมาณ 2.16-2.20 ล้านล้านบาท เพิ่มขึ้นร้อยละ 6.9-8.9 จากปี 2561

ทิศทางของตลาดนักท่องเที่ยวต่างชาติ​​​
1. นักท่องเที่ยวจากภูมิภาคเอเชียตะวันออก: นักท่องเที่ยวจากภูมิภาคอาเซียน เกาหลีใต้ และญี่ปุ่นยังมีแนวโน้มที่ดี ขณะที่ตลาดนักท่องเที่ยวจีนน่าจะมีแนวโน้มฟื้นตัวที่ชัดเจนขึ้นในช่วงครึ่งปีหลัง แต่ยังต้องติดตามทิศทางเศรษฐกิจจีนและค่าเงินหยวน รวมถึงการแข่งขันด้านการท่องเที่ยวกับประเทศอื่นๆอย่างญี่ปุ่น เกาหลีใต้ และเวียดนาม 
 
2. นักท่องเที่ยวจากภูมิภาคเอเชียใต้: นักท่องเที่ยวจากอินเดียยังเติบโตได้ดี อย่างไรก็ตาม หลายประเทศได้ให้ความสนใจในการเจาะตลาดนักท่องเที่ยวจากอินเดีย ซึ่งอาจสร้างความท้าทายให้กับผู้ประกอบการท่องเที่ยวไทยเพิ่มขึ้น 

3. นักท่องเที่ยวจากภูมิภาคยุโรป: นักท่องเที่ยวจากเยอรมันและฝรั่งเศสยังมีแนวโน้มเติบโตดี ส่วนนักท่องเที่ยวรัสเซียอาจขึ้นอยู่กับค่าเงินรูเบิล นอกจากนี้ยังต้องติดตามสถานการณ์ Brexit ที่อาจส่งผลกระทบต่อนักท่องเที่ยวจากสหราชอาณาจักรที่การเดินทางท่องเที่ยวมาไทยมีระยะทางไกลและมีค่าใช้จ่ายการเดินทางสูง 

4. นักท่องเที่ยวจากภูมิภาคอื่นๆ: นักท่องเที่ยวจากภูมิภาคตะวันออกกลางยังคงชะลอตัวเนื่องจากปัญหาเศรษฐกิจในประเทศ ทำให้นักท่องเที่ยวเลือกประเทศที่มีระยะทางใกล้มากขึ้น ยกเว้นนักท่องเที่ยวจากอิสราเอล นอกจากนี้ นักท่องเที่ยวจากสหรัฐฯและแอฟริกาใต้น่าจะยังมีแนวโน้มเติบโตดี

201901_TourismOutlook19_EN_Figure2.png


ส่องเทรนด์ท่องเที่ยวไทยในปีนี้​
1. โอกาสเจาะนักท่องเที่ยวอาเซียน: การที่ประเทศไทยได้เป็นประธานอาเซียนนับเป็นโอกาสที่ผู้ประกอบการธุรกิจท่องเที่ยวจะขยายฐานตลาดเจาะกลุ่มนักท่องเที่ยวอาเซียน ตลอดจนการพัฒนาผลิตภัณฑ์และบริการท่องเที่ยวทั้งในส่วนของประเทศไทย และการพัฒนาเส้นทางการท่องเที่ยวร่วมกับประเทศเพื่อนบ้าน เพื่อจับทั้งกลุ่มนักท่องเที่ยวอาเซียนและตลาดอื่นๆได้อีกด้วย 

2. การท่องเที่ยวเมืองรองเริ่มขยายตัว: จากนโยบายการกระจายรายได้จากการท่องเที่ยวสู่เมืองรองของภาครัฐ ถือเป็นโอกาสของผู้ประกอบการไทย ซึ่งต้องพิจารณาปัจจัยอื่นๆด้วย อาทิ กลุ่มนักท่องเที่ยวเป้าหมาย ศักยภาพของแหล่งท่องเที่ยวทางธรรมชาติ และความพร้อมของระบบการคมนาคมขนส่งภายในจังหวัด 

3. เทคโนโลยีมีบทบาทมากขึ้น: ธุรกิจท่องเที่ยวถูกเทคโนโลยีเข้ามาเปลี่ยนแปลงเชิงโครงสร้าง เช่น ตัวกลางท่องเที่ยวออนไลน์ ที่ไม่เพียงธุรกิจโรงแรมและที่พักต้องพึ่งพาในการขายห้องพักมากขึ้น แต่ธุรกิจบริการอื่นๆ เช่น นำเที่ยว รถเช่า ก็เข้ามาใช้บริการดังกล่าวมากขึ้น หรือธุรกิจในรูปแบบ Sharing Economy ก็มีการเติบโตที่เร่งขึ้น ดังนั้น ผู้ประกอบการธุรกิจไทยก็คงจะต้องมีความยืดหยุ่นในการปรับเปลี่ยนรูปแบบธุรกิจให้ทันกับความรวดเร็วของการเปลี่ยนแปลงของตลาดการท่องเที่ยว 
201901_TourismOutlook19_EN_Figure3.jpg

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Post Bottom Ad