ทอท.เปิดแผนลงทุน4หมื่นล. ขยายสนามบินดอนเมือง/เชียงใหม่ - ข่าวเด่นวันนี้ | Today Highlight News

Breaking

Home Top Ad

Post Top Ad

วันเสาร์ที่ 5 มกราคม พ.ศ. 2562

ทอท.เปิดแผนลงทุน4หมื่นล. ขยายสนามบินดอนเมือง/เชียงใหม่


ทอท.เปิดแผนลงทุน4หมื่นล. ขยายสนามบินดอนเมือง/เชียงใหม่


นายนิตินัย ศิริสมรรถการ กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) หรือ ทอท. เปิดเผยว่าในปี 2562 ทอท.มีแผนที่จะดำเนินการพัฒนาสนามบินภูมิภาคได้แก่ โครงการพัฒนาท่าอากาศยานเชียงใหม่ระยะที่ 1 วงเงินประมาณ 14,400 ล้านบาท เพื่อแก้ปัญหาความแออัดภายในสนามบินและรองรับปริมาณนักท่องเที่ยวในอีก 5 ปีข้างหน้า พร้อมกับการพัฒนาสนามบินเชียงใหม่แห่งที่ 2 ที่จะเริ่มดำเนินการเจรจาเรื่องการจัดกรรมสิทธิ์ที่ดิน
ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิรองรับ 64 ล้านคนต่อปี จากขีดจำกัด 45 ล้านคนต่อปี สนามบินดอนเมืองรับ 40 ล้านคนต่อปี จากขีดจำกัด 30 ล้านคนต่อปี และสนามบินเชียงใหม่ 12 ล้านคนต่อปี จากขีดจำกัด 8 ล้านคนต่อปี พร้อมมองว่า ท่าอากาศยานดอนเมืองและท่าอากาศยานเชียงใหม่นั้นจะเป็นจุดรองรับสำคัญในการรองรับนักท่องเที่ยวจีนและคาดการณ์ว่าปริมาณการขยายตัวจะเพิ่มขึ้นต่อเนื่องอีกอย่างน้อย 5 ปี
ด้านนายศิโรตม์ ดวงรัตน์ ผู้อำนวยการท่าอากาศยานดอนเมือง กล่าวถึงความคืบหน้าโครงการพัฒนาท่าอากาศยานดอนเมือง ระยะที่ 3 วงเงินลงทุนประมาณ 30,000 ล้านบาทว่า โดยตามกำหนดการจะเริ่มดำเนินการก่อสร้างอาคารผู้โดยสารหลังที่ 3 ในปี 2563 และขณะนี้ได้ส่งเรื่องไปยัง กระทรวงคมนาคมแล้วคาดว่าจะใช้เวลาในการก่อสร้าง 2-3 ปี (2563-2567) เนื่องจากจะต้องมีการปรับปรุงส่วนของอาคารเดิมจึงส่งผลทำให้มีพื้นที่เพิ่มกว่า 100,000 ตารางเมตร
อย่างไรก็ดีขณะนี้อยู่ระหว่างการก่อสร้างอาคารที่จอดรถ และอาคารสำหรับรองรับรถทัวร์พื้นที่กว่า 6,000 ตารางเมตร คาดว่าจะใช้ระยะเวลา 5 เดือน ในการก่อสร้าง
ส่วนในอนาคตรถไฟฟ้าสายสีแดงเปิดให้บริการแล้วก็จะมีการเชื่อมสะพานเข้ามาในสนามบิน 2 ช่องทางคือ บริเวณอาคารผู้โดยสารภายในประเทศ (เทอร์มินอล 2) และอาคารผู้โดยสารระหว่างประเทศหลังใหม่(เทอร์มินอล 3) ซึ่งในอนาคตเทอร์มินอล 1 และเทอร์มินอล 2 จะเป็นอาคารผู้โดยสารภายในประเทศ ส่วนอาคารผู้โดยสารระหว่างประเทศจะย้ายมาอยู่บริเวณอาคารผู้โดยสารภายในประเทศหลังเก่าที่ปัจจุบันไม่มีการใช้งานและมีอาคารจอดรถ 3 ชั้น
ในส่วนของอาคาร Juction terminal จะเชื่อมต่อกับรถไฟฟ้าสายสีแดงเข้ามายังสนามบินดอนเมือง และจะมีระบบขนส่งผู้โดยสาร หรือ APM เชื่อมต่อภายสนามบินด้วย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Post Bottom Ad