ก ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจัดงานชูท่องเที่ยวทางธรณีหลัง ‘สตูล’ บูม เตรียมเปิดชมบึงน้ำจืดระยองวันพื้นที่ชุ่มน้ำโลก - ข่าวเด่นวันนี้ | Today Highlight News

Breaking

Home Top Ad

Post Top Ad

วันจันทร์ที่ 21 มกราคม พ.ศ. 2562

ก ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจัดงานชูท่องเที่ยวทางธรณีหลัง ‘สตูล’ บูม เตรียมเปิดชมบึงน้ำจืดระยองวันพื้นที่ชุ่มน้ำโลก

ก ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจัดงานชูท่องเที่ยวทางธรณีหลัง ‘สตูล’ บูม เตรียมเปิดชมบึงน้ำจืดระยองวันพื้นที่ชุ่มน้ำโลก

ทส.ชวนเที่ยวมหกรรมเปิดโลก “ธรณีวิทยา” หลังอุทยานสตูลบูมระดับโลก พร้อมจัดงานวันพื้นที่ชุ่มน้ำโลก บึงสำนักงานใหญ่ จ.ระยอง
นายสมหมาย เตชวาล อธิบดีกรมทรัพยากรธรณี กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ทส.) เปิดเผยว่า ได้เตรียมจัดงานมหกรรมเปิดโลกธรณีวิทยาเพื่อการท่องเที่ยว ครั้งที่ 5 เพื่อเป็นการประชาสัมพันธ์และเผยแพร่องค์ความรู้ด้านธรณีวิทยา ทรัพยากรธรณี ธรณีพิบัติภัย และซากดึกดำบรรพ์ แก่นักท่องเที่ยวและประชาชนทั่วไปได้ตระหนักถึงคุณค่า และเกิดการหวงแหนอนุรักษ์ไว้ซึ่งมรดกทางธรรมชาติของประเทศ ภายหลังการท่องเที่ยวเชิงธรณีวิทยาในรูปแบบใหม่เป็นที่รู้จักกันมากขึ้น จากการที่อุทยานธรณีสตูลถูกประกาศให้เป็นอุทยานธรณีโลกแห่งแรกของประเทศไทย
สำหรับมหกรรมฯ ดังกล่าว จะมีการจัดขึ้นระหว่างวันที่ 23-27 ม.ค. 2562 ที่สวนลุมพินี กรุงเทพมหานคร ภายในเทศกาลเที่ยวเมืองไทย 2562 ด้วยธีม “Geo Dino Festival” พร้อม 7 ฐานการเรียนรู้ ประกอบด้วย 1.วิวัฒนาการสิ่งมีชีวิต (Evaluation of life) 2.ธรณีพิโรธ (Earthquake) 3.หินแร่ (Mineral Maze) 4.พิพิธภัณฑ์กรมทรัพยากรธรณี (DMR Museum) 5.ไดโนโรบอท (Dino Robot) 6.อุทยานธรณี @ประเทศไทย (Geo Park @Thailand) 7.ขุดค้นฟอสซิล (Fossil Discovery) โดยเปิดให้เข้าชมฟรีตลอดงาน
ด้าน นายวัชนะ บุญชัย หัวหน้าสวนพฤกษศาสตร์ระยอง กล่าวว่า ทางสวนพฤกษศาสตร์ระยองร่วมกับเครือข่ายภาคส่วนต่างๆ เตรียมจัดงาน วันพื้นที่ชุ่มน้ำโลก จังหวัดระยอง ประจำปี 2562 ขึ้นในระหว่างวันที่ 31 ม.ค. – 2 ก.พ. 2562 ที่บึงสำนักใหญ่ ต.ชากพง อ.แกลง จ.ระยอง เพื่อเผยแพร่ความรู้ด้านการอนุรักษ์พื้นที่ชุ่มน้ำ โดยมีกิจกรรมต่างๆ เพื่อการเรียนรู้ภายในงาน เช่น พิธีสืบชะตาบึง ปล่อยพันธุ์น้ำ นิทรรศการเผยแพร่ความรู้ด้านการอนุรักษ์พื้นที่ชุ่มน้ำ บริการนั่งเรือชมธรรมชาติพื้นที่ชุ่มน้ำและสังคมพืชป่าเสม็ด ที่ยังคงความความสมบูรณ์ของความหลากหลายทางชีวภาพ เป็นต้น
ทั้งนี้ สวนพฤกษศาสตร์ระยอง ภายใต้องค์การสวนพฤกษศาสตร์ (อ.ส.พ.) ทส. ตั้งอยู่ในบึงสำนักใหญ่ (หนองจำรุง) เขตพื้นที่ชุ่มน้ำที่มีความสำคัญระดับชาติ ซึ่งเป็นบึงน้ำจืดที่เกิดขึ้นเองโดยธรรมชาติแห่งเดียวในภาคตะวันออก มีเนื้อที่ 3,871 ไร่ โดยได้รับการประกาศให้เป็นพื้นที่ชุ่มน้ำที่มีความสำคัญระดับชาติของประเทศไทย ตามมติคณะรัฐมนตรี (ครม.) เมื่อวันที่ 3 พ.ย. 2552 มีเกาะตั้งอยู่ใจกลางบึงที่ประกอบไปด้วยป่าเสม็ดและสังคมพืชท้องถิ่นเดิม ที่ยังคงความอุดมสมบูรณ์และทรัพยากรพรรณพืชที่มีความโดดเด่น
นายวัชนะ กล่าวว่า วันที่ 2 ก.พ.ของทุกปี เป็นวันพื้นที่ชุ่มน้ำโลก (World Wetlands Day) ตามอนุสัญญาว่าด้วยพื้นที่ชุ่มน้ำ หรืออนุสัญญาแรมซาร์ ซึ่งในปี 2562 สำนักงานเลขาธิการอนุสัญญาแรมซาร์ ได้กำหนดให้ World Wetlands Day 2019 จัดภายใต้หัวข้อพื้นที่ชุ่มน้ำกับการเปลี่ยนแปลงสภาพอากาศ (Wetlands and climate change) เนื่องจากพื้นที่ชุ่มน้ำเป็นแหล่งกักเก็บก๊าชคาร์บอนที่สำคัญของโลก และก๊าชคาร์บอนถือเป็นก๊าชเรือนกระจกที่ก่อให้เกิดสภาวะโลกร้อน จึงต้องรักษาพื้นทีชุ่มน้ำไม่ให้มีการปลดปล่อยก๊าซคาร์บอน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Post Bottom Ad