กรมพัฒนาพลังงานทดแทนและอนุรักษ์พลังงาน(พพ.) ชี้เป้าหมายแผนอนุรักษ์พลังงาน(EEP) ลดความต้องการใช้ไฟฟ้าสูงสุด(Peak)ได้4,000 เมกะวัตต์ คาดประกาศใช้แผนได้ประมาณกลางปี 2562 - ข่าวเด่นวันนี้ | Today Highlight News

Breaking

Home Top Ad

Post Top Ad

วันเสาร์ที่ 12 มกราคม พ.ศ. 2562

กรมพัฒนาพลังงานทดแทนและอนุรักษ์พลังงาน(พพ.) ชี้เป้าหมายแผนอนุรักษ์พลังงาน(EEP) ลดความต้องการใช้ไฟฟ้าสูงสุด(Peak)ได้4,000 เมกะวัตต์ คาดประกาศใช้แผนได้ประมาณกลางปี 2562





กรมพัฒนาพลังงานทดแทนและอนุรักษ์พลังงาน(พพ.) ชี้เป้าหมายแผนอนุรักษ์พลังงาน(EEP) ลดความต้องการใช้ไฟฟ้าสูงสุด(Peak)ได้4,000 เมกะวัตต์ คาดประกาศใช้แผนได้ประมาณกลางปี 2562 


แหล่งข่าวกระทรวงพลังงาน เปิดเผยว่า กรมพัฒนาพลังงานทดแทนและอนุรักษ์พลังงาน(พพ.) อยู่ในระหว่างการจัดทำแผนอนุรักษ์พลังงาน(EEP) ให้สอดคล้องกับแผนพัฒนาพลังงานประเทศฉบับใหม่ หรือ PDP2018 โดยเบื้องต้นการจัดทำแผน EEP จะแบ่งเป็น 2 ส่วนคือ 1. การลดใช้ไฟฟ้าในช่วงที่เกิดความต้องการใช้ไฟฟ้าสูงสุด(Peak) ซึ่งจะจัดทำแบบรายปี และมีเป้าหมายลดการใช้ไฟฟ้าลงรวม 4,000 เมกะวัตต์ในปลายแผน 2580   ทั้งนี้ พพ.จะพิจารณาว่าภาคส่วนผู้ใช้ไฟใด ที่มีส่วนสำคัญทำให้เกิด Peak ก็จะหาวิธีช่วยให้เกิดการลดการใช้ไฟฟ้าในกลุ่มดังกล่าว
2.การลดพลังงานไฟฟ้า ซึ่งจะเน้นให้เกิดการประหยัดไฟฟ้าในภาคส่วนต่างๆ เบื้องต้นจะใช้กฎหมายรวมถึงวิธีที่เหมาะสมอื่นต่อไป ซึ่งแผนการประหยัดพลังงานในส่วนนี้ยังอยู่ระหว่างการศึกษาเพื่อสรุปเป้าหมายที่ชัดเจน
โดยการจัดเป้าหมายลดพลังงานไฟฟ้าดังกล่าว จะต้องเริ่มจากการบรรจุโรงไฟฟ้าหลักเข้าไปในแผน PDP เสร็จสิ้นก่อน จากนั้นจึงจะพิจารณาบรรจุโรงไฟฟ้าพลังงานทดแทน ซึ่งเมื่อบรรจุโรงไฟฟ้าเข้าไปครบแล้ว แต่ความต้องการใช้ไฟฟ้ายังสูงกว่า ก็จะพิจารณาเป้าหมายการลดใช้ไฟฟ้าของประเทศต่อไป
อย่างไรก็ตามร่างแผน PDP ฉบับใหม่ กำหนดในแผนอนุรักษ์พลังงานด้านไฟฟ้า ให้ลดการใช้ไฟฟ้าลง 4,000.78 เมกะวัตต์ ในปี 2580 โดยแบ่งเป็นกลยุทธ์ภาคบังคับ 3,744.58 เมกะวัตต์ และกลยุทธ์ภาคสนับสนุน 256.20 เมกะวัตต์






ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Post Bottom Ad