“สภาวิศวกร” คาดไม่เกิน 3 เดือนสอบสวนตึกถล่มรามคำแหง 51/2-“แบงก์ออมสิน” สาขาหัวหมากหยุดชั่วคราว - ข่าวเด่นวันนี้ | Today Highlight News

Breaking

Home Top Ad

Post Top Ad

วันอังคารที่ 8 มกราคม พ.ศ. 2562

“สภาวิศวกร” คาดไม่เกิน 3 เดือนสอบสวนตึกถล่มรามคำแหง 51/2-“แบงก์ออมสิน” สาขาหัวหมากหยุดชั่วคราว

“สภาวิศวกร” คาดไม่เกิน 3 เดือนสอบสวนตึกถล่มรามคำแหง 51/2-“แบงก์ออมสิน” สาขาหัวหมากหยุดชั่วคราว



วิศวกรรมสถานแห่งประเทศไทย พร้อมสภาวิศวกร และ กทม.ตรวจสอบอาคารร้างที่ถล่มปากซอยรามคำแหง 51/2 คาดสอบสวนสาเหตุไม่เกิน 3 เดือน ด้านธนาคารออมสินหยุดให้บริการสาขาหัวหมาก แนะใช้สาขาใกล้เคียงใน ม.รามคำแหงแทน

จากกรณีที่อาคารร้าง 4 ชั้นบนถนนรามคำแหง ระหว่างธนาคารออมสิน สาขาหัวหมาก กับปากซอยรามคำแหง 51/2 แขวงหัวหมาก เขตบางกะปิ กรุงเทพฯ ถล่มลงมาระหว่างการรื้อถอน ส่งผลให้มีผู้ได้รับบาดเจ็บ 2 ราย และประชาชนที่สัญจรไปมาเกิดความโกลาหล เมื่อวันที่ 7 ม.ค. ตามที่ได้นำเสนอข่าวไปแล้วนั้น


วันนี้ (8 ม.ค.) รศ.เอนก ศิริพานิชกร ประธานสาขาวิศวกรรมโยธา วิศวกรรมสถานแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ (วสท.) และคณะ พร้อมด้วยสภาวิศวกร และฝ่ายโยธา กรุงเทพมหานคร ลงพื้นที่ตรวจสอบจุดเกิดเหตุเพื่อหาสาเหตุของอาคารถล่ม หลังจากที่สำนักงานเขตบางกะปิสั่งให้ผู้รับเหมาหยุดรื้อถอนอาคารชั่วคราวอย่างไม่มีกำหนด พร้อมทั้งกั้นพื้นที่เป็นเขตอันตราย ห้ามบุคคลภายนอกเข้าใกล้
รศ.เอนกกล่าวว่า จุดเกิดเหตุดังกล่าว การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) เวนคืนเมื่อปี 2560 เพื่อใช้ก่อสร้างสถานีมหาวิทยาลัยรามคำแหง โครงการรถไฟฟ้าสายสีส้ม ช่วงศูนย์วัฒนธรรมฯ-มีนบุรี โดยว่าจ้างผู้รื้อถอนสิ่งปลูกสร้างตั้งแต่เดือน ธ.ค. 2561 เพื่อส่งมอบพื้นที่ให้กับกิจการร่วมค้า ซีเคเอสที ประกอบด้วย บริษัท ช.การช่าง จำกัด (มหาชน) และ บริษัท ซิโน-ไทย เอ็นจีเนียริ่ง แอนด์ คอนสตรัคชั่น จำกัด (มหาชน) 
วันเกิดเหตุผู้รับจ้างได้นำรถแบ็กโฮรื้อถอนจากด้านในระเบียง ปรากฏว่าแผ่นปูนที่เป็นกำแพงผนังของชั้น 2 รับแรงกระแทกไม่ไหว จึงหลุดลงมากระแทกกับกันสาดด้านล่าง เป็นเหตุให้เกิดการถล่มลงมา เศษปูนหล่นลงมาระหว่างที่ประชาชนกำลังเดินผ่านได้รับบาดเจ็บ ส่วนอาคารข้างเคียง คือธนาคารออมสิน สาขาหัวหมาก ต้องตรวจสอบถึงผลกระทบต่อความมั่นคงของอาคาร และจะปรับปรุงแก้ไขอย่างไรเพื่อให้ใช้งานได้อย่างปลอดภัย
ขณะที่ ศ.อมร พิมานมาศ เลขาธิการสภาวิศวกร ระบุว่า เบื้องต้นต้องตรวจสอบแผนการรื้อถอนว่าเป็นไปตามมาตรฐานหรือไม่ พร้อมตรวจสอบวิศวกรว่ามีความเชี่ยวชาญเพียงพอในการควบคุมการรื้อถอนอาคารที่มีอายุเก่าแก่ถึง 40 ปีหรือไม่ หลังจากนี้จะเรียกผู้ที่เกี่ยวข้องทั้งหมดเข้าให้ข้อมูล คาดว่าจะใช้เวลาสอบสวนไม่เกิน 3 เดือน หากพบข้อผิดพลาดที่เกิดจากตัวบุคคล มีโทษสูงสุดถึงขั้นเพิกถอนใบอนุญาตประกอบวิชาชีพวิศวกรรม
ด้านธนาคารออมสิน สาขาหัวหมาก ซึ่งอยู่ติดกับที่เกิดเหตุ ได้หยุดให้บริการชั่วคราวหลังเหตุการณ์อาคารถล่มลงมา โดยติดป้ายประกาศว่า "ขออภัยในความไม่สะดวก สามารถใช้บริการที่สาขารามคำแหง (ภายในมหาวิทยาลัยรามคำแหง) โทร. 08-6041-8454"

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Post Bottom Ad