มหาวิทยาลัยธุรกิจบัณฑิตย์ เปิด Workshop ถอดรหัสความคิดการสื่อสารด้วยภาพ (Visual Thinking) ครั้งแรกในไทยและอาเซียน เสริมทักษะการสื่อสารด้วยภาพ การออกแบบความคิด เป็นความท้าทายต่อการเติบโตของธุรกิจในยุคดิจิทัล - ข่าวเด่นวันนี้ | Today Highlight News

Breaking

Home Top Ad

Post Top Ad

วันอังคารที่ 15 มกราคม พ.ศ. 2562

มหาวิทยาลัยธุรกิจบัณฑิตย์ เปิด Workshop ถอดรหัสความคิดการสื่อสารด้วยภาพ (Visual Thinking) ครั้งแรกในไทยและอาเซียน เสริมทักษะการสื่อสารด้วยภาพ การออกแบบความคิด เป็นความท้าทายต่อการเติบโตของธุรกิจในยุคดิจิทัล

มหาวิทยาลัยธุรกิจบัณฑิตย์ เปิด Workshop ถอดรหัสความคิดการสื่อสารด้วยภาพ (Visual Thinking) ครั้งแรกในไทยและอาเซียน เสริมทักษะการสื่อสารด้วยภาพ การออกแบบความคิด เป็นความท้าทายต่อการเติบโตของธุรกิจในยุคดิจิทัล


  มหาวิทยาลัยธุรกิจบัณฑิตย์ เปิด Workshop ถอดรหัสความคิดการสื่อสารด้วยภาพ (Visual Thinking) ครั้งแรกในไทยและอาเซียน เสริมทักษะการสื่อสารด้วยภาพ การออกแบบความคิด เป็นความท้าทายต่อการเติบโตของธุรกิจในยุคดิจิทัล
          วันนี้ (14 ม.ค.62) ดร.ดาริกา ลัทธพิพัฒน์ อธิบการบดีมหาวิทยาลัยธุรกิจบัณฑิตย์ (มธบ.) เป็นประธานเปิด Workshop ถอดรหัสความคิดการสื่อสารด้วยภาพ (Visual Thinking) โดยมี Willemien Brand ผู้เขียนหนังสือที่ขายดีไปทั่วโลกชื่อ "Visual Thinking" ร่วมเป็นวิทยากรให้ความรู้ ณ ห้องประชุมกมลทิพย์ บอลลูม โรงแรมสุโกศล กรุงเทพฯ 
          ดร.ดาริกา กล่าวว่า การสื่อสารด้วยภาพ (Visual Thinking) ถือเป็นกลไกผลักดันกระบวนการต่างๆ ให้เกิดผลได้อย่างดียิ่งขึ้นกับหลายองค์กรในการออกแบบความคิดที่มีความเหมาะสมกับหน่วยงาน หรือองค์กรสมัยใหม่ ซึ่งสามารถปรับใช้ได้กับทุกองค์กร โดยเฉพาะการบริโภค หรือการมีข้อมูลที่มีความซับซ้อน การใช้ภาพ และกระบวนการ Visual Thinking ให้มีการสื่อสารที่ง่ายขึ้น โดยจัดระบบความคิดให้เหมาะสม คิดวิเคราะห์ให้เป็น จับประเด็นให้ได้ และจัดลำดับความสำคัญเพื่อให้เห็นภาพรวมในหนึ่งภาพ ซึ่งเป็นทักษะที่ไม่จำกัดว่า สามารถนำไปใช้ได้เฉพาะองค์กรประเภทใดประเภทหนึ่ง 
          อธิบการบดีมหาวิทยาลัยธุรกิจบัณฑิตย์ กล่าวว่า ทั้งนี้ มหาวิทยาลัยธุรกิจบัณฑิตย์ ในฐานะสถาบันการศึกษาชั้นนำด้านธุรกิจ ได้เห็นความสำคัญของการสื่อสารในรูปแบบ Visual Thinking และเชื่อว่าการสื่อสารที่ดีและมีประสิทธิภาพจะส่งผลดีต่อประสิทธิผลขององค์กรทั้งการสื่อสารภายใน และภายนอกองค์กร จึงได้จัด Workshop ในหัวข้อ "Visual Thinking: Empowering Your Vision through Visual Thinking" โดยเชิญ Willemien Brand ที่เป็นทั้งผู้เขียนหนังสือที่ขายดีไปทั่วโลกชื่อ Visual Thinking ซึ่งถูกนำไปแปลถึง 11 ภาษา และเป็นผู้ที่มีชื่อเสียงระดับโลกในเรื่องการถอดรหัสความคิดด้วยภาษาภาพ มาเป็นผู้สร้างปรากฏการณ์ครั้งแรกในประเทศไทยและอาเซียน ของการถ่ายทอดการสร้างทักษะการสื่อสารด้วยภาษาภาพ 
          "Visual Thinking อาจจะเป็นเรื่องใหม่ สามารถนำมาทดสอบใช้ ควบคู่กับการปรับใช้ให้เหมาะสมกับสถานการณ์ ซึ่งสอดคล้องกับมหาวิทยาลัยธุรกิจบัณฑิตย์ ที่มีเป้าหมายต้องการนำเรื่องใหม่ๆ ที่กำลังเป็นที่สนใจ เพื่อเป็นเครื่องมือในการบริหารจัดการองค์กรยุคใหม่"ดร.ดาริกา กล่าว 
          ด้าน ดร.พัทธนันท์ เพชรเชิดชู รองอธิการบดีสายงานภาคีสัมพันธ์ มหาวิทยาลัยธุรกิจบัณฑิตย์ กล่าวว่า Visual Thinking เป็นทักษะหนึ่งที่สำคัญมากในอนาคต เพราะเป็นการจัดระเบียบความคิดและเพิ่มทักษะในการคิดพร้อมสื่อสารออกมาด้วยภาพที่ เพื่อช่วยให้เข้าใจแนวคิดที่ซับซ้อนมากยิ่งขึ้น เห็นภาพกว้างขององค์รวมและใจความสำคัญของเรื่องนั้นๆ ได้อย่างดี เนื่องจากการอธิบายผ่านตัวหนังสือนั้นไม่อาจทำให้คนเห็นภาพได้ชัด แต่การอธิบายด้วยภาพนั้นสามารถอธิบายได้มากกว่าล้านคำพูด การสื่อสารด้วยภาพจึงมีประสิทธิภาพสูงกว่าการสื่อสารด้วยข้อความหรือการบรรยาย
          ดร.พัทธนันท์ กล่าวว่า การสื่อสารเชิงธุรกิจเป็นทักษะที่สำคัญสำหรับทุกองค์กร ไม่ว่าจะเป็นองค์กรที่ต้องสื่อสารกับลูกค้าที่มีความหลากหลายมากขึ้น ซึ่งเป็นความแตกต่างทั้งด้านภาษาหรือวัฒนธรรม หากองค์กรมีทีมงานที่มีทักษะในการสื่อสารเชิงธุรกิจที่สามารถอธิบายเรื่องราวหรือกลยุทธ์ทางธุรกิจที่มีความซับซ้อนให้เข้าใจได้ง่ายขึ้น โดยผ่านกระบวนการการสื่อสารรูปแบบที่ใช้ทักษะใหม่ ด้วยการจัดระเบียบความคิด และอธิบายผ่านภาพ เพื่อให้ผู้ได้รับสารนั้นมองเห็นภาพอย่างชัดเจนและเข้าใจอย่างถ่องแท้ในสิ่งที่ผู้ส่งสารต้องการสื่อสาร ก็จะทำให้เกิดการพัฒนาทั้งในตัวบุคลากรขององค์กรที่จะเป็นปัจจัยหลักของการเจริญเติบโตที่ยั่งยืนของธุรกิจ และยังทำให้เกิดการสื่อสารที่ตรงเป้าหมายและได้ใจความสำคัญให้กับลูกค้าขององค์กร นอกจากนี้ การสื่อสารภายในองค์กรก็เป็นเรื่องที่ท้าทายต่อการเติบโตของธุรกิจในยุคดิจิทัลอีกด้วย เพราะการสื่อสารแนวคิดยุทธวิธีการทำธุรกิจ กลยุทธ์ และสภาพแวดล้อมทางธุรกิจที่ซับซ้อน ต้องอาศัยผู้ที่มีทักษะในการถ่ายทอดเรื่องราวเช่นกัน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Post Bottom Ad