Airbnb จับมือ กรมการพัฒนาชุมชน สานต่อความร่วมมือ กระตุ้นการเดินทางสู่ชุมชนฟื้นฟูการท่องเที่ยวเมืองรอง - ข่าวเด่นวันนี้ | Today Highlight News

Breaking

Home Top Ad

Post Top Ad

วันจันทร์ที่ 28 พฤศจิกายน พ.ศ. 2565

Airbnb จับมือ กรมการพัฒนาชุมชน สานต่อความร่วมมือ กระตุ้นการเดินทางสู่ชุมชนฟื้นฟูการท่องเที่ยวเมืองรอง

         

Airbnb จับมือ กรมการพัฒนาชุมชน สานต่อความร่วมมือ

กระตุ้นการเดินทางสู่ชุมชนฟื้นฟูการท่องเที่ยวเมืองรอง 

  • Airbnb และ กรมการพัฒนาชุมชน กระทรวงมหาดไทย สานต่อความร่วมมือ รุกโปรโมทที่พักและจุดหมายปลายทางการท่องเที่ยวที่ยังไม่เป็นที่รู้จักมากนัก
  • สานต่อโครงการ “เปิดหมู่บ้านนวัตวิถีไทยสู่ตลาดโลก นอกเหนือจากเมืองใหญ่” หนุนผู้ประกอบการด้านการท่องเที่ยวในจังหวัดเชียงราย ชุมพร แม่ฮ่องสอน และตราด

Airbnb และ กรมการพัฒนาชุมชน กระทรวงมหาดไทย เปิดเผยถึงการสานต่อแคมเปญเพื่อส่งเสริมแหล่งท่องเที่ยวภายใต้โครงการ“เปิดหมู่บ้านนวัตวิถีไทยสู่ตลาดโลก นอกเหนือจากเมืองใหญ่” ซึ่งสอดคล้องกับเป้าหมายร่วมกันในการเสริมแกร่งให้กับชุมชนท้องถิ่นและสนับสนุนการฟื้นตัวของการท่องเที่ยวในประเทศไทยที่เท่าเทียมกันมากขึ้น

ความร่วมมือเชิงกลยุทธ์ครั้งนี้มุ่งเน้นการขับเคลื่อนด้านการเดินทางและจำนวนบ้านพักในแหล่งท่องเที่ยวที่ยังไม่ค่อยมีคนไปเยือนมากนักทั่วประเทศไทย โดยแรกเริ่มทั้งสององค์กรได้ทำงานร่วมกับผู้ให้บริการที่พักท้องถิ่นนำเสนอที่พักพร้อมประสบการณ์การเข้าพักในจังหวัดนครราชสีมาและบุรีรัมย์ ซึ่งเป็นการนำเสนอที่พักพร้อมมอบประสบการณ์ที่โดดเด่นของแต่ละท้องถิ่น อาทิ เรียนรู้วิธีการทำอาหารพื้นเมือง วิธีการเก็บชา ไปจนถึงการย้อมผ้าบารายพันปี

ประการที่สองเพื่อสร้างแรงบันดาลใจและกระตุ้นให้นักเดินทางชาวไทยและชาวต่างชาติได้ออกผจญภัยนอกเหนือจุดหมายปลายทางท่องเที่ยวยอดนิยมทั่วไป ทาง Airbnb และกรมการพัฒนาชุมชนได้ช่วยส่งเสริมและประชาสัมพันธ์บ้านพักที่มีอัตลักษณ์โดยโฮสต์คนไทยในท้องถิ่น บนหมวดหมู่ต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นฟาร์ม ริมทะเล ไปจนถึงแบบทรอปิคอล ในจังหวัดเชียงราย ชุมพร แม่ฮ่องสอน และตราด

โดยความร่วมมือดังกล่าวได้มีการดำเนินการอย่างต่อเนื่อง และคาดจะนำที่พักที่มาพร้อมประสบการณ์การเข้าพักอีกกว่า 20 แห่งเปิดบน Airbnb ได้ในปี 2566 นอกจากนี้ ทาง Airbnb  กระทรวงมหาดไทย และกรมการพัฒนาชุมชน ได้เปิดตัวเว็บเพจ https://www.airbnb.com/thailandshiddenvillages เพื่อประชาสัมพันธ์ที่พักดังกล่าวสู่สายตานักท่องเที่ยวทั้งในประเทศและทั่วโลก จากผลสำรวจล่าสุดในประเทศไทยที่มีการสนับสนุนการจัดทำโดย Airbnb พบว่า คนไทยต่างกำลังมองหาโอกาสเปิดบ้านพักและเป็นโฮสต์เพื่อเพิ่มช่องทางสร้างรายได้ โดยเฉพาะอย่างยิ่งการที่ปัจจุบันนักท่องเที่ยวกลับมามีจำนวนมากขึ้นเหมือนแต่ก่อน และนักเดินทางในปัจจุบันมองหาความยืดหยุ่นในการเลือกสถานที่และวันเวลาในการเข้าพักมากกว่าเดิม

  • คนไทยกว่า 80 % ที่ทำแบบสำรวจกำลังมองหาทางในการจัดการปัญหาค่าครองชีพที่เพิ่มสูงขึ้น
  • ขณะที่การท่องเที่ยวกำลังฟื้นตั เจ้าของที่พักคนไทยกว่าครึ่ง มองเห็นถึงโอกาสในการเปิดบ้านตัวเองเป็นที่พักบน Airbnb และคว้าโอกาสจากการกลับมาเติบโตของการท่องเที่ยว
  • คนไทยกว่า ใน 4 (28%กล่าวว่า การที่มีโอกาสเดินทางท่องเที่ยวอย่างสม่ำเสมอเป็นเรื่องที่สำคัญมาก แม้ว่า
  • ค่าครองชีพจะสูงขึ้น และกำลังมองหาหนทางในการหาอะไรมาชดเชยและเสริมในส่วนของค่าใช้จ่ายในการเดินทาง
  • คนไทยกว่า 40 % ที่ตอบแบบสำรวจ ระบุว่ามีวางแผนท่องเที่ยวในปีหน้าไว้แล้ว โดยเฉพาะช่วงวันหยุดยาว
  • เกือบ ใน 3 (63%) ระบุว่าโดยทั่วไปแล้วพวกเขามีความยืดหยุ่นในการเลือกสถานที่ และช่วงเวลาในการเดินทาง
  • 29% กล่าวว่าจุดหมายปลายทางที่มีที่พักที่มีความเป็นเอกลักษณ์ มีอิทธิพลต่อการตัดสินใจเดินทาง 

Airbnb และกรมการพัฒนาชุมชน ได้แต่งตั้งนายอติรุต สิงหอำพล (นัท) อินฟลูเอ็นเซอร์และคอนเท้นท์ครีเอเตอร์ด้านการเดินทาง เพื่อเป็นทูตด้านการท่องเที่ยวอย่างเป็นทางการของแคมเปญ และด้วยบทบาทนี้คุณนัทจะเป็นผู้เล่าการเดินทางของเขาภายใต้ความร่วมมือของ Airbnb และกรมการพัฒนาชุมชนใน แห่งซึ่งจะอัญมณีที่ซ่อนเร้นของแต่ละพื้นที่ และเปิดประสบการณ์ดีๆ กับชุมชนท้องถิ่นที่ไปพักอีกด้วย

ในเดือนกันยายนที่ผ่านมา  Airbnb ได้จัดอบรมการนำบ้านพักบนแพลตฟอร์ม Airbnb เพื่อช่วยให้ชุมชนท้องถิ่นสามารถเข้าถึงเทคโนโลยีการท่องเที่ยวผ่านช่องทางดิจิตัลได้ ภายใต้ความร่วมมือของกรมการพัฒนาชุมชน ในโครงการ “เสริมแกร่งการจัดการท่องเที่ยวนวัตวิถี เพื่อเตรียมพร้อมต่อการขยายตัวของภาคอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว” ทั้งนี้ การจัดอบรมดังกล่าวได้สอนวิธีเตรียมตัวและวิธีโปรโมทบ้านพักบนแพลตฟอร์ม Airbnb การทำให้แขกผู้เข้าพักหรือนักท่องเที่ยวเข้าใจถึงข้อเสนอของที่พักและบริการได้ดียิ่งขึ้น โดยแพลตฟอร์มระดับโลกอย่าง Airbnb ได้วางแผนที่จะจัดประชุมออนไลน์เพื่อแบ่งปันข้อมูลกับกลุ่มโฮสต์หรือผู้ให้บริการที่พักชาวไทยเกี่ยวกับแนวโน้มของการท่องเที่ยวชุมชน และวิธีที่โฮสต์สามารถให้บริการและส่งเสริมชุมชนท้องถิ่นของตนได้ดียิ่งขึ้นต่อไป

 นายสมคิด จันทมฤก รองปลัดกระทรวงมหาดไทย เปิดเผยว่า กระทรวงมาหาดไทยและ Airbnb ได้เป็นพันธมิตรในการส่งเสริมการท่องเที่ยวชุมชนมายาวนานกว่ ปี ผมมีความยินดีเป็นอย่างยิ่งที่ Airbnb เล็งเห็นถึงความสำคัญในการส่งเสริมการท่องเที่ยวชุมชนและเศรษฐกิจฐานราก เราทำงานร่วมกันในการโปรโมทชุมชนท้องถิ่นสู่สายตานักท่องเที่ยวทั่งในประเทศไทยและต่างประเทศ เสริมแกร่งให้กับชุมชนในการนำเสนอที่พักและวัฒนธรรมที่มีอัตลักษณ์ ตลอดจนสร้างโอกาสทางเศรษฐกิจด้วยการกระตุ้นให้เกิดการเดินทางไปสู่จุดหมายใหม่ ๆ มากขึ้น”

         

           

นางมิช โกห์ หัวหน้าฝ่ายนโยบายสาธารณะ ประจำภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ อินเดีย ฮ่องกง และไต้หวันของ Airbnb กล่าวเสริมว่า “ประเทศไทยมีจุดหมายปลายทางที่น่าสนใจหลายแห่งที่ยังไม่เป็นที่รู้จักมากนัก แต่มีศักยภาพและพร้อมต้อนรับให้ผู้คนได้ออกไปสำรวจอีกมากมาย และเราเล็งเห็นถึงความต้องการที่เพิ่มมากขึ้นในหมู่นักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติ ที่ต้องการออกเปิดประสบการณ์ที่ใส่ใจและสัมผัสกับความแท้จริงของชุมชนนั้นมากขึ้น การท่องเที่ยวชุมชน จึงนับเป็นเรื่องที่ทุกคนในอุตสาหกรรมสามารถมีส่วนร่วมได้ จึงนับเป็นเวลาที่เหมาะสมอย่างยิ่งที่เราทำงานร่วมกันเพื่อฟื้นฟูภาคการท่องเที่ยว ในส่วนของเมืองรองต่างๆในไทยต่างก็ได้รับผลกระทบจากช่วงโควิดที่ผ่านมา นี่จึงเป็นสิ่งสำคัญอย่างยิ่งที่เราจะช่วยให้ชุมชนท้องถิ่นมีโอกาสได้รับผลประโยชน์จากการฟื้นตัวด้านการท่องเที่ยวให้มากกว่าที่เคย

 ดร.จุฑามาศ วิศาลสิงห์ ผู้ช่วยศาสตราจารย์ด้านการจัดการการท่องเที่ยวและผู้ก่อตั้งสถาบันการท่องเที่ยวโดยชุมชน กล่าวว่า สิ่งสำคัญสำหรับอนาคตของการท่องเที่ยวไทยคือ การที่เรามีส่วนร่วมกับนักท่องเที่ยวในชุมชนท้องถิ่นมากขึ้น เพื่อให้เราสามารถปรับปรุงบริการของเราร่วมกันได้ เราพบแนวโน้มที่ชัดเจนว่านักท่องเที่ยวต้องการประสบการณ์การเดินทางที่หลากหลายยิ่งขึ้น และพื้นที่ในท้องถิ่นของไทยก็มีศักยภาพที่จะตอบสนองความต้องการนี้ได้ ตลอดจน ความร่วมมือระหว่างภาครัฐและเอกชน เช่น ความร่วมมือระหว่าง Airbnb และกระทรวงมหาดไทย นับเป็นการริ่เริมความร่วมมือที่ดีเยี่ยม อันนำไปสู่แนวทางที่ยั่งยืนยิ่งขึ้นด้วยการกระจายผลประโยชน์ทางเศรษฐกิจสู่เศรษฐกิจฐานรากอย่างแท้จริง

         

นายอติรุจ สิงหอำพล คอนเท้นท์ครีเอเตอร์ และทูตการท่องเที่ยวของแคมเปญ เปิดหมู่บ้านนวัตวิถีไทยสู่ตลาดโลกฯ  เปิดเผยว่า  “แคมเปญนี้น่าสนใจเป็นอย่างยิ่งและผมรู้สึกตื่นเต้นที่ได้ร่วมงานกับ Airbnb และกรมการพัฒนาชุมชน ประเทศไทยมีชื่อเสียงไปทั่วโลกและดึงดูดนักท่องเที่ยวหลายล้านคนในแต่ละปี ที่สำคัญประเทศไทยเรามีสถานที่ท่องเที่ยวที่น่าสนใจอีกมากมายรอให้หลายๆ คนได้ค้นพบ ผมเองก็เฝ้ารอที่จะได้ออกไปสำรวจแหล่งท่องเที่ยวเหล่านั้นและได้มีส่วนร่วมกับชุมชนท้องถิ่นหลายๆ แห่ง ผมอยากเชิญชวนให้นักท่องเที่ยวชาวไทยทำแบบเดียวกันคือ ออกไปสำรวจและเปิดประสบการณ์ในหลายๆ ด้านของประเทศไทยด้วยกันครับ

 ผู้ที่สนใจสามารถเยี่ยมชมที่พักภายใต้โครงการ เปิดหมู่บ้านนวัตวิถีไทยสู่ตลาดโลก ต่อยอดแคมเปญนอกเหนือจากเมืองใหญ่ได้ที่ https://www.airbnb.com/thailandshiddenvillages

*อ้างอิงจากผลสำรวจออนไลน์กับคนไทย 1,041 คน จัดทำโดย YouGov ซึ่ง Airbnb เป็นผู้สนับสนุนการทำสำรวจ ระหว่าง 5-10 ตุลาคม 2565 
หมายเหตุ: ที่พักและเอ็กซ์พีเรียนซ์ที่อ้างถึงในข่าวประชาสัมพันธ์นี้มีจุดประสงค์ในการสร้างแรงบันดาลใจและแสดงให้เห็นภาพรวมของแคมเปญเท่านั้น ทั้งนี้ไม่ได้มีจุดประสงค์ชี้แนะหรือรับรองที่พักและเอ็กซ์พีเรียนซ์ใดๆ บนแพลตฟอร์ม Airbnb โดยเฉพาะ



เกี่ยวกับ Airbnb
Airbnb ก่อตั้งขึ้นในปี
 2007 โดยเจ้าของที่พัก คนเปิดบ้านต้อนรับแขกผู้เข้าพัก คนในซานฟรานซิสโก ปัจจุบัน Airbnb เติบโตด้วยจำนวนผู้ให้บริการที่พัก (โฮสต์) มากกว่า ล้านคน และได้ต้อนรับแขกผู้เข้าพักมากกว่า 1 พันล้านคนในเกือบทุกประเทศ
ทั่วโลก ในทุกๆ วันโฮสต์ต่างให้บริการที่พักและจัดเอ็กซ์พีเรียนซ์ที่มีเอกลักษณ์โดดเด่นเพื่อให้ทุกคนมีประสบการณ์ที่แท้จริง และคอนเน็คกันได้ยิ่งกว่าที่เคย https://news.airbnb.com/th

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Post Bottom Ad