คนไทยกว่า 4000 คน รับคำท้า ลองกินอาหารวีแกน - ข่าวเด่นวันนี้ | Today Highlight News

Breaking

Home Top Ad

Post Top Ad

วันพฤหัสบดีที่ 13 สิงหาคม พ.ศ. 2563

คนไทยกว่า 4000 คน รับคำท้า ลองกินอาหารวีแกน


คนไทยกว่า 4000 คน รับคำท้า ลองกินอาหารวีแกน

ผู้เข้าร่วมโครงการกินอาหารจากพืชเป็นเวลา 22 วัน โดยได้รับคำแนะนำฟรีจากนักกำหนดอาหาร 

กรุงเทพฯ 13 สิงหาคม 2563--โครงการท้าลอง 22 วัน เป็นโครงการฟรีที่ให้คำแนะนำแก่ผู้เข้าร่วมในการบริโภคอาหารจากพืช เป็นเวลา 22 วัน ตอนนี้มีผู้เข้าร่วมกว่า 4000 คนแล้วนับตั้งแต่เริ่มโครงการนำร่องไปเมื่อเดือนธันวาคม 2562  ส่วนปีนี้มีผู้เข่าร่วมโครงการกว่า 2000 คนและเป็นไปได้ว่าจะเลิกบริโภคผลิตภัณฑ์จากสัตว์ได้แก่ เนื้อ นม และไข่อยางถาวร

ผู้สนใจสามารถลงชื่อได้ที่เว็บไซต์ของโครงการ และเข้าร่วมกลุ่มเฟสบุ๊คแบบปิดที่ออกแบบมาพิเศษเพื่อช่วยผู้เข้าร่วมโครงการตลอดเส้นทางการเปลี่ยนแปลงการบริโภค ในกลุ่มเฟสบุ๊คนี้เจ้าหน้าที่โครงการและพี่เลี้ยงจะแบ่งปันเคล็ดลับและเทคนิคกับผู้เข้าร่วมโครงการในบรรยากาศเป็นกันเองและสร้างกำลังใจ ส่วนคำถามด้านสุขภาพและคำถามเกี่ยวกับสารอาหาร โครงการมีนักกำหนดอาหารเฉพาะที่คอยให้ข้อมูล  นอกจากนี้ในกลุ่มก็ยังมีสูตรอาหารวีแกนและบทความน่าสนใจอีกมากมาย

“ท้าลอง 22 วันคือแพลตฟอร์มที่ใหม่แนะนำสำหรับทุกคนที่อยากเริ่มลองกินอาหารจากพืช เราได้เจอเพื่อนใหม่ที่มีเป้าหมายแบบเดียวกับเรา ได้แรงบันดาลใจใหม่ๆ ท้าลอง 22 วันเป็นคอมมิวนิตี้ที่ให้ความช่วยเหลือตั้งแต่ต้นจนจบโครงการ” อรพิชา มหาสินธุนันท์ ผู้เข้าร่วมโครงการท้าลอง 22 วันกล่าว ปัจจุบันอรพิชาทำงานประจำเป็นผู้จัดการฝ่ายการตลาด รวมถึงเป็นอินฟลูเอนเซอร์สายสุขภาพที่มีผู้ติดตามมากกว่า 35,000 คนทางอินสตาแกรม

“เราอยากจะพิสูจน์ให้ทุกคนเห็นว่าการกินอาหารจากพืชอย่างเดียวเป็นเรื่องที่เป็นไปได้ หากไปค้นดูในประวัติศาสตร์เราก็ใช้ชีวิตแบบนี้กันอยู่แล้ว ก่อนที่มันจะกลายเป็นเทรนด์เสียอีก” นายธีรธร กล่อมเกลา ผู้จัดการโครงการท้าลอง 22 วันกล่าว “วัฒนธรรมไทยและอาหารไทยแต่เดิมเน้นการกินพืชผัก มีผลิตภัณฑ์จากสัตว์น้อยมาก เรากินแบบนี้มาหลายศตวรรษก่อนที่เนื้อสัตว์จะเข้ามามีอิทธิพลพร้อมกับวัฒนธรรมตะวันตก”

โครงการนี้เป็นความร่วมมือระหว่างองค์กรพิทักษ์สัตว์ระดับสากลสององค์กรคือ ซิเนอร์เจีย แอนิมอลและแอนิมอลส์ นาว พร้อมกันนี้ซิเนอร์เจีย แอนิมอลดำเนินโครงการส่งเสริมให้คนหันมากินอาหารจากพืชในอินโดนีเซียและลาติน อเมริกา ปีที่แล้วมีผู้เข้าร่วมโครงการมากกว่า 16,000 คน

วีถีวีแกนเป็นเทรนด์มาแรง
ผลิตภัณฑ์จากพืชกลายเป็นเทรนด์ระดับโลก และนักลงทุนไทยหลายคนก็เริ่มตามกระแสแล้ว  เช่น นายอภิรักษ์ โกษะโยธินอดีตผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานครเริ่มธุรกิจอาหารจากพืชแบรนด์ “วีฟู้ดส์”  บริษัทสตาร์ทอัพด้านอาหารจากพืชได้เปิดตัวผลิตภัณฑ์เนื้อเทียมจากพืชชื่อว่า “Let’s Plant Meat”  ซึ่งเป็นผลิตภัณฑ์ทดแทนเนื้อสัตว์คล้ายกับ Beyond Meat แต่ราคาย่อมเยากว่ามาก ในปี 2562 Happycow แอพพลิเคชั่นค้นหาร้านอาหารแพลนท์เบสชื่อดังได้จัดอันดับให้กรุงเทพฯ เป็นหนึ่งในสิบเมืองที่เป็นมิตรต่อชาววีแกนมากที่สุดในโลก  

แต่กระแสนี้คงไม่ได้แค่มาแล้วก็ผ่านไป เทรนด์อาหารแพลนต์เบสคงจะอยู่ไปอีกนาน เพราะว่ามีประโยชน์ด้านสุขภาพอันมหาศาล
นางสาวพิชามญชุ์ ทัศน์นิยม  นักกำหนดอาหาร โครงการท้าลอง 22 วันกล่าวว่า “งานวิจัยหลายๆ ฉบับระบุว่าอาหารจากพืชช่วยลดความเสี่ยงของโรคหัวใจ โรคมะเร็งบางประเภทเช่น มะเร็งลำไส้ เบาหวานประเภท 2 ได้”  หลังจากจบการศึกษาด้านวิทยาศาสตร์อาหารจากมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ นางสาวพิชมนได้รับประกาศนียบัตรนักกำหนดอาหารวิชาชีพแห่งประเทศไทย
 
การเปลี่ยนอาหารเป็นอาหารจากพืช 100% หรือการเปลี่ยนไลฟ์สไตล์เป็นแบบวีแกนเป็นหนึ่งในสิ่งที่ดีที่สุดที่ทุกคนทำได้เพื่อสิ่งแวดล้อม สืบเนื่องจากเหตุไฟป่าทางภาคเหนือของประเทศไทยและประเทศเพื่อนบ้าน องค์กรพัฒนาเอกชนทางด้านสิ่งแวดล้อมในประเทศต่างเริ่มตระหนักถึงรอยเท้าที่เกิดจากการเกษตรกรรมขนาดใหญ่ และออกมาเคลื่อนไหวเพื่อแสดงจุดยืนไม่เห็นด้วย เมื่อเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา เพจ “Environman” ซึ่งเป็นเพจนำเสนอข่าวสารด้านสิ่งแวดล้อมมีผู้ติดตามกว่าสามแสนคนได้ประชาสัมพันธ์ โครงการท้าลอง 22 วัน เมื่อเดือนมีนาคมที่ผ่านมา กรีนพีซ ประเทศไทยได้ประชาสัมพันธ์โครงการท้าลอง 22 วัน เนื่องจากการบริโภคอาหารแพลนต์เบส จะลดรอยเท้าคาร์บอนได้อย่างมาก

คลิก www.thaichallenge22.org เพื่อเข้าร่วมโครงการฟรี
เกี่ยวกับซิเนอร์เจีย แอนิมอล
ซิเนอร์เจีย แอนิมอล เป็นองค์กรพิทักษ์สัตว์ระดับนานาชาติ ทำงานในประเทศกำลังพัฒนา เพื่อบรรเทาความเจ็บปวดของสัตว์ในอุตสาหกรรมการผลิตอาหาร และสิ่งเสริมการบริโภคที่เห็นอกเห็นใจสัตว์มากขึ้น เราได้รับการจัดอันดับให้เป็นหนึ่งในองค์กรที่ดำเนินการได้อย่างมีประสิทธิภาพมากที่สุดโดย Animal Charity Evaluators

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Post Bottom Ad