บอกลาปัญหาใต้ตาคล้ำ ดูโทรม โหลลึก กับคุณหมอนัย นพ.ดิรนัย เมฆวัฒนา - ข่าวเด่นวันนี้ | Today Highlight News

Breaking

Home Top Ad

Post Top Ad

วันอาทิตย์ที่ 16 สิงหาคม พ.ศ. 2563

บอกลาปัญหาใต้ตาคล้ำ ดูโทรม โหลลึก กับคุณหมอนัย นพ.ดิรนัย เมฆวัฒนา

บอกลาปัญหาใต้ตาคล้ำ ดูโทรม โหลลึก กับคุณหมอนัย นพ.ดิรนัย เมฆวัฒนา

ปัญหาใต้ตาคล้ำ ดูโทรม โหลลึก เป็นปัญหาที่แก้ยากมากเลยใช่ไหมคะ วันนี้เราจะมาปรึกษาปัญหานี้กับ คุณหมอนัย นพ.ดิรนัย เมฆวัฒนา คุณหมอผู้เชี่ยวชาญเรื่องการฉีดฟิลเลอร์ใต้ตา จาก P9 clinic กันค่ะ    

"สำหรับปัญหาใต้ตาคล้ำ ก็ต้องแบ่งสาเหตุเป็น 3 อย่างครับ คือ 1. ใต้ตาคล้ำจากมีเม็ดสีเพิ่มขึ้น ซึ่งมักจะเจอในท่านที่เป็นภูมิแพ้ ขยี้ตาบ่อย ๆ  2. ใต้ตาคล้ำจากเส้นเลือดรอบ ๆ ตาที่ขยายตัวเยอะ จะเห็นเป็นสีม่วง ๆ อมชมพู มักเจอในคนที่อดนอน นอนดึก  และ 3. คือใต้ตาคล้ำจากการที่ไขมันบริเวณใต้ตาหายไปในอายุที่เพิ่มขึ้น หรือบางคนก็เป็นจากเบ้าตา จากรูปกระดูกตามกรรมพันธ์ครับ"    
แล้วจะแยกได้ยังไงคะว่าของเราเป็นแบบไหน "การให้แพทย์ตรวจก็น่าจะดีที่สุดครับ แต่เบื้องต้นสำหรับท่านที่อยู่ทางบ้านก็อาจจะใช้วิธีตรวจตัวเองง่าย ๆ โดยใช้ไฟฉายส่องดูก็ได้ครับ ถ้าเอาไฟฉายส่องที่ใต้ตาตรง ๆ แล้วรอยคล้ำดีขึ้น ก็แสดงว่าน่าจะเป็นจากกรณีที่สาม นั่นคือมีร่องใต้ตาจากรูปกระดูกหรือไขมันที่หายครับ กรณีนี้ สามารถใช้ฟิลเลอร์หรือสารเติมเต็ม ฉีดเพื่อให้ร่องดีขึ้น เวลาแสงสาดจากด้านบนก็จะไม่เกิดร่องดำ ๆ ครับ"    
"ส่วนในท่านที่ส่องไฟแล้วก็ดูใต้ตาคล้ำเหมือนเดิม ก็ต้องแก้ที่สาเหตุง่ายๆก่อนครับ เช่นการลดอาหารเค็มที่ทำให้ตาบวม เลี่ยงการขยี้ตา รักษาอาการภูมิแพ้ และอาจจะปรึกษาแพทย์ เพื่อใช้ยา หรือเลเซอร์ในการช่วยรักษาครับ ซึ่งก็จะช่วยให้รอยจากลงได้ แต่ก็ต้องบอกว่ารักษาค่อนข้างยาก เมื่อเทียบกับกรณีที่สามครับ"    
เมื่อถามถึงอันตรายจากฟิลเลอร์ คุณหมอนัยก็ให้ความเห็นดังนี้ค่ะ " จริง ๆ แล้วตัวยาฟิลเลอร์นั้นปลอดภัยมาก เป็นยาที่เลียนแบบสารในผิวเรา สามารถย่อยสลายได้เองโดยไม่ตกค้าง แต่ก็ต้องเป็นฟิลเลอร์แท้ที่ผ่าน อย.นะครับ ถ้าจากข่าวที่เห็นว่าฉีดฟิลเลอร์แล้วมีปัญหา ก็มักจะเกิดจากการใช้ยาที่ไม่ได้มาตรฐาน หรือฉีดในตำแหน่งที่มีความเสี่ยงต่อเส้นเลือดมาก ๆ เช่น จมูก หรือบริเวณขมวดคิ้ว สำหรับบริเวณใต้ตา ต้องบอกว่าความเสี่ยงน้อย ถ้าฉีดโดยแพทย์ที่เชี่ยวชาญครับ"    
"ฟิลเลอร์ที่ใช้ฉีดใต้ตา จะมีทั้งชนิดแข็งและนิ่มครับ ระยะเวลาอยู่ได้นานตั้งแต่ 6 เดือน - 1ปีครึ่ง เลยครับ  ส่วนจะใช้แบบไหนก็ขึ้นกับปัญหาของคนไข้ครับ"
แล้วถ้าให้คุณหมอเทียบระหว่างฟิลเลอร์ กับการใช้ครีมแพง ๆ ทาใต้ตาล่ะคะ
"ครีมดี ๆ แพง ๆ หมอก็เคยลองเหมือนกันครับ (หัวเราะ) แต่ต้องบอกเลยว่า ครีมช่วยได้น้อยมาก ในกรณีที่ปัญหาเกิดจากร่องกระดูก จากอายุที่เพิ่มขึ้น การฉีดฟิลเลอร์มันก็แก้ที่ต้นเหตุ ทำแล้วเห็นผลเลย บวมนิดหน่อยแค่ 4-5 วัน ซึ่งครีมไหน ๆ ก็ทำให้ไม่ได้แน่นอนครับ"
"ปัญหาใต้ตาคล้ำ หลาย ๆ ท่านแก้ด้วยฟิลเลอร์แล้วก็ให้ผลลัพธ์ที่ดีมากครับ สำคัญที่สุดคือการเลือกใช้ยาที่ดี มี อย. และแพทย์ที่ฉีดต้องมีความเชี่ยวชาญครับ"    
สำหรับท่านใดที่อ่านบทความแล้วยังมีข้อสงสัยอยู่ คุณหมอยินดีให้คำปรึกษาเลยค่ะ โดยติดต่อไปที่ Line : @p9clinic หรือ Facebook : P9 Clinic ได้เลยค่ะ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Post Bottom Ad