แบงก์ชาติร่วมมือ “กสทช.”บล็อคเบอร์โทรขายประกัน-บัตรเครดิต-ทวงหนี้นอกเวลา - ข่าวเด่นวันนี้ | Today Highlight News

Breaking

Home Top Ad

Post Top Ad

วันเสาร์ที่ 30 พฤศจิกายน พ.ศ. 2562

แบงก์ชาติร่วมมือ “กสทช.”บล็อคเบอร์โทรขายประกัน-บัตรเครดิต-ทวงหนี้นอกเวลา

แบงก์ชาติร่วมมือ “กสทช.”บล็อคเบอร์โทรขายประกัน-บัตรเครดิต-ทวงหนี้นอกเวลานี้



ธปท.จับมือ กสทช.ใช้แอปพลิเคชั่น “กันกวน”บล็อคเบอร์โทรไม่พึงประสงค์ ทั้งขายประกัน บัตรเครดิต และทวงหนี้เกินเวลาที่กำหนด
นางธัญญนิตย์ นิยมการ ผู้ช่วยผู้ว่าการ สายกำกับสถาบันการเงิน 2 ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เปิดเผยว่า การเสนอขายผลิตภัณฑ์ทางการเงินเช่น บัตรเครดิต บัตรกดเงินสด ประกันชีวิต ผ่านทางโทรศัพท์เกินสมควรจนรบกวนผู้บริโภคเป็นอีกเรื่องที่ ธปท.ให้ความสําคัญ เพราะได้รับการร้องเรียนจากผู้บริโภค ธปท.ร่วมกับสำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติกันกวน (กสทช.)ใช้แอปพลิเคชั่น “กันกวน” ให้สิทธิ์ผู้ใช้สามารถป้องกันตัวเอง
ทั้งนี้สามารถเลือกที่จะไม่รับ (block) หมายเลขโทรศัพท์ที่ไม่ต้องการเช่น หมายเลขของฝ่ายขายบัตรเครดิต ประกันที่รบกวนเกินกว่าเหตุ สำหรับหมายเลขของผู้ทวงถามหนี้ ระบบจะกำหนดช่วงเวลาที่ไม่สามารถโทรเข้าได้ตามกรอบกฎหมาย โดยสามารถทวงถามหนี้ได้เวลา 08.00-20.00 น.ในวันทำการ และเวลา 08.00-18.00 น.ในวันหยุด ซึ่ง ธปท.ได้มีหนังสือเวียนถึงสถาบันการเงินให้รวบรวมหมายเลขโทรศัพท์ที่ใช้ในการขายผลิตภัณฑ์และติดตามทวงหนี้ เพื่อแจ้งให้กับ กสทช.บันทึกไว้ในระบบ ซึ่งคาดว่าจะสมบูรณ์ภายในสิ้นปีนี้
โดยในครึ่งแรกของปี 2562 มีเรื่องร้องเรียนเกี่ยวกับการบริการทางเงิน รวมประมาณ 251,000 เรื่อง ร้อยละ 80 เป็นข้อร้องเรียนเกี่ยวกับระบบการโอนเงินที่มีปัญหาขัดข้อง อีกทั้งยังมีเรื่องร้องเรียนผ่านช่องทางของ ศคง.1213 โดยตั้งแต่ปี 2560-ไตรมาส 3 ของปี 2562 รวม 4,053 เรื่อง ซึ่งเป็นการร้องเรียนพฤติกรรมเจ้าหน้าที่เช่น ให้ข้อมูลไม่ถูกต้อง ดำเนินการล่าช้า การทวงหนี้ไม่เหมาะสม การบังคับซื้อประกัน และการร้องเรียนเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์และบริการ เช่น การฝาก ถอน โอนเงิน การปรับโครงสร้างหนี้ การพิจารณาสินเชื่อ การคิดดอกเบี้ยและค่าธรรมเนียมไม่เป็นธรรม
ทั้งนี้ต้นปี 2563 จะมีการปรับเกณฑ์เพื่อยกระดับมาตรฐานการขอความยินยอมจากลูกค้าก่อนที่ผู้ให้บริการจะนำข้อมูลของลูกค้าไปใช้ ซึ่งแนวปฏิบัติในเรื่องนี้ปัจจุบันกำหนดให้เมื่อขอความยินยอม ถ้าลูกค้าไม่อนุญาตต้องปฏิเสธ (opt out) การไม่ตอบเท่ากับตกลง มาเป็นต้องได้รับคำตอบตกลงยินยอมจากลูกค้าก่อน (opt in) รวมทั้งให้ระบุวัตถุประสงค์การใช้ให้ชัดเจน และหากเป็นวัตถุประสงค์เพื่อการตลาดจะต้องแจ้งชื่อผู้ที่จะนำข้อมูลไปใช้ให้ชัดเจนด้วย พร้อมกับจะขยายการดำเนินงานด้านการให้บริการที่เป็นธรรมแก่ลูกค้าไปยังสถาบันการเงินเฉพาะกิจของรัฐ นาโนไฟแนนซ์ นอนแบงก์ต่อไป
ที่มา: สยามรัฐ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Post Bottom Ad