จีไอทีเผยผู้ประกอบการแห่ใช้ “บล็อกเชน” ตรวจที่มาที่ไป “พลอยสี” สร้างความเชื่อมั่นซื้อขาย - ข่าวเด่นวันนี้ | Today Highlight News

Breaking

Home Top Ad

Post Top Ad

วันจันทร์ที่ 10 สิงหาคม พ.ศ. 2563

จีไอทีเผยผู้ประกอบการแห่ใช้ “บล็อกเชน” ตรวจที่มาที่ไป “พลอยสี” สร้างความเชื่อมั่นซื้อขาย

img

สถาบันอัญมณีฯ เผยความคืบหน้าใช้ “บล็อกเชน” ติดตาม ตรวจสอบแหล่งที่มาที่ไป “พลอยสี” ล่าสุดมีผู้ประกอบการสนใจเข้าร่วมแล้ว 30 ราย มั่นใจช่วยสร้างความเชื่อมั่นให้กับผู้ซื้อ ผู้ขาย และอุตสาหกรรมได้เพิ่มขึ้น เล็งผลักดันต่อ หลังเทรนด์การค้าในยุคดิจิทัลเติบโตแรง ย้ำข้อมูลทุกอย่างเป็นความลับ ตรวจสอบได้เฉพาะผู้ซื้อ ผู้ขายเท่านั้น และข้อมูลไม่สามารถแก้ไขเปลี่ยนแปลงได้

นางดวงกมล เจียมบุตร ผู้อำนวยการสถาบันวิจัยและพัฒนาอัญมณีและเครื่องประดับแห่งชาติ (องค์การมหาชน) หรือจีไอที เปิดเผยว่า ขณะนี้มีผู้ประกอบการอัญมณีและเครื่องประดับ ประมาณ 30 ราย ที่ตอบรับเข้ามาใช้ระบบเทคโนโลยีที่ใช้ในการบันทึกและติดตามข้อมูลต่างๆ หรือบล็อกเชน สำหรับการติดตามแหล่งที่มาของพลอยสี เพื่อสร้างความเชื่อมั่นให้อุตสาหกรรมอัญมณีและเครื่องประดับของไทย ทั้งในส่วนของผู้ซื้อ ผู้ขาย ผู้ประกอบการ ที่จะสามารถตรวจสอบได้ว่าพลอยสีที่อยู่บนเครื่องประดับนั้นๆ มีแหล่งที่มาที่ไปอย่างไรแล้ว ซึ่งจะช่วยให้เพิ่มความเชื่อมั่นให้กับอุตสาหกรรมได้เพิ่มขึ้น
         
ทั้งนี้ คาดว่าจากนี้ไปจะมีผู้ประกอบการที่สนใจเข้ามาใช้บล็อกเชนเพิ่มขึ้นอีก 1-2 เท่า หลังจากที่ได้เข้าใจถึงระบบบล็อกเชนมากขึ้น โดยเฉพาะอย่างยิ่งสามารถใช้สร้างความเชื่อมั่นให้กับผู้ซื้อถึงการตรวจสอบแหล่งที่มาที่ไปของพลอยสีได้ เพราะเรื่องของการตรวจสอบที่มาที่ไป หรือการตรวจสอบย้อนกลับ ถือเป็นเทรนด์ที่กำลังเติบโตสำหรับการค้าขายในยุคดิจิทัล
         
อย่างไรก็ตาม ยังมีผู้ประกอบการที่ลังเล ไม่อยากใช้ระบบบล็อกเชน เนื่องจากผู้ประกอบการส่วนใหญ่ยังไม่เข้าใจถึงระบบเทคโนโลยีบล็อกเชนว่ามีข้อดีอย่างไร และบางส่วนมีความกังวลและความไม่สบายใจว่าข้อมูลการซื้อขาย หรือกระบวนการผลิต จะไม่ได้ถูกเก็บเป็นความลับ จึงไม่อยากเข้าไปใช้ระบบบล็อกเชน ซึ่งจีไอทีได้พยายามชี้แจงและสร้างความเข้าใจว่าระบบบล็อกเชนจะสามารถเข้าดูข้อมูลได้ ก็ต้องมีรหัสในการเข้าระบบ และผู้ที่เข้าได้ ก็ต้องเป็นผู้ซื้อและผู้ขายเท่านั้น และข้อมูลที่อยู่ในบล็อกเชน ก็ไม่สามารถที่จะแก้ไขหรือเปลี่ยนแปลงได้
         
ก่อนหน้านี้ จีไอทีมีแผนที่จะนำทีมงานไป จ.จันทบุรี เพื่อชี้แจงทำความเข้าใจการใช้ระบบบล็อกเชนในอุตสาหกรรมพลอยสี และเชิญชวนให้ผู้ประกอบการให้เข้าร่วมใช้ระบบบล็อกเชนในการซื้อขายพลอยสีให้มากขึ้น เพื่อสร้างความเชื่อมั่นให้กับผู้ซื้อและผู้ขาย แต่แผนได้ชะลอออกไปก่อน เนื่องจากปัญหาการแพร่ระบาดของโควิด-19
         
นางดวงกมลกล่าวว่า สำหรับการแก้ไขปัญหาการขาดสภาพคล่องให้กับอุตสาหกรรมอัญมณีและเครื่องประดับ ที่ได้รับผลกระทบจากวิกฤตโควิด-19 จีไอทีได้เดินหน้าแก้ไขปัญหาให้กับผู้ประกอบการในภาคอุตสาหกรรม โดยประสานกับสถาบันการเงิน เพื่อช่วยเหลือด้านสินเชื่อ และผลักดันให้สถาบันการเงินยอมรับการนำอัญมณีและเครื่องประดับมาใช้เป็นหลักประกันทางธุรกิจ เพื่อค้ำประกันกู้เงิน รวมทั้งผลักดันให้ใช้ช่องทางออนไลน์ ในการเพิ่มรายได้ หลังช่องทางปกติชะลอตัว
         
นอกจากนี้ มีกำหนดการที่จะจัดงานเทศกาลนานาชาติ พลอยสีและเครื่องประดับ ที่ จ.จันทบุรี ระหว่างวันที่ 23-27 ธ.ค.2563 เพื่อเป็นเวทีสำหรับผู้ประกอบการค้าพลอย อัญมณีและเครื่องประดับ ใน จ.จันทบุรี และจากทั่วโลกได้มีโอกาสพบปะเจรจาธุรกิจ และเปิดโอกาสให้มีการนำเสนอผลิตภัณฑ์อัญมณีและเครื่องประดับที่มีคุณภาพจากผู้ผลิตสู่ผู้บริโภคโดยตรง  

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Post Bottom Ad