​“พาณิชย์”ดันแหล่งผลิต GI เป็นสถานที่ท่องเที่ยว นำร่อง 10 สินค้า หวังช่วยเพิ่มรายได้ท้องถิ่น - ข่าวเด่นวันนี้ | Today Highlight News

Breaking

Home Top Ad

Post Top Ad

วันจันทร์ที่ 10 สิงหาคม พ.ศ. 2563

​“พาณิชย์”ดันแหล่งผลิต GI เป็นสถานที่ท่องเที่ยว นำร่อง 10 สินค้า หวังช่วยเพิ่มรายได้ท้องถิ่น

img

กรมทรัพย์สินทางปัญญาเดินหน้าผลักดันแหล่งผลิตสินค้า GI เป็นสถานที่ท่องเที่ยว ตั้งเป้าจัดทำเส้นทางท่องเที่ยว หวังดึงคนเข้าไปเที่ยวชม ไปสัมผัสวิถีชีวิต และเลือกซื้อสินค้าถึงแหล่งผลิต เพื่อช่วยเพิ่มรายได้ให้ชุมชน นำร่องก่อน 10 สินค้า พร้อมเดินหน้าอบรมคนในพื้นที่เป็นมัคคุเทศก์ GI ช่วยอำนวยความสะดวกนักท่องเที่ยว เผยยังมีแผนร่วมมือกับ “เกษตร” ช่วยรับรองสินค้า GI ตามยุทธศาสตร์ “เกษตรผลิต พาณิชย์ตลาด”

นายทศพล ทังสุบุตร อธิบดีกรมทรัพย์สินทางปัญญา เปิดเผยว่า กรมฯ มีแผนที่จะเดินหน้าผลักดันให้แหล่งผลิตสินค้าสิ่งบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์ (GI) ในจังหวัดต่างๆ ทั่วประเทศ เป็นสถานที่ท่องเที่ยว เพื่อช่วยขับเคลื่อนเศรษฐกิจฐานราก เพราะแหล่งผลิตสินค้า GI สามารถเป็นแหล่งเรียนรู้เชิงเกษตร โดยมีทัศนียภาพที่สวยงาม มีอากาศที่เหมาะสมแก่การท่องเที่ยวพักผ่อน มีโอกาสได้สัมผัสชีวิต ความเป็นอยู่ของคนในพื้นที่ และสามารถหาซื้อสินค้า GI ได้ถึงแหล่งผลิต

“กรมฯ อยากจะทำเส้นทางสินค้า GI ถ้าไปจังหวัดนี้ จะไปดูแหล่งผลิตสินค้า GI ได้ที่ไหน และถ้าอยากจะไปท่องเที่ยวต่อในจังหวัด มีสถานที่ท่องเที่ยวแนะนำอะไรบ้าง อยากจะซื้อสินค้าท้องถิ่น ซื้อสินค้าชุมชน มีขายอยู่ตรงไหน ซึ่งข้อมูลตรงนี้ กระทรวงพาณิชย์มีอยู่แล้ว และอยากจะทำถึงขั้นที่ว่า ไปแล้ว จะพักที่ไหน กินอะไร ซึ่งกำลังอยู่ระหว่างการจัดทำ โดยเบื้องต้นมีเป้าหมายแหล่งผลิตสินค้า GI รวม 10 สินค้า ที่น่าจะผลักดันออกมาได้ก่อน”

สำหรับแหล่งผลิตสินค้า GI ที่จะผลักดันให้เป็นแหล่งท่องเที่ยว ได้แก่ 1.ผ้าไหมปักธงชัย (จังหวัดนครราชสีมา) 2.มังคุดคีรีวง (จังหวัดนครศรีธรรมราช) 3.ผ้าไหมเก็บบ้านเมืองหลวง (จังหวัดศรีสะเกษ) 4.ทุเรียนในวงระนอง (จังหวัดระนอง) 5.ศิลาดลเชียงใหม่ (จังหวัดเชียงใหม่) 6.ส้มโอนครชัยศรี (จังหวัดนครปฐม) 7.ปลาแรดลุ่มน้ำสะแกกรัง อุทัยธานี (จังหวัดอุทัยธานี) 8.น้ำตาลโตนดเมืองเพชร และขนมหม้อแกงเมืองเพชร (เพชรบุรี) 9.ข้าวสังข์หยดเมืองพัทลุง และปลาดุกร้าทะเลน้อยพัทลุง (จังหวัดพัทลุง) และ 10.สับปะรดตราดสีทอง (ตราด)

ทั้งนี้ กรมฯ ยังมีแผนเข้าไปช่วยฝึกอบรมเกษตรกร ผู้ประกอบการที่ผลิตสินค้า GI ให้เป็นมัคคุเทศก์ GI ประจำจังหวัด เพื่อช่วยดูแล แนะนำ ให้ความรู้แก่นักท่องเที่ยวที่จะเข้าไปยังแหล่งผลิต และคอยประกบนักท่องเที่ยว เวลาเข้าไปเที่ยว เช่น การพาไปชมสวน กรณีเป็นพื้นที่เพาะปลูกผลไม้ หรือพาไปชมขั้นตอนการผลิตสินค้า เช่น การทำผ้าไหม การผลิตขนม การทำเครื่องปั้นดินเผา หรือช่วยแนะนำกรณีมีการเปิดพื้นที่ให้นักท่องเที่ยวได้ทดลองทำสินค้า

นายทศพลกล่าวว่า สำหรับการสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับสินค้า GI กรมฯ จะร่วมมือกับกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ตามนโยบาย “เกษตรผลิต พาณิชย์ตลาด” โดยปัจจุบันกระทรวงเกษตรฯ มีการตรวจสอบการผลิตเพื่อมอบมาตรฐานการปฏิบัติทางการเกษตรที่ดี (GAP) ให้กับสินค้าเกษตรอยู่แล้ว ก็จะขอความร่วมมือให้ช่วยตรวจสอบมาตรฐานสินค้า GI เพิ่มเข้าไปด้วย ซึ่งอาจจะเพิ่มจากที่ตรวจปกติไม่มาก ถือเป็นความร่วมมือกัน และหากผ่านการตรวจสอบแล้ว ก็จะออกตรารับรองมาตรฐานสินค้า GI ให้

ปัจจุบัน ตั้งแต่ พ.ร.บ.คุ้มครองสิ่งบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์ พ.ศ.2546 มีผลบังคับใช้ มีสินค้าที่ได้รับการขึ้นทะเบียน GI แล้ว จำนวน 143 สินค้า เป็นสินค้า GI ไทย จำนวน 126 รายการ และสินค้า GI ต่างประเทศ จำนวน 17 รายการ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Post Bottom Ad