ลุย‘ท่าเรือมาบตาพุด’เฟส3 หลังครม.เห็นชอบ‘กัลฟ์-ปตท.’ลงทุน - ข่าวเด่นวันนี้ | Today Highlight News

Breaking

Home Top Ad

Post Top Ad

วันอาทิตย์ที่ 29 กันยายน พ.ศ. 2562

ลุย‘ท่าเรือมาบตาพุด’เฟส3 หลังครม.เห็นชอบ‘กัลฟ์-ปตท.’ลงทุน

ลุย‘ท่าเรือมาบตาพุด’เฟส3  หลังครม.เห็นชอบ‘กัลฟ์-ปตท.’ลงทุน
นางสาวยุพาพินวังวิวัฒน์ กรรมการบริหาร บริษัท กัลฟ์เอ็นเนอร์จี ดีเวลลอปเมนท์ จำกัด (มหาชน) หรือ GULF แจ้ง ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย ว่า ตามที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) เมื่อวันที่ 24 กันยายน 2562 มีมติเห็นชอบต่อผลการคัดเลือกเอกชน ผลการเจรจาและร่างสัญญาร่วมทุนโครงการพัฒนาท่าเรืออุตสาหกรรมมาบตาพุดระยะที่ 3 ตามที่ สำนักงานคณะกรรมการนโยบายเขตศรษฐกิจพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก เสนอมา โดยกลุ่มกิจการร่วมค้ากัลฟ์และพีทีที แทงค์ เทอร์มินอล(เครือปตท.) ร่วมทุนกันในสัดส่วนร้อยละ 70 และ 30 ตามลำดับ ขั้นตอนต่อไปจะมีการลงนามสัญญาร่วมลงทุนระหว่างหน่วยงานภาครัฐและเอกชน (PPP) กับทางการนิคมอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (กนอ.)ต่อไป
สำหรับโครงการดังกล่าว ตั้งอยู่ในเขตพื้นที่ท่าเรืออุตสาหกรรมมาบตาพุด ตำบลมาบตาพุด อำเภอเมืองระยอง จังหวัดระยอง บนพื้นที่ประมาณ 1,000 ไร่ โดยแบ่งการพัฒนาออกเป็น 2 ช่วง ได้แก่ 1.ช่วงที่หนึ่ง เป็นงานออกแบบและก่อสร้างโครงสร้างพื้นฐาน (Infrastructure) ซึ่งประกอบด้วยงานขุดลอกและถมทะเลในเนื้อที่ประมาณ 1,000 ไร่ งานขุดลอกร่องน้ำและแอ่งกลับเรือ งานก่อสร้างเขื่อนกันคลื่นและงานก่อสร้างระบบสาธารณูปโภคพื้นฐานต่างๆ ซึ่งจะใช้ระยะเวลาในการก่อสร้างไม่เกิน 3 ปี โดยเอกชนจะได้รับผลตอบแทนเป็นรายปีจาก กนอ. เป็นระยะเวลา 30 ปี
2.ช่วงที่สอง งานก่อสร้างท่าเทียบเรือก๊าชและสถานีรับจ่ายก๊าซธรรมชาติเหลว (Superstructure) บนพื้นที่ถม ทะเลประมาณ 200 ไร่ เพื่อรองรับปริมาณการขนถ่ายก๊าซธรรมชาติเหลว (LNG) ไม่น้อยกว่า 5 ล้านตันต่อปี และส่วนขยายไปจนถึง 10.8 ล้านตันต่อปี โดยเอกชนจะได้รับผลตอบแทนเป็นค่าบริการเก็บรักษาและแปรสภาพก๊าซธรรมชาติจากของเหลวให้เป็นก๊าซ (LNG Terminal Fee) จากผู้ใช้บริการ
ก่อนหน้านี้ ที่ประชุม ครม. เห็นชอบต่อผลการคัดเลือกเอกชน ผลการเจรจา และร่างสัญญาร่วมทุนโครงการพัฒนาท่าเรืออุตสาหกรรมมาบตาพุดระยะที่ 3 ตามที่ สำนักงานคณะกรรมการนโยบายเขตเศรษฐกิจพัฒนาพิเศษภาคตะวันออกเสนอมา โดยผู้ที่ได้รับการคัดเลือก คือ บมจ.กัลฟ์ เอ็นเนอร์จี ดีเวลลอปเมนท์ (GULF) และบริษัท พีทีที แทงค์ เทอร์มินัล จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทในกลุ่ม บมจ.ปตท. โดย กนอ. จะชำระเงินร่วมลงทุนของรัฐ 1,010 ล้านบาทต่อปี และได้รับค่าให้สิทธิการร่วมลงทุนจากเอกชนกลุ่มกิจการร่วมค้ากัลฟ์ และพีทีทีแทงค์ จำนวน 300ล้านบาทต่อปี คิดเป็นค่าร่วมลงทุนที่จ่ายให้กับเอกชน 710 ล้านบาทต่อปี เป็นระยะเวลา 30 ปี มูลค่าเงินลงทุนรวม 55,400 ล้านบาท

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Post Bottom Ad