CGTN: จีนตอกย้ำจุดยืน “เลือกข้างสันติภาพ” ในวิกฤตยูเครน - ข่าวเด่นวันนี้ | Today Highlight News

Breaking

Home Top Ad

Post Top Ad

วันพฤหัสบดีที่ 27 เมษายน พ.ศ. 2566

CGTN: จีนตอกย้ำจุดยืน “เลือกข้างสันติภาพ” ในวิกฤตยูเครน

 CGTN: Bagaimana usulan CPPCC berkontribusi terhadap pengambilan kebijakan China

 CGTN: จีนตอกย้ำจุดยืน “เลือกข้างสันติภาพ” ในวิกฤตยูเครน

ปักกิ่ง--27 เมษายน 2566--พีอาร์นิวส์ไวร์/ดาต้าเซ็

 

ความมั่นคงแน่วแน่ของจีนในการเลือกข้างสันติภาพในวิกฤตยูเครนได้รับการพิสูจน์อีกครั้งหนึ่ง

 

ในระหว่างการสนทนาทางโทรศัพท์กับประธานาธิบดี โวโลดิเมียร์ เซเลนสกี ผู้นำยูเครน เมื่อวันพุธที่ผ่านมา ประธานาธิบดี สี จิ้นผิง ผู้นำจีน ได้กล่าวว่า การหารือและการเจรจาเป็น ทางออกเดียวที่เป็นไปได้” สำหรับวิกฤตยูเครน และไม่มีใครเป็นผู้ชนะหากเกิดสงครามนิวเคลียร์

 

ในโอกาสนี้ นายสี จิ้นผิง กล่าวว่า จีนจะส่งผู้แทนพิเศษของรัฐบาลจีนด้านกิจการยูเรเชียไปเยือนยูเครนและประเทศอื่น ๆ เพื่อสื่อสารเชิงลึกกับทุกฝ่ายเกี่ยวกับการยุติวิกฤตทางการเมืองครั้งนี้

 

จุดยืนหลักของจีนคือสันติภาพ

 

ในระหว่างการสนทนาทางโทรศัพท์ ประธานาธิบดีจีนได้เน้นย้ำว่า ในวิกฤตยูเครนนั้น จุดยืนหลักของจีนคือการส่งเสริมการเจรจาสันติภาพ

 

นอกจากนี้ ผู้นำจีนย้ำว่าจีนไม่ได้สร้างวิกฤต และไม่ได้มีส่วนเกี่ยวข้องในวิกฤต

 

อย่างไรก็ดี เขาให้คำมั่นสัญญาว่า ในฐานะสมาชิกถาวรของคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ และในฐานะประเทศใหญ่ที่มีความรับผิดชอบ จีนจะไม่นิ่งเฉย ไม่เติมน้ำมันลงในกองไฟ และไม่ฉวยโอกาสหาประโยชน์ให้ตนเอง

 

เมื่อวันที่ 24 กุมภาพันธ์ 2566 ซึ่งเป็นวันครบรอบหนึ่งปีความขัดแย้งรัสเซีย-ยูเครน ทางจีนได้เผยแพร่เอกสาร 12 ข้อซึ่งระบุจุดยืนของจีนในการยุติวิกฤตทางการเมืองในยูเครน

 

เมื่อวันพุธที่ผ่านมา นายสี จิ้นผิง ได้กล่าวถึงประเด็นนิวเคลียร์ด้วย โดยระบุว่าทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องต้องอยู่ในความสงบและอดทนอดกลั้น รวมทั้งทำสิ่งต่าง ๆ โดยคำนึงถึงผลประโยชน์ในอนาคตของตนเองและของมนุษยชาติ และร่วมแรงร่วมใจกันจัดการกับวิกฤตที่เกิดขึ้น

 

เขากล่าวเสริมว่า ตอนนี้มีแนวคิดและความคิดเห็นที่มีเหตุผลมากขึ้น เพราะฉะนั้นสิ่งสำคัญคือต้องรีบคว้าโอกาสและสร้างเงื่อนไขที่เอื้ออำนวยต่อการยุติวิกฤตทางการเมืองในยูเครนโดยเร็วที่สุด

 

เขาแสดงความหวังว่าทุกฝ่ายจะไตร่ตรองอย่างจริงจังเกี่ยวกับวิกฤตยูเครน และร่วมกันแสวงหาวิธีที่จะนำสันติภาพและความมั่นคงที่ยั่งยืนมาสู่ยุโรปผ่านการเจรจา

 

พร้อมกันนี้ เขาให้คำมั่นว่าจีนจะยังคงส่งเสริมการเจรจาสันติภาพ ตลอดจนใช้ความพยายามเพื่อให้มีการหยุดยิงและฟื้นฟูสันติภาพโดยเร็ว

 

ส่วนทางด้านประธานาธิบดีเซเลนสกีได้แสดงความขอบคุณจีนที่ให้ความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมแก่ยูเครน และยินดีกับบทบาทสำคัญของจีนในการฟื้นฟูสันติภาพและแสวงหาทางออกทางการทูตสำหรับวิกฤตในครั้งนี้

 

นอกจากนี้ เขายังชื่นชมจีนที่ยึดมั่นในวัตถุประสงค์และหลักการของกฎบัตรสหประชาชาติว่าด้วยกิจการระหว่างประเทศ และมีอิทธิพลอย่างมากในเวทีโลก

 

นายหวัง อี้เว่ย (Wang Yiwei) ผู้อำนวยการสถาบันวิเทศสัมพันธ์ มหาวิทยาลัยเหรินหมินแห่งประเทศจีน กล่าวถึงการสนทนาทางโทรศัพท์ระหว่างผู้นำทั้งสองว่าเป็นสิ่งที่ “รอคอยมานาน” และ “ได้รับการคาดหวังอย่างสูง”

 

ทุกฝ่ายต่างเฝ้ารอการสนทนากันในครั้งนี้” นายหวังกล่าวกับสถานีโทรทัศน์ซีจีทีเอ็น (CGTN) “สิ่งนี้แสดงให้เห็นถึงความรับผิดชอบของจีนในฐานะประเทศใหญ่”

 

ทั้งนี้ กระทรวงการต่างประเทศจีนเปิดเผยว่า นายหลี่ ฮุย (Li Hui) เอกอัครราชทูตจีนประจำรัสเซียระหว่างปี 2552-2562 จะรับหน้าที่เป็นผู้แทนพิเศษของจีน ขณะที่กระทรวงการต่างประเทศรัสเซียได้รับทราบถึงความพร้อมของจีนในการผลักดันกระบวนการเจรจาให้เกิดขึ้น

 

นายหวังกล่าวว่า การส่งผู้แทนพิเศษไปยังยูเครนนั้น ถือว่าจีนกำลังดำเนินการเพิ่มเติมตามที่ระบุในเอกสารแสดงจุดยืนด้วยการปฏิบัติอย่างเป็นรูปธรรม” และประชาคมระหว่างประเทศจะตั้งตารอดูบทบาทของจีนที่ยิ่งใหญ่มากขึ้น

 

จีนและยูเครนคือหุ้นส่วนทางยุทธศาสตร์

 

ในระหว่างการสนทนาเมื่อวันพุธที่ผ่านมา ผู้นำจีนกล่าวว่า ความสัมพันธ์จีน-ยูเครนได้ก้าวสู่ความเป็นหุ้นส่วนทางยุทธศาสตร์ หลังผ่านการพัฒนามานาน 31 ปี นับเป็นการส่งเสริมการพัฒนาและการฟื้นฟูทั้งสองประเทศไปอีกขั้น

ประธานาธิบดีจีนกล่าวว่า การเคารพในอำนาจอธิปไตยและบูรณภาพแห่งดินแดนซึ่งกันและกัน ถือเป็นรากฐานทางการเมืองของความสัมพันธ์จีน-ยูเครน

 

ทั้งสองฝ่ายต้องมองไปยังอนาคต จัดการกับความสัมพันธ์ทวิภาคีจากมุมมองระยะยาว สืบสานธรรมเนียมการเคารพซึ่งกันและกันและความจริงใจ และนำพาความเป็นหุ้นส่วนทางยุทธศาสตร์จีน-ยูเครนให้ก้าวหน้าต่อไป” นายสี จิ้นผิง กล่าว

 

เขากล่าวเสริมว่า ไม่ว่าสถานการณ์ระหว่างประเทศจะเปลี่ยนแปลงไปอย่างไร จีนจะยังคงทำงานร่วมกับยูเครนเพื่อพัฒนาความร่วมมือที่เป็นประโยชน์ร่วมกันต่อไป

 

ส่วนทางด้านประธานาธิบดีเซเลนสกีกล่าวว่า ยูเครนยึดมั่นในนโยบายจีนเดียว และหวังว่าจะได้พัฒนาความร่วมมือทวิภาคีรอบด้านกับจีนต่อไป

 

นอกจากนี้ เขายังแสดงความหวังที่จะเปิดบทใหม่ของความสัมพันธ์ยูเครน-จีน ตลอดจนร่วมกันปกป้องสันติภาพและความมั่นคงของโลก

 

ทั้งนี้ หลังการสนทนาทางโทรศัพท์สิ้นสุดลง นายเซเลนสกีได้ประกาศแต่งตั้งนายพาฟโล เรียบิคิน (Pavlo Ryabikin) อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรมเชิงยุทธศาสตร์ ให้ดำรงตำแหน่งเอกอัครราชทูตยูเครนประจำประเทศจีนคนใหม่

 

https://news.cgtn.com/news/2023-04-26/Xi-Zelenskyy-hold-phone-call-1jjY1hTqK2c/index.html

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Post Bottom Ad