รพ.ธรรมศาสตร์ฯ เตรียมเปิด “ศูนย์ข้อเทียมโรงพยาบาลธรรมศาสตร์” แบบครบวงจร พร้อมนำเทคโนโลยีแขนหุ่นยนต์มาช่วยผ่าตัด ต้นปี 2565 ศกหน้า - ข่าวเด่นวันนี้ | Today Highlight News

Breaking

Home Top Ad

Post Top Ad

วันเสาร์ที่ 27 พฤศจิกายน พ.ศ. 2564

รพ.ธรรมศาสตร์ฯ เตรียมเปิด “ศูนย์ข้อเทียมโรงพยาบาลธรรมศาสตร์” แบบครบวงจร พร้อมนำเทคโนโลยีแขนหุ่นยนต์มาช่วยผ่าตัด ต้นปี 2565 ศกหน้า

 


รพ.ธรรมศาสตร์ฯ เตรียมเปิด “ศูนย์ข้อเทียมโรงพยาบาลธรรมศาสตร์”  แบบครบวงจร พร้อมนำเทคโนโลยีแขนหุ่นยนต์มาช่วยผ่าตัด ต้นปี 2565 ศกหน้า

        

โรงพยาบาลธรรมศาสตร์เฉลิมพระเกียรติ เดินหน้าตอกย้ำวิสัยทัศน์ “โรงพยาบาลธรรมศาสตร์ 4.0 มุ่งสู่องค์กรแห่งอนาคตเพื่อประชาชน” ประกาศเตรียมความพร้อมเปิด “ศูนย์ข้อเข่าข้อสะโพก” และนำเทคโนโลยีแขนหุ่นยนต์ช่วยผ่าตัดเปลี่ยนข้อเข่าข้อสะโพกเทียมมาใช้เป็นที่แรกในโรงพยาบาลภาครัฐเพื่อเพิ่มความแม่นยำ   ในการวางตำแหน่งข้อและลดการบาดเจ็บต่อเนื้อเยื่อโดยรอบ เนื่องจากภาวะข้อเข่าเสื่อมพบได้บ่อยในผู้สูงอายุซึ่งมีแนวโน้มว่าจะสูงขึ้นเรื่อย ๆ โดยจากสถิติพบว่ามีผู้ป่วยโรคข้อเข่า ข้อสะโพกเสื่อม เพิ่มขึ้นมากถึง 6 ล้าน คน และโครงสร้างประชากรของประเทศกำลังเปลี่ยนเป็น “สังคมสูงวัยระดับสุดยอด” ในอีก 10 ปี ข้างหน้า โดยจะมีประชากรสูงวัยเพิ่มขึ้นเป็น ใน ของประชากรในประเทศ โรคข้อเสื่อมเป็นโรคที่สร้างความทุกข์ทรมานให้กับผู้ป่วยอย่างมาก และทำให้ผู้ป่วยไม่สามารถช่วยเหลือตัวเองได้ ซึ่งปัจจุบันโรงพยาบาลธรรมศาสตร์ฯ ให้บริการผ่าตัดเปลี่ยนผิวข้อเข่าและข้อสะโพกเทียม ประมาณ 1,000 รายต่อปี  คาดว่าหลังเปิดศูนย์ฯ สามารถรองรับการผ่าตัดเปลี่ยนข้อเข้าข้อสะโพกอย่างมีคุณภาพสูงได้ถึง 4,000 ราย ต่อปี

  

รศ.นพ.พฤหัส ต่ออุดม ผู้อำนวยการโรงพยาบาลธรรมศาสตร์เฉลิมพระเกียรติ กล่าวว่า “โรงพยาบาลธรรมศาสตร์ฯ เล็งเห็นปัญหาของผู้ป่วยโรคข้อ และได้มุ่งมั่นทุ่มเทเพื่อการพัฒนาการรักษาด้านกระดูกและข้อ       มาตั้งแต่ช่วงแรกของการก่อตั้งโรงพยาบาลเมื่อปี 2530 และได้พัฒนาบุคลากร เทคโนโลยี รวมถึงมีนวัตกรรมเพื่อช่วยระงับความเจ็บปวดทำให้ผู้ป่วยมีประสบการณ์ในการเข้ารับการผ่าตัดโดยไม่ทุกข์ทรมาน และสามารถฟื้นตัวกลับบ้านได้อย่างรวดเร็ว ภายใน วัน มาตลอด 10 ปี ที่ผ่านมา จนเป็นที่ไว้วางใจของผู้ป่วยจึงทำให้มีผู้ป่วยเข้ามารับการรักษาเป็นจำนวนมาก ทั้งที่มาเองและได้รับการส่งตัวมาจากโรงพยาบาลอื่น”



 

โรงพยาบาลธรรมศาสตร์ฯ มีแนวคิดในการพัฒนา “ศูนย์ข้อเทียมโรงพยาบาลธรรมศาสตร์”  เพื่อยกระดับการรักษาและบริการให้เป็นผู้นำในระดับภูมิภาค โดยมีทีมบุคลากรที่เชี่ยวชาญเฉพาะทางในการดูแลผู้ป่วยตลอดเส้นทางการรักษา ตั้งแต่กระบวนการวินิจฉัย การรักษา กายภาพบำบัด ทานยา ฉีดยา รวมไปถึงการผ่าตัด เพื่อให้ผู้ป่วยมีประสบการณ์การรักษาที่ดียิ่งขึ้นและได้รับข้อเทียมที่มีคุณภาพสามารถใช้งานได้นาน ตามวิสัยทัศน์ของโรงพยาบาล 4.0  เพื่อมอบระบบบริการและการรักษาพยาบาลด้วยเทคโนโลยีที่ล้ำสมัย โดยจะมีการนำเทคโนโลยีแขนหุ่นยนต์ช่วยผ่าตัดมาใช้เพื่อวางตำแหน่ง ข้อเทียมได้ถูกต้องแม่นยำยิ่งขึ้น เพื่อลดการบาดเจ็บของเนื้อเยื่อโดยรอบ ช่วยให้ผู้ป่วยฟื้นตัวได้ดี

  

ทั้งนี้ “ศูนย์ข้อเทียมโรงพยาบาลธรรมศาสตร์”  จะเป็นหนึ่งในรูปแบบบริการพิเศษรูปแบบใหม่ของโรงพยาบาลธรรมศาสตร์ฯ แบบวันสต็อปเซอร์วิส เพื่อมอบความสะดวกสบายในการเข้ารับบริการและคุณภาพการรักษาที่ดีที่สุดโดยอาจารย์แพทย์ผู้เชี่ยวชาญ พร้อมเปิดให้บริการในต้นปี 2565”  รศ.นพ.พฤหัส กล่าวสรุป

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Post Bottom Ad