ในวันที่สถานการณ์เริ่มดีขึ้น ... เปิดเบื้องหลังการทำงานของบุคลากรการแพทย์ ที่มีมากกว่าการรักษาผู้ป่วย - ข่าวเด่นวันนี้ | Today Highlight News

Breaking

Home Top Ad

Post Top Ad

วันอาทิตย์ที่ 28 พฤศจิกายน พ.ศ. 2564

ในวันที่สถานการณ์เริ่มดีขึ้น ... เปิดเบื้องหลังการทำงานของบุคลากรการแพทย์ ที่มีมากกว่าการรักษาผู้ป่วย

  

                                      


ในวันที่สถานการณ์เริ่มดีขึ้น ...

เปิดเบื้องหลังการทำงานของบุคลากรการแพทย์ ที่มีมากกว่าการรักษาผู้ป่วย

ในช่วง 2 ปีที่ผ่านมา ถือว่าเป็นช่วงเวลาที่หนักหน่วงสำหรับบุคลากรทางการแพทย์ทั่วโลก ทั้งหมอและพยาบาลรวมถึงบุคลากรการแพทย์ต่างทำหน้าที่ในส่วนของตัวเองอย่างดีที่สุด เพื่อต่อสู้กับการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 และนอกจากหน้าที่หลักในการรักษาผู้ป่วยแล้วนั้น ยังเป็นกระบอกเสียงสำคัญในการกระจายความรู้ทางการแพทย์ไปในวงกว้าง การประสานงานกับหน่วยงานต่างๆ เพื่อสนับสนุนการรักษาและเพื่อประโยชน์ของประชาชน เฉกเช่นบทความนี้ได้รับเกียรติจากสามบุคลากรการแพทย์ของโรงพยาบาลรามาธิบดี และโรงพยาบาลหลักหนึ่งในโครงการรามาธิบดีเพื่อโรงพยาบาลชุมชน ที่จะมาเล่าถึงเบื้องหลังการทำงานที่ต้องปรับตัวในยุคโควิดนี้ และบทบาทอื่นๆที่ต้องดูแลควบคู่ไปด้วย นอกเหนือจากการรักษาผู้ป่วย ในวันที่สถานการณ์การแพร่ระบาดเริ่มคลี่คลาย ...

.com/img/a/ 

กุญแจหลักคือสื่อสาร

ในสถานการณ์ปัจจุบัน การช่วยเหลือให้ประชาชนเข้าถึงข้อมูลข่าวสารด้านสุขภาพที่ถูกต้อง รวดเร็ว และเข้าถึงได้ง่ายจากแหล่งที่เชื่อถือได้นั้นสำคัญมาก บุคลากรการแพทย์หลายท่าน นอกจากการทำหน้าที่รักษาผู้ป่วยแล้ว ยังมีในส่วนของการรวบรวมและประสานข้อมูลสำคัญสำหรับถ่ายทอดให้แก่ประชาชน เพื่อสร้างความรู้ความเข้าใจที่ถูกต้องในการรับมือกับวิกฤติการณ์ในปัจจุบัน

.com/img/a/

รศ.นพ.สุรศักดิ์ ลีลาอุดมลิปิ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลรามาธิบดี 

ที่นอกจากงานด้านการบริหารแล้ว ยังมีอีกหนึ่งหน้าที่หลักในการรวบรวมข้อมูลทางการแพทย์ให้เป็นปึกแผ่นเพื่อให้โรงพยาบาลรามาธิบดีเป็นศูนย์กลางข้อมูลการวิจัยทางการแพทย์ชั้นนำของไทย

ย้อนกลับไปสมัยอดีตวิธีการหาความรู้ของนักศึกษาแพทย์ค่อนข้างยุ่งยาก การจะหาข้อมูลจำเป็นต้องเข้าห้องสมุด หรือสอบถามจากอาจารย์ผู้สอน แต่ในสมัยนี้ค่อนข้างรวดเร็วเพียงเข้าไปค้นหาข้อมูลบนโลกออนไลน์ ก็สามารถหาข้อมูลได้หลากหลายและครบถ้วน ซึ่งการที่เทคโนโลยีพัฒนาขึ้นก็เป็นประโยชน์ต่อวงการแพทย์โดยตรง เพราะช่วยให้การวางแผนระบบการรักษาผู้ป่วยสะดวกยิ่งขึ้น คนไข้ที่เข้ามารับบริการก็ไม่ต้องรอนาน  จากเดิมที่เคยทำมาก็ดีอยู่ในระดับหนึ่ง แต่เมื่อเกิดวิกฤติขึ้นในปัจจุบัน ก็ต้องปรับตัวและพัฒนาข้อมูลการแพทย์ให้เข้ากับยุคสมัยมากขึ้น

.com/img/a/ 

การเตรียมความพร้อมคือสิ่งสำคัญ

นพ.อภิสิทธิ์ ธำรงวรางกูร อดีตผู้อำนวยการโรงพยาบาลอุบลรัตน์ จังหวัดขอนแก่น  คุณหมอนักพัฒนาที่นอกจากการทุ่มเทในส่วนงานด้านการรักษาและดูแลผู้ป่วยในชุมชนแล้ว ยังมีปณิธานอันแรงกล้าในการพัฒนาชุมชนและยกระดับคุณภาพการบริการของโรงพยาบาลอุบลรัตน์ ในฐานะโรงพยาบาลของชุมชนเพื่อคนในชุมชน ดังคำกล่าวที่ว่า สร้าง สุขภาพที่ดี จะได้ไม่ต้องมา ซ่อม ทีหลัง

สำหรับการเตรียมความพร้อมของโรงพยาบาลชุมชนเพื่อดูแลคนในชุมชนให้ดีขึ้นคือ ความพร้อมในการรับมือเรื่องของความเจ็บป่วยของประชาชน ทั้งทีมแพทย์ พยาบาล เครื่องมือแพทย์ ยาและเวชภัณฑ์ รวมถึงองค์ความรู้ความสามารถ เพื่อให้เข้าถึงการรักษาที่ทั่วถึง ดังนั้นการเชื่อมต่อจากโรงพยาบาลขนาดใหญ่ สู่โรงพยาบาลชุมชนจึงมีความสำคัญ เป็นการส่งต่อความช่วยเหลือสู่คนด้อยโอกาสที่อยู่ห่างไกล ซึ่งทางโรงพยาบาลอุบลรัตน์ และอีก 23 โรงพยาบาลชุมชนทั่วประเทศ ได้รับการสนับสนุนจากโรงพยาบาลรามาธิบดี ผ่านโครงการรามาธิบดีเพื่อโรงพยาบาลชุมชนเป็นอย่างดี

.com/img/a/

แรงสนับสนุน อย่างทุ่มเทจากทีมพยาบาล

การทำงานของพยาบาลในสถานการณ์โควิด-19 นั้น มีความท้าทายเป็นอย่างมาก เพราะในทุกวินาทีของการทำงานมีค่าเท่ากับชีวิตของผู้ป่วย ขณะเดียวกันชีวิตของพยาบาลก็มีความเสี่ยงที่จะได้รับเชื้อจากผู้ป่วยด้วยเช่นกัน จึงเป็นความท้าทายอย่างมากในฐานะพยาบาลด่านหน้าที่จะต้องดูแลชีวิตผู้ป่วยและชีวิตตนเองให้ปลอดภัยทั้ง 2 ฝ่าย

 

พว.วรรณา คงวิเวกขจรกิจ ประธานคณะกรรมการองค์กรบริหารการพยาบาลและหัวหน้าฝ่ายการพยาบาล โรงพยาบาลรามาธิบดี  ได้เล่าถึงแง่มุมการทำงานว่า

บุคลากรทางการแพทย์ต้องทำงานหนักมากขึ้น เพราะต้องทำงานคลุกคลีกับผู้ป่วย และสถานการณ์ที่บีบคั้นของผู้ป่วยที่มียอดทะลุหลักหมื่นคนทุกวัน ผู้ป่วยต้องเสียชีวิต ที่ต้องใส่เครื่องช่วยหายใจจำนวนมาก และนอนรอเตียงเพื่อเข้ารักษาที่โรงพยาบาลเป็นจำนวนมาก บางรายต้องเสียชีวิตที่บ้านระหว่างรอเตียงในโรงพยาบาล เหตุการณ์เช่นนี้ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน  นอกจากนี้ทีมพยาบาลยังต้องเผชิญอีกหนึ่งความท้าทาย คือการทำงานภายใต้ชุด PPE  ที่มีความยากลำบากทั้งการรับมือกับอากาศที่ร้อนอบอ้าวที่ถือเป็นอุปสรรคในการให้การดูแลผู้ป่วย แต่การทำงานของทีม พยาบาล ยังคงต้องขับเคลื่อนต่อไป  โดยเฉพาะอย่างยิ่งโรงพยาบาลรามาธิบดี เป็นโรงพยาบาลหลักแห่งหนึ่งของประเทศในการดูแลผู้ป่วย จึงต้องสร้างความมั่นใจว่า ทั้งโรงพยาบาลและทีมแพทย์พยาบาลมีความพร้อมที่จะดูแลผู้ป่วยเป็นอย่างดี”

 

            เพื่อขอบคุณทุกกำลังใจจากประชาชนที่มีให้แก่บุคลากรการแพทย์มูลนิธิรามาธิบดีฯ จึงได้จัดทำคลิปวิดีโอเพื่อแสดงจุดยืนในการร่วมต่อสู้ไปพร้อมๆกับประชาชนคนไทยทุกคนและขอบคุณในทุกๆ การสนับสนุนจากทุกแรงใจของ
ผู้มีจิตศรัทธาที่ร่วมกันบริจาคสมทบทุนเพื่อช่วยเหลือผู้ป่วย โดยสามารถรับชมได้ตามลิงค์ข้างล่างนี้

 

คลิปวิดีโอชุด  ขอบคุณทุก "กำลังใจ"  https://bit.ly/RamaThankYou


.com/img/a/ 

นอกจากภารกิจการรักษาดูแลผู้ป่วยแล้วนั้น ภารกิจด้านการพัฒนาบริการด้านสุขภาพ การวิจัยเพื่อพัฒนาองค์ความรู้ใหม่ๆ และการยกระดับการเรียนการสอนของหลักสูตรแพทย์ นับเป็นภารกิจสำคัญที่จะช่วยให้ระบบสาธารณสุขไทยก้าวไกลยิ่งขึ้น ซึ่งรามาธิบดีก็มุ่งหวังที่จะเป็นกำลังสำคัญในการสร้างมาตรฐานการแพทย์ให้มีคุณภาพในระดับโลกต่อไป สำหรับผู้มีจิตศรัทธาสามารถร่วมบริจาคเพื่อสนับสนุนการทำงานของแพทย์และพยาบาลในทุกภารกิจได้ผ่าน           มูลนิธิรามาธิบดีฯ

#######

.com/img/a/

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Post Bottom Ad