“เรือไฟฟ้าคลองผดุงฯ ระยะที่ 2” พร้อมให้บริการประชาชนแล้ว - ข่าวเด่นวันนี้ | Today Highlight News

Breaking

Home Top Ad

Post Top Ad

วันอาทิตย์ที่ 16 เมษายน พ.ศ. 2566

“เรือไฟฟ้าคลองผดุงฯ ระยะที่ 2” พร้อมให้บริการประชาชนแล้ว


“เรือไฟฟ้าคลองผดุงฯ ระยะที่ 2” พร้อมให้บริการประชาชนแล้ว


การเดินเรือไฟฟ้าเส้นทางคลองผดุงกรุงเกษมกลับมาเปิดให้บริการประชาชนอีกครั้งเมื่อวันที่ 15 มีนาคม 2566 ที่ผ่านมา หลังจากสิ้นสุดสัญญาระยะแรก โดยระหว่างที่หยุดให้บริการ กทม.ได้ศึกษารูปแบบการจัดการเดินเรือ พร้อมพัฒนาและปรับปรุงการเดินเรือ เพื่อให้เกิดความเหมาะสมและเกิดความคุ้มค่ามากที่สุด

ระบบเดินเรือไฟฟ้ามีความคุ้มค่าและมีประโยชน์หลายด้าน คือ ประชาชนสามารถเชื่อมต่อขนส่งสาธารณะอื่น ๆ ได้สะดวก เพิ่มทางเลือกการเดินทางของประชาชน รวมถึงช่วยลดมลภาวะทางเสียงและทางอากาศ ลดฝุ่น PM2.5 ทั้งยังช่วยฟื้นฟูสภาพคลอง สร้างทัศนียภาพที่ดีให้กับคลอง ขณะเดียวกันยังช่วยส่งเสริมการท่องเที่ยว เกิดอัตลักษณ์การท่องเที่ยวสถานที่สำคัญ ส่งผลให้คนในชุมชนแหล่งท่องเที่ยวมีรายได้

ในช่วงที่หยุดให้บริการ กทม.ได้พัฒนาและปรับปรุงการเดินเรือในด้านต่าง ๆ ให้มีความพร้อม ไม่ว่าจะเป็นการตรวจสอบท่าเรือ สภาพเรือ และระบบไฟฟ้าแบตเตอรี่ของเรือ โดยได้เปลี่ยนแบตเตอรี่ที่เสื่อมสภาพจากการใช้งาน พร้อมทดสอบเดินเรือไฟฟ้า เพื่อให้พร้อมสำหรับการให้บริการประชาชน รวมทั้งปรับรูปแบบการบริหารจัดการให้มีความเหมาะสม เช่น ช่วงเวลาเดินเรือ เพื่อเพิ่มความสะดวกสบายให้แก่ประชาชนในการเดินทาง ทั้งเพื่อการเดินทางขนส่งและการท่องเที่ยว

สำหรับโครงการพัฒนาระบบเดินเรือไฟฟ้าเส้นทางคลองผดุงกรุงเกษม ระยะที่ 2 (ท่าเรือสถานีรถไฟหัวลำโพง – ท่าเรือตลาดเทวราช) กทม.ได้ให้บริษัท กรุงเทพธนาคม จำกัด เป็นผู้บริหารจัดการเดินเรือ โดยเปิดให้บริการฟรีในระยะเริ่มต้น ระยะทาง 5 กิโลเมตร รวม 11 ท่าเรือ ครอบคลุมพื้นที่ 4 เขต ได้แก่ เขตพระนคร เขตดุสิต เขตป้อมปราบศัตรูพ่าย และเขตปทุมวัน ใช้เวลาเดินทางตลอดสายเพียง 20 นาที มีเรือไฟฟ้าให้บริการ 7 ลำ โดยให้บริการทุกวัน ไม่มีวันหยุด และมีช่วงเวลาเปิดให้บริการ ดังนี้

วันจันทร์ – ศุกร์ เรือออกทุก ๆ 20 นาที แบ่งให้บริการ 2 ช่วง คือ

  1. เวลา 06.00 – 09.00 น.
  2. เวลา 16.00 – 19.00 น.

วันเสาร์ – อาทิตย์ และวันหยุดนักขัตฤกษ์ เรือออกทุก ๆ 1 ชั่วโมง เปิดให้บริการตลอดทั้งวัน

ตั้งแต่เวลา 08.00 – 19.00 น.

โดยให้บริการตลอดสาย 11 ท่าเรือ ดังนี้

  1. ท่าเรือสถานีรถไฟหัวลำโพง เชื่อมต่อรถไฟฟ้าใต้ดินสายสีน้ำเงิน
  2. ท่าเรือหัวลำโพง เชื่อมต่อรถไฟชานเมือง
  3. ท่าเรือนพวงศ์
  4. ท่าเรือยศเส
  5. ท่าเรือกระทรวงพลังงาน
  6. ท่าเรือแยกหลานหลวง เชื่อมต่อเรือโดยสารคลองแสนแสบ
  7. ท่าเรือนครสวรรค์
  8. ท่าเรือราชดำเนินนอก
  9. ท่าเรือประชาธิปไตย
  10. ท่าเรือเทเวศร์
  11. ท่าเรือตลาดเทวราช เชื่อมต่อเรือด่วนเจ้าพระยาและเรือข้ามฟาก

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Post Bottom Ad