ราช กรุ๊ป ลงทุน 1,173 ล้านบาท ถือหุ้น 70% โครงการพลังงานลม Yandin กำลังผลิต 214 เมกะวัตต์ ในรัฐเวสเทิร์นออสเตรเลีย เดินเครื่องเชิงพาณิชย์ กันยายน ปี 63 - ข่าวเด่นวันนี้ | Today Highlight News

Breaking

Home Top Ad

Post Top Ad

วันพุธที่ 31 กรกฎาคม พ.ศ. 2562

ราช กรุ๊ป ลงทุน 1,173 ล้านบาท ถือหุ้น 70% โครงการพลังงานลม Yandin กำลังผลิต 214 เมกะวัตต์ ในรัฐเวสเทิร์นออสเตรเลีย เดินเครื่องเชิงพาณิชย์ กันยายน ปี 63

RATCH ทุ่ม 1,173 ลบ.ซื้อโรงไฟฟ้า Yandin
ราช กรุ๊ป ลงทุน 1,173 ล้านบาท ถือหุ้น 70% โครงการพลังงานลม Yandin กำลังผลิต 214 เมกะวัตต์ ในรัฐเวสเทิร์นออสเตรเลีย เดินเครื่องเชิงพาณิชย์ กันยายน ปี 63
นายกิจจา ศรีพัฑฒางกุระ กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ราช กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า บริษัท ราช-ออสเตรเลีย คอร์ปอเรชั่น จำกัด (ราช-ออสเตรเลีย ) บริษัทย่อยของบริษัทฯ ราช กรุ๊ป ได้เข้าซื้อหุ้น 70% ในโครงการโรงไฟฟ้าพลังงานลม Yandin กำลังผลิตติดตั้ง 214 เมกะวัตต์ ในประเทศออสเตรเลีย ของบริษัท Yandin WF Holding Pty Ltd จากบริษัท Renewable Energy Investment Fund Pty Ltd ซึ่งเป็นบริษัทย่อยของ Alinta Energy Pty Ltd (Alinta) มูลค่า 53.31 ล้านเหรียญออสเตรเลีย หรือประมาณ 1,172.82 ล้านบาท เมื่อวันที่26 กรกฎาคม ที่ผ่านมา คาดว่าจะก่อสร้างแล้วเสร็จและจำหน่ายกระแสไฟฟ้าเชิงพาณิชย์ ได้ในเดือนกันยายน ปี 2563 โดยมีสัญญาซื้อขายไฟฟ้าระยะเวลา 15 ปี กับบริษัท Alinta Sales Pty Ltd ซึ่งเป็นบริษัทย่อยของ Alinta Energy Energy
ทั้งนี้การลงทุนในโครงการ Yandin จะส่งผลให้กำลังผลิตติดตั้งรวมของราช-ออสเตรเลีย เพิ่มขึ้นเป็น 1,250.15 เมกะวัตต์ โดยเป็นโครงการพลังงานลมขนาดใหญ่ลำดับที่สาม ถัดจากโครงการ Collector กำลังผลิต 226.8 เมกะวัตต์ ในรัฐนิวเซาท์เวลส์ ซึ่งกำลังดำเนินการก่อสร้าง และโครงการ Mount Emerald ขนาดกำลังผลิต 180.45 เมกะวัตต์ ในรัฐควีนส์แลนด์ ที่เดินเครื่องเชิงพาณิชย์แล้ว
ขณะเดียวกัน ยังได้ช่วยผลักดันกำลังผลิตไฟฟ้ารวมตามสัดส่วนลงทุนของบริษัทฯ เพิ่มขึ้นเป็น 7,677 เมกะวัตต์ นอกจากนี้ การลงทุนครั้งนี้ยังช่วยสร้างพันธมิตรธุรกิจที่แข็งแกร่งและเสริมสร้างความร่วมมือระหว่าง ราช กรุ๊ป และ Alinta เพื่อร่วมกันพัฒนาและเพิ่มมูลค่าทางสังคมและเศรษฐกิจให้ผู้มีส่วนได้เสียที่เกี่ยวข้องในอนาคต
นายกิจจา กล่าวว่า การลงทุนดังกล่าว เป็นไปตามแผนยุทธศาสตร์ของบริษัทฯ ด้วยการเพิ่มสินทรัพย์ประเภทโรงไฟฟ้าที่มีประสิทธิภาพสูงในฐานธุรกิจปัจจุบัน โดยเฉพาะอย่างยิ่งในประเทศออสเตรเลีย ซึ่งบริษัท ราช-ออสเตรเลีย มีฐานธุรกิจที่มั่นคงอยู่แล้ว
สำหรับโครงการ Yandin ขนาดกำลังผลิตติดตั้ง 214 เมกะวัตต์ ตั้งอยู่ห่างจากเมืองเพิร์ธทางตอนเหนือประมาณ 150 กิโลเมตรในรัฐเวสเทิร์น ออสเตรเลีย เป็นโครงการที่ตั้งอยู่ในพื้นที่ที่มีศักยภาพด้านพลังงานลมสูงและเป็นโครงการโรงไฟฟ้าพลังงานลมใหญ่ที่สุดในรัฐเวสเทิร์นออสเตรเลีย การขยายการลงทุนในพื้นที่ฝั่งตะวันตกของราช-ออสเตรเลีย ครั้งนี้ จะช่วยเพิ่มศักยภาพของราช-ออสเตรเลีย ในการขยายพอร์ตการลงทุนเพิ่มขึ้นนอกเหนือจากโรงไฟฟ้ากังหันก๊าซ Kemerton โรงไฟฟ้า BP Kwinana ที่ดำเนินการอยู่แล้ว
อย่างไรก็ดีโครงการพลังงานลม Yandin จะมีการติดตั้งกังหันลมขนาด 4.2 เมกะวัตต์ จำนวน 51 ต้น โดยไฟฟ้าจะจ่ายเข้าระบบสายส่งขนาด 330-kV ผ่านสายส่งก่อสร้างใหม่เป็นระยะทาง 10 กิโลเมตร และสถานีไฟฟ้าย่อย โดยมี Western Power ซึ่งเป็นหน่วยงานของรัฐ เป็นผู้ดำเนินการสร้างและควบคุมในส่วนของระบบส่งกระแสไฟฟ้า โครงการฯ ได้ลงนามในสัญญาเงินกู้มูลค่าประมาณ 364 ล้านเหรียญออสเตรเลีย หรือคิดเป็นประมาณ 8,008 ล้านบาท เป็นที่เรียบร้อยแล้ว.

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Post Bottom Ad