แม็คโคร ช่วยเกษตรกรภาคใต้ หนุนผักพื้นบ้านมาตรฐานปลอดภัยขึ้นห้าง ชูคุณค่าโภชนาการสูง ปรับใช้บรรจุภัณฑ์ธรรมชาติ รับผู้ประกอบการร้านอาหารท้องถิ่นบูม - ข่าวเด่นวันนี้ | Today Highlight News

Breaking

Home Top Ad

Post Top Ad

วันอังคารที่ 30 กรกฎาคม พ.ศ. 2562

แม็คโคร ช่วยเกษตรกรภาคใต้ หนุนผักพื้นบ้านมาตรฐานปลอดภัยขึ้นห้าง ชูคุณค่าโภชนาการสูง ปรับใช้บรรจุภัณฑ์ธรรมชาติ รับผู้ประกอบการร้านอาหารท้องถิ่นบูม



บริษัท สยามแม็คโคร จำกัด (มหาชน) เดินเกมรุกผักพื้นบ้านเพื่อความยั่งยืน หนุนผักภาคใต้กว่า 50 ชนิดขึ้นห้าง สร้างมาตรฐานความปลอดภัยสู่สากล พร้อมปรับใช้บรรจุภัณฑ์ธรรมชาติ ชูคุณค่าโภชนาการสูง ช่วยพัฒนาศักยภาพเกษตรกรท้องถิ่นให้มีรายได้เสริม ตอบรับกระแสบริโภคผักเพื่อสุขภาพ และความต้องการของผู้ประกอบการร้านอาหารในพื้นที่ขานรับนโยบายส่งเสริมการท่องเที่ยว
          นางศิริพร เดชสิงห์ รองประธานเจ้าหน้าที่บริหาร สายงานการสื่อสารองค์กร บริษัท สยามแม็คโคร จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า แม็คโคร ให้ความสำคัญกับการสรรหาวัตถุดิบที่มีคุณภาพ มาตรฐานปลอดภัย และช่วยรับซื้อผลผลิตที่มีคุณภาพจากเกษตรกร โดยล่าสุดร่วมกับเกษตรกรในพื้นที่จังหวัดภูเก็ต พังงา และผู้รวบรวมกลุ่มผักพื้นบ้าน จัด "เทศกาลผักพื้นบ้าน รักสุขภาพ รักษ์สิ่งแวดล้อม" ขึ้นที่แม็คโคร สาขาภูเก็ต และสาขาอื่นๆ ภายในภูเก็ตรวมแล้ว 5 สาขา
          "แม็คโครมีความมุ่งมั่นที่จะช่วยเหลือเกษตรกรในพื้นที่ให้มีช่องทางจำหน่ายสินค้าเกษตรที่มีคุณภาพ ได้มาตรฐานความปลอดภัย และส่งเสริมการบริโภคผักพื้นบ้านเพื่อสุขภาพ โดยไม่ใช้สารเคมีในกระบวนการผลิต ซึ่งได้ทำงานใกล้ชิดกับเกษตรกร ในด้านการปรับปรุงมาตรฐาน GAP การตรวจสอบซ้ำจากการสุ่มตรวจสารเคมีตกค้างตลอดเวลา และสามารถตรวจสอบสินค้าย้อนกลับไปสู่แหล่งที่มาในการปลูกแต่ละแปลงได้ นอกจากนี้สินค้าที่เข้ามาจำหน่ายในแม็คโคร ต้องผ่านการคัดแยก บรรจุจากโรงแพ็คมาตราฐาน GMP และ อย. ตามมาตรฐาน ตลอดจนได้มีการทำทะเบียนลูกสวน เพื่อส่งข้อมูลข่าวสาร นวัตกรรมใหม่ๆ เพื่อให้เกษตรกรกรได้นำไปพัฒนาผลผลิตให้มีคุณภาพ"
          สำหรับผักพื้นบ้านที่แม็คโคร นำมาจำหน่ายมีจำนวนกว่า 50 รายการ และเป็นที่ต้องการของคนทั่วไปและผู้ประกอบการร้านอาหาร อาทิ ผักเหลียง ลูกเนียง ผักกูด สะตอ และผักพื้นบ้านอื่นๆ อีกมากมาย ที่สำคัญยังเน้นให้เกษตรกรใช้บรรจุภัณฑ์ธรรมชาติที่เก็บได้นาน ไม่ทำให้สินค้าดูด้อยคุณภาพ สำหรับการจำหน่ายด้วย ไม่ว่าจะเป็น ใบตองหรือใบไผ่ตากแห้งรีดให้เรียบ กระทงสานจากวัสดุธรรมชาติฝีมือชาวบ้านในพื้นที่ กาบกล้วย ฯลฯ
          ด้าน นายชาลี สีตบุศย์ หัวหน้ากลุ่มยุทธศาสตร์และสารสนเทศ เกษตรจังหวัดภูเก็ต กล่าวว่า " การที่แม็คโคร เข้ามาช่วยรับซื้อผักพื้นบ้านจากชาวบ้าน เป็นการช่วยเกษตรกรให้มีตลาดแน่นอน และเป็นการพัฒนาศักยภาพเกษตรกรให้ก้าวสู่มาตรฐานความปลอดภัย ต้องผ่าน GAP ได้สัญลักษณ์ Q ซึ่งผักพื้นบ้านจะเน้นการปลูกพืชเชิงผสมผสาน ควบคู่ไปกับการปลูกต้นยางพาราซึ่งเป็นรายได้หลัก หากมีตลาดรองรับแน่นอน ทางจังหวัดก็มีแผนส่งเสริมให้มีการปลูกมากขึ้นเช่นกัน"
          อย่างไรก็ตาม ลูกค้า ผู้ประกอบการ ได้ให้การตอบรับเข้าร่วมงานในเทศกาลครั้งนี้อย่างล้นหลาม โดยนอกจากผู้คนจะให้ความสนใจกับผักพื้นบ้านนานาชนิดแล้ว ยังพากันตื่นเต้นกับบรรจุภัณฑ์ธรรมชาติรักษ์โลกที่แม็คโครนำมาใช้ด้วย
นางศิริพร กล่าวทิ้งท้ายว่า "โครงการนี้เราคิดถึงความยั่งยืนเป็นสำคัญ โดยการรณรงค์ให้ลูกค้าหันมาบริโภคผักพื้นบ้านครั้งนี้ แม้จะทำเพียงไม่กี่สาขาในจังหวัดภูเก็ต แต่ทำให้เกษตรกรในท้องถิ่นมีอาชีพเสริม มีรายได้ เข้ามาหล่อเลี้ยงครอบครัวเพิ่มเติมจากรายได้หลักอย่างการปลูกยางพารา และทำให้ผู้ประกอบการร้านค้า ผู้บริโภคเชื่อมั่นในเรื่องความปลอดภัย รวมถึงเป็นการอนุรักษ์ผักพื้นบ้านหลายๆ ชนิดไม่ให้สูญพันธุ์ด้วย"
 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Post Bottom Ad