ศิริราช เตรียมสร้างศูนย์วิทยาการเวชศาสตร์ผู้สูงอายุระดับชาติ ให้เป็นต้นแบบในการดูแลผู้สูงอายุของไทย - ข่าวเด่นวันนี้ | Today Highlight News

Breaking

Home Top Ad

Post Top Ad

วันพฤหัสบดีที่ 31 ตุลาคม พ.ศ. 2562

ศิริราช เตรียมสร้างศูนย์วิทยาการเวชศาสตร์ผู้สูงอายุระดับชาติ ให้เป็นต้นแบบในการดูแลผู้สูงอายุของไทย


ศิริราช เปิดแผนจัดตั้งศูนย์วิทยาการเวชศาสตร์ผู้สูงอายุระดับชาติสร้างระบบการดูแลผู้สูงอายุที่จะเป็นต้นแบบของประเทศ บูรณาการทำงานร่วมกับทุกภาคส่วนทั้งรัฐ เอกชน คนในพื้นที่ ตลอดจนสมาชิกในครอบครัวที่ต้องดูแลผู้สูงอายุ ให้สามารถรับมือการก้าวสู่สังคมผู้สูงวัย พร้อมเปิดรับน้ำใจจากคนไทยทั่วประเทศเข้าร่วมบริจาค ทั้งรูปแบบอออฟไลน์และออนไลน์ ผ่านแนวคิด “โรงพยาบาลที่ดีที่สุดคือบ้าน หมอพยาบาลที่ดีที่สุดคือคนในครอบครัว”

รศ.นพ.นริศ กิจณรงค์ รองคณบดีฝ่ายสื่อสารองค์กรและกิจกรรมเพื่อสังคม คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล มหาวิทยาลัยมหิดล กล่าวว่า
ในช่วงปลายปี 2562 นี้ คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล พร้อมเดินหน้าจัดสร้างโครงการศูนย์วิทยาการเวชศาสตร์ผู้สูงอายุระดับชาติ ในพื้นที่ 25 ไร่ ที่อ.เมือง จ.สมุทรสาคร ซึ่ง คุณสัมพันธ์ และคุณวรุณี อยู่พูนทรัพย์ ได้บริจาคที่ดินให้กับศิริราช โดยมุ่งหวังที่จะให้ศูนย์ฯ เป็นต้นแบบของประเทศไทยในเรื่องการดูแลผู้สูงวัย รวมทั้งการถ่ายทอดองค์ความรู้ การวิจัย การผลิตบุคลากร และการสร้างระบบดูแลผู้สูงอายุ

ปัจจุบันประเทศไทยกำลังเข้าสู่สังคมผู้สูงอายุอย่างสมบูรณ์ ตามคำนิยามขององค์การอนามัยโลก คือ มีสัดส่วนประชากรอายุ 60 ปีขึ้นไป มากกว่าร้อยละ 20 ศิริราชตระหนักถึงความสำคัญของการเปลี่ยนแปลงดังกล่าว จึงได้เสนอจัดตั้งโครงการศูนย์วิทยาการเวชศาสตร์ผู้สูงอายุ โดยมีเป้าหมายที่จะให้เป็นต้นแบบในการดูแลผู้สูงวัยทั่วประเทศ สร้างกระบวนการทำงานภายในศูนย์ฯ ให้เป็นระบบ ในการจัดลำดับการดูแลผู้สูงอายุให้เหมาะสมกับสภาพของประเทศไทย ศูนย์ฯนี้จะเชื่อมโยงไปยังผู้เกี่ยวข้องทุกฝ่าย ทั้งการสร้างบุคลากรที่จะทำหน้าที่ดูแลผู้สูงอายุ คือแพทย์ พยาบาล ผู้ช่วยพยาบาล รวมทั้งคนในครอบครัวที่ต้องดูแลผู้สูงวัยภายในบ้าน,
โดยศูนย์ฯ จะทำหน้าที่เป็น Intermediated Care นั่นคือเมื่อผู้สูงวัยรักษาอาการเจ็บป่วยที่โรงพยาบาลหายดีแล้ว และอยู่ในระยะเตรียมตัวกลับบ้าน สามารถเข้ามารับการดูแลแบบสหสาขาวิชาชีพด้วยหลักการทางเวชศาสตร์ผู้สูงอายุ หรือเข้าสู่โปรแกรมฝึกตนเองให้พร้อมก่อนกลับบ้าน เพื่อป้องกันการกลับมาเจ็บป่วยซ้ำอีก ซึ่งศิริราช มุ่งหวังที่จะให้ผู้สูงวัยสามารถกลับไปใช้ชีวิตอยู่ที่บ้านอย่างมีคุณภาพ ภายใต้สังคม สิ่งแวดล้อมและครอบครัวที่คุ้นเคยด้วยความสุข
“เราจะสร้างและส่งต่อองค์ความรู้ที่ดีและถูกต้อง เพื่อให้ผู้สูงอายุไม่ต้องย้ายออกจากบ้าน ถ้าเกิดปัญหาสุขภาพเบื้องต้น สมาชิกในครอบครัว
ศิริราช เตรียมสร้างศูนย์วิทยาการเวชศาสตร์ผู้สูงอายุระดับชาติ  ให้เป็นต้นแบบในการดูแลผู้สูงอายุของไทย
ที่ผ่านการฝึกอบรมก็จะสามารถดูแลกันเองได้ แต่หากต้องการคำปรึกษาจากบุคลากรทางการแพทย์ สามารถสื่อสารผ่านแท็บเลต สมาร์ทโฟนได้อย่างสะดวกง่ายดาย กรณีผู้สูงวัยที่ต้องได้รับดูแลมากขึ้น บุคลากรทางการแพทย์ที่ผ่านการฝึกอบรมตามมาตรฐานทางการแพทย์ จะเดินทางไปดูแลผู้สูงวัยที่บ้าน นี่คือยุคการให้บริการทางการแพทย์ในเชิงรุก”
โครงการศูนย์วิทยาการเวชศาสตร์ผู้สูงอายุแห่งนี้ คาดว่าจะต้องใช้งบประมาณในการก่อสร้าง รวมทั้งการจัดหาอุปกรณ์และครุภัณฑ์ทางการแพทย์รวมทั้งหมดประมาณ 2,700 ล้านบาท โดยศิริราชจะเริ่มดำเนินการระดมทุนเพื่อจัดสร้างศูนย์ฯ แห่งนี้ให้สามารถเปิดดำเนินการได้ตามเป้าหมายภายในปี 2565
อยากให้ทุกคนคิดว่าการร่วมสนับสนุนกิจกรรมระดมทุนต่างๆ กับศิริราช เพื่อสร้างศูนย์วิทยาการเวชศาสตร์ผู้สูงอายุระดับชาติ ก็คือการบริจาคเพื่อตัวเราในอนาคต เพราะทุกคนต้องเข้าสู่ภาวะผู้สูงวัยในวันหนึ่ง”รศ.นพ.นริศ กิจณรงค์ กล่าวในตอนท้าย
ผู้สนใจสามารถร่วมเป็นส่วนหนึ่งของศูนย์วิทยาการเวชศาสตร์ผู้สูงอายุระดับชาติ ด้วยการบริจาคเงินสมทบทุน “กองทุนศิริราชเพื่อผู้สูงวัย” โดยบริจาคผ่านช่องทางออฟไลน์และออนไลน์
1.บริจาคด้วยตนเองได้ที่ ศิริราชมูลนิธิ ตึกมหิดลบำเพ็ญ ชั้น 1 วันจันทร์-วันศุกร์ เวลา 07.30-17.30 น. วันเสาร์-อาทิตย์ และนักขัตฤกษ์ เวลา 08.30-16.30 น.
2.บริจาคผ่านธนาคารไทยพาณิชย์016-2-51252-9, ธนาคารกสิกรไทย 638-2-13545-6 หรือธนาคารกรุงเทพ 901-7-00988-8
3.งานการเงิน ฝ่ายการคลัง ธนาคารไทยพาณิชย์ 016-3-04590-7
4.บริจาคทางโทรศัพท์ กด *984*100# โทรออก (ครั้งละ 100 บาท)
5.เว็บไซต์ของศิริราช https://si-eservice.mahidol.ac.th/donation/ หรือสอบถามเพิ่มเติมได้ที่ 02-4141414

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Post Bottom Ad