โรค NCDs คร่าชีวิตคนไทยมากที่สุด - ข่าวเด่นวันนี้ | Today Highlight News

Breaking

Home Top Ad

Post Top Ad

วันพฤหัสบดีที่ 31 ตุลาคม พ.ศ. 2562

โรค NCDs คร่าชีวิตคนไทยมากที่สุด

โรค NCDs คร่าชีวิตคนไทยมากที่สุด
จากสภาพแวดล้อมและพฤติกรรมการใช้ชีวิตของคนในยุคปัจจุบัน ทั้งเรื่องของอาหารการกิน สภาวะแวดล้อม ความเครียด ทุกอย่างส่งผลต่อปัจจัยที่จะเกิดความเสี่ยงต่อการเกิด โรค NCDs หรือกลุ่มโรคไม่ติดต่อ เรื้อรัง แต่ก็คร่าชีวิตคนในรูปแบบมหันตภัยเงียบมาตลอด ได้แก่ โรคเบาหวาน, โรคหลอดเลือดสมองและหัวใจ,
โรคมะเร็ง, โรคความดันโลหิตสูง, โรคถุงลมโป่งพอง และ โรคอ้วนลงพุง 
รศ.นพ.เกื้อเกียรติ ประดิษฐ์พรศิลป์ กล่าวถึง โรค NCDs ว่า กลุ่มโรคนี้เป็นกลุ่มที่มีสาเหตุจากพฤติกรรมของมนุษย์ มีอยู่ 3-4 เรื่อง
- การรับประทานอาหาร
- กิจกรรมทางกายภาพ ออกกำลังกาย ปัจจุบันเราออกกำลังกายน้อยลงเนื่องจากมีเครื่องอำนวยความสะดวกเยอะ เวลาในการออกกำลังกายน้อยลง
- ความเป็นอยู่ การหลับนอน จิตใจ ความเครียด
โดยทั่วไปกลุ่มโรค NCDs เราจะหมายถึงกลุ่มโรคใหญ่ๆ เช่น เบาหวาน ความดันโลหิตสูง หลอดเลือดสมอง หลอดเลือดหัวใจ โรคมะเร็ง ถุงลมโป่งพองโรคอ้วน ถุงลมโป่งพอง โรคไตเรื้อรัง
ซึ่งเราสามารถป้องกันตัวเองได้ โดยการปรับพฤติกรรม ทั้งพฤติกรรมการกิน การอยู่ การพักผ่อน การใช้ชีวิตการทำงาน
- พฤติกรรมการรับประทานอาหาร ควรรับประทานอาหารที่พอเหมาะแค่เพียงพอต่อร่างกายที่จะนำไปใช้ สัดส่วนของอาหารที่เอื้อต่อการมีสุขภาพดี เช่น ไม่ทานอาหารรสเค็มมากเกินไป เนื่องจากโซเดียมนั้นเป็นสาเหตุของโรคความดันโลหิตสูง ซึ่งโยงไปสู่โรคอื่นๆ
-การรับประทานโปรตีนที่พอเหมาะ เพราะเมื่อทานโปรตีนมากขึ้นไปก็จะเป็นส่วนเกินทำให้เกิดเมตาบอลิซึม ซึ่งอาจจะเกิดผลเสียต่อไต และนำไปสู่ภาวะอื่นๆ ตามมา
-โดยปกติแล้วโรค NCDs มักจะไม่เป็นแค่โรคเดียว มักจะพาเพื่อนๆ มาด้วยเป็นแพ็กเกจ อีกประการที่สำคัญคือ การควบคุมไขมันให้พอเหมาะที่ร่างกายต้องการ
-กิจกรรมทางกายภาพ
ในปัจจุบันเรามีเครื่องอำนวยความสะดวกต่างๆ อาจจะต้องปรับให้เดินขึ้นลง ใช้บันไดมากขึ้น ใช้การเดินหรือขี่จักรยานมากกว่าใช้รถ
-พฤติกรรมอื่นๆ การสูบบุหรี่และดื่มแอลกอฮอล์ ซึ่งการงดสูบบุหรี่เป็นเรื่องสำคัญที่ควรทำเพื่อป้องกันโรคNCDs วิธีคิด “ทานเยอะ แล้วค่อยเอาออกทีหลัง” วิธีนี้ได้รับการพิสูจน์แล้วว่า ไม่ประสบความสำเร็จการปรับเปลี่ยนพฤติกรรม การดำเนินชีวิตให้ถูกต้อง เป็นเหมือนการสะสมบารมี ยิ่งเร็วก็จะยิ่งมีผลมากต่อการป้องกันโรค NCDs หากเรารู้ตัวเร็ว และปรับเปลี่ยนพฤติกรรมเสียแต่วันนี้ ก็จะห่างไกลจากโรค NCDs ได้


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Post Bottom Ad