PRIME” ผู้นำโรงไฟฟ้าพลังงานทดแทน ชูจุดเด่น เติบโตทั่วเอเชียมีพอร์ตโซลาร์ฟาร์มรวม 287 เมกะวัตต์ โชว์กำไรครึ่งปีโต 44% - ข่าวเด่นวันนี้ | Today Highlight News

Breaking

Home Top Ad

Post Top Ad

วันพฤหัสบดีที่ 31 ตุลาคม พ.ศ. 2562

PRIME” ผู้นำโรงไฟฟ้าพลังงานทดแทน ชูจุดเด่น เติบโตทั่วเอเชียมีพอร์ตโซลาร์ฟาร์มรวม 287 เมกะวัตต์ โชว์กำไรครึ่งปีโต 44%


          "PRIME" มั่นใจย้ายเข้าเทรดใน SET เพิ่มความเชื่อมั่น ประกาศแผนใหญ่เตรียมลุยลงทุน ทั่วเอเชีย ล่าสุดบริษัทฯ เป็นผู้ชนะการประมูลโรงไฟฟ้าโซลาร์ขนาดกำลังการผลิตติดตั้ง 78 MW ที่กัมพูชา

          นาย สมประสงค์ ปัญจะลักษณ์ ประธานกรรมการ บริษัท ไพร์ม โรด เพาเวอร์ จำกัด (มหาชน) หรือ 'PRIME' ผู้ผลิตพลังงานทดแทนระดับภูมิภาค กล่าวว่า "PRIME เป็น 1 ในผู้บุกเบิกการพัฒนา โรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ หรือ Solar Farmในประเทศไทย และ ได้ขยายการลงทุนในต่างประเทศ โดยในปัจจุบัน บริษัทฯ มีโรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ขนาดกำลังการผลิตติดตั้งทั้งหมดรวม 287 เมกะวัตต์ โดยจ่ายไฟแล้ว 179 เมกะวัตต์ และอยู่ระหว่าง พัฒนาและก่อสร้าง 108 เมกะวัตต์ โดยอยู่ในประเทศไทย จำนวน 132.3 เมกะวัตต์ ในประเทศญี่ปุ่นจำนวน 68.2 เมกะวัตต์ ในประเทศไต้หวันจำนวน 8.5 เมกะวัตต์ และ ล่าสุด ที่ประเทศกัมพูชา จำนวน 78 เมกะวัตต์
          สำหรับผลประกอบการ ปี 2561 บริษัทฯ มีรายได้รวม 509 ล้านบาท มีกำไรสุทธิรวม 185 ล้านบาท ขณะที่ช่วง
6 เดือนแรกปี 2562 บริษัทฯมีรายได้รวม 336 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 30% จากรายได้รวม 258 ล้านบาท และ มีกำไรสุทธิรวม 166 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 44% จากกำไรเบ็ดเสร็จรวม 115 ล้านบาท เมื่อเปรียบเทียบ กับงบการเงินในธุรกิจไฟฟ้า ในช่วง 6 เดือนแรกปี 2561โดยปัจจุบันบริษัทฯ มีอัตรากำไรสุทธิสูงประมาณ 49%"
          นายสมประสงค์กล่าว " บริษัทฯ กำหนดกลยุทธ์การขยายธุรกิจ ด้วยการขยายการลงทุนโครงการ พลังงานทดแทนทั้งในประเทศและต่างประเทศ โดยอาศัยจุดแข็งของบริษัท คือ ความเชี่ยวชาญในการพัฒนาโครงการ โรงไฟฟ้า อย่างมีประสิทธิภาพ ด้วยเทคโนโลยีขั้นสูง ความได้เปรียบด้านต้นทุน มีพันธมิตรธุรกิจระดับโลก และการได้รับ การยอมรับในระดับสากล รวมถึงจากสถาบันการเงินระดับนานาชาติ อีกทั้ง ผู้บริหารของบริษัทฯ มีประสบการณ์ในการพัฒนาโครงการพลังงานทดแทนในไทยกว่า 10 ปี โดยในส่วนการลงทุนต่างประเทศ บริษัทฯ มุ่งเน้นประเทศที่มีศักยภาพ การเติบโตสูงและความต้องการพลังงานไฟฟ้าจำนวนมาก อาทิ ไต้หวัน เวียดนาม ลาว และ กัมพูชา และล่าสุด บริษัทฯ ได้ชนะการประมูลโครงการโรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์บนดิน เป็นหนึ่งในโครงการใหญ่ของประเทศกัมพูชาขนาดกำลังการผลิตติดตั้ง 78 เมกะวัตต์ (สัญญาจำหน่ายไฟฟ้า 60 เมกะวัตต์) ซึ่งจะก่อสร้าง ที่จังหวัดกัมปงชนัง โดยประเทศกัมพูชา เป็น 1 ในประเทศกำลัง พัฒนาที่กำลังขยายตัวทางเศรษฐกิจและภาคอุตสาหกรรมและมีความต้องการ พลังงานไฟฟ้าเพิ่มขึ้น ในปริมาณมาก ซึ่งบริษัทฯคาดว่าจะมีโอกาสที่จะขยายการลงทุนเพิ่มเติมในประเทศกัมพูชา"
          " ปัจจุบัน บริษัท ไพร์ม โรด เพาเวอร์ จำกัด (มหาชน) หรือ 'PRIME' มีทุนจดทะเบียนชำระแล้วจำนวน 17,017,941,757 บาท (ราคาพาร์ 1 บาทต่อหุ้น) และมีสถานะการเงินที่ดี ข้อมูลทางการเงิน 6 เดือนแรกปี 2562 ของธุรกิจโรงไฟฟ้า มีอัตราหนี้สินต่อส่วนของผู้ถือหุ้นเพียง 1.04 เท่า โดยมีสินทรัพย์จำนวน 4,025 ล้านบาท และหนี้สินรวม 2,052 ล้านบาท และมีส่วนของ ผู้ถือหุ้นรวม 1,972 ล้านบาท มีอัตราผลตอบแทนต่อส่วนผู้ถือหุ้น (ROE) 17.56% บริษัทฯ ได้จดทะเบียน ในตลาดหลักทรัพย์ เอ็มเอไอ ทางอ้อมด้วยการเข้าซื้อกิจการของ บริษัท ฟู๊ด แคปปิตอล จำกัด (มหาชน) และ ได้เปลี่ยนกิจการเป็นธุรกิจ ลงทุนในโรงไฟฟ้าพลังงานทดแทน และได้จำหน่ายธุรกิจอาหารออกไป โดยบริษัทฯ มีแผน จะขยายกิจการด้านพลังงานทดแทนอย่างต่อเนื่อง ทั้งในประเทศ อาทิ โครงการโซลาร์บนหลังคา (solar rooftop) โครงการโรงไฟฟ้าชุมชนของรัฐบาลและในต่างประเทศทั้งในภูมิภาคอาเซียน และ เอเชียแปซิฟิค"
 

 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Post Bottom Ad