คณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน ไฟเขียวจีพีเอสซีซื้อโกลว์ ย้ำเงื่อนไขต้องขายบริษัท โกลว์ เอสพีพี 1 ก่อนควบรวมเพื่อลดการแข่งขัน - ข่าวเด่นวันนี้ | Today Highlight News

Breaking

Home Top Ad

Post Top Ad

วันพฤหัสบดีที่ 27 ธันวาคม พ.ศ. 2561

คณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน ไฟเขียวจีพีเอสซีซื้อโกลว์ ย้ำเงื่อนไขต้องขายบริษัท โกลว์ เอสพีพี 1 ก่อนควบรวมเพื่อลดการแข่งขัน

คณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน ไฟเขียวจีพีเอสซีซื้อโกลว์ ย้ำเงื่อนไขต้องขายบริษัท โกลว์ เอสพีพี 1 ก่อนควบรวมเพื่อลดการแข่งขัน

น.ส.นฤภัทร อมรโฆษิต เลขาธิการคณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน (กกพ.) ในฐานะโฆษก กกพ. เปิดเผยว่า กกพ.มีมติเห็นชอบให้บริษัท โกลบอล ซินเนอร์ยี่ หรือจีพีเอสซี ควบรวม กิจการกับบริษัท โกลว์ พลังงาน โดยมีเงื่อนไขกำหนดให้โกลว์ขายกิจการบริษัท โกลว์ เอสพีพี 1 กำลังการผลิต 148 เมกะวัตต์ ให้แล้วเสร็จก่อนควบรวม หรือดำเนินการขายไปพร้อมๆ กับการควบรวมกิจการได้                                                                                                             
ทั้งนี้ ได้กำหนดเงื่อนไขแนบท้าย ใบอนุญาตประกอบกิจการจำหน่ายไฟฟ้า เพื่อคุ้มครองกลุ่มลูกค้าผู้ซื้อไฟฟ้าจากกลุ่มธุรกิจโกลว์ทั้งหมด เพื่อให้เกิดความเป็นธรรม โปร่งใส และมีธรรมาภิบาล
"กกพ.มีมติให้จีพีเอสซีควบรวมโกลว์หลังจากจีพีเอสซีมีการเปลี่ยนแปลงเงื่อนไขการเข้าซื้อกิจการ และยื่นเรื่องอุทธรณ์กลับมาที่ กกพ.อีกครั้งเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว โดยจะไม่เข้าซื้อกิจการในส่วนของโกลว์ เอสพีพี 1 เพื่อให้ผู้ประกอบการรายอื่นได้เข้าไปดำเนินการ ถือเป็นการแก้ไขปัญหาลดการแข่งขันตามมติและข้อห่วงใยเดิมของ กกพ." น.ส.นฤภัทร กล่าว
นอกจากนี้ ยังเห็นชอบให้กำหนดเงื่อนไขบังคับหลังการรวมกิจการเพิ่มเติมท้ายใบอนุญาตประกอบกิจการจำหน่ายไฟฟ้าให้แก่ผู้รับใบอนุญาตบริษัท โกลว์ พลังงาน 11 ข้อ และบริษัทในเครือ ได้แก่ บริษัท โกลว์ เอสพีพี 1 บริษัท โกลว์ เอสพีพี 2 รวมจำนวน 2 ฉบับ และบริษัท โกลว์ เอสพีพี 3 รายละ 10 ข้อ รวม 4 ราย 5 ฉบับ โดยจะมีการทบทวนเงื่อนไขหรือประเมินผลโดยคณะทำงานที่ กกพ.แต่งตั้ง
สำหรับเงื่อนไขทั้ง 11 ข้อ อาทิ การอำนวยความสะดวกกรณีลูกค้าเดิมเปลี่ยนผู้ให้บริการไฟฟ้า โดยลูกค้าในพื้นที่นิคมอุตสาหกรรมผาแดงจะซื้อไฟฟ้าจากแหล่งอื่น หรือผู้ให้บริการรายอื่นเพิ่มเติม ผู้รับใบอนุญาตจะรับผิดชอบการเชื่อมต่อระบบโครงข่าย ค่าใช้จ่ายที่อาจเกิดขึ้น อีกทั้งการพิจารณาให้สิทธิการต่อสัญญาหรือขยายเวลาสัญญาแก่ลูกค้ารายเดิมก่อน 3 ปี เพื่อให้ลูกค้ามีทางเลือกเพิ่มขึ้น
นายชวลิต ทิพพาวนิช ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ จีพีเอสซี กล่าวว่า ขอขอบคุณที่ กกพ.พิจารณาข้ออุทธรณ์ของจีพีเอสซี จากนี้จะเตรียมเข้าควบรวมกิจการของโกลว์แต่ยังระบุไม่ได้ว่าจะแล้วเสร็จเมื่อไร เนื่องจากต้องรอให้โกลว์ดำเนินการขาย บริษัทโกลว์ เอสพีพี 1 ให้แล้วเสร็จก่อน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Post Bottom Ad