เครือ ปตท.ทุ่มงบลงทุน 5 ปี กว่า 8.8 แสนล้าน ล่าสุดบอร์ดอนุมัติแยกงบลงทุนเพื่อธุรกิจใหม่ชัดเจน - ข่าวเด่นวันนี้ | Today Highlight News

Breaking

Home Top Ad

Post Top Ad

วันเสาร์ที่ 22 ธันวาคม พ.ศ. 2561

เครือ ปตท.ทุ่มงบลงทุน 5 ปี กว่า 8.8 แสนล้าน ล่าสุดบอร์ดอนุมัติแยกงบลงทุนเพื่อธุรกิจใหม่ชัดเจน

เครือ ปตท.ทุ่มงบลงทุน 5 ปี กว่า 8.8 แสนล้าน ล่าสุดบอร์ดอนุมัติแยกงบลงทุนเพื่อธุรกิจใหม่ชัดเจน

กลุ่มบริษัทในเครือ บริษัท ปตท. ทยอยแจ้งผลการประชุมคณะกรรมการบริษัทภายหลังการอนุมัติงบลงทุน 5 ปี (2562-2566) โดยล่าสุด ปตท.แจ้งงบลงทุน 5 ปี และงบลงทุนธุรกิจใหม่ๆ วงเงินรวม 1.67 แสนล้านบาท จากที่ก่อนหน้านี้ บริษัท ปตท.สำรวจและผลิตปิโตรเลียม (ปตท.สผ.) ซึ่ง ปตท.ถือหุ้นอยู่ 65.29% ได้แจ้งงบลงทุน 5 ปี วงเงิน 5.3 แสนล้านบาท รวม 2 บริษัทจะใช้งบลงทุนประมาณ 8.8 แสนล้านบาทนายชาญศิลป์ ตรีนุชกร ประธาน เจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ปตท. แจ้งตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย ว่า ที่ประชุมคณะกรรมการ ปตท. เมื่อวันที่ 21 ธ.ค. 2561 มีมติอนุมัติแผนการลงทุน 5 ปี วงเงิน 1.67 แสนล้านบาท ส่วนใหญ่ลงทุนในกลุ่มธุรกิจก๊าซธรรมชาติและการร่วมทุนและการลงทุนในบริษัทที่ ปตท. ถือหุ้น 100% อาทิ ระบบท่อส่งก๊าซธรรมชาติ การขยายขีดความสามารถนำเข้าก๊าซธรรมชาติเหลว (แอลเอ็นจี) การขยายงานของธุรกิจน้ำมันและธุรกิจค้าปลีกทั้งในประเทศและต่างประเทศ
นอกจากนี้ ปตท.ยังได้เตรียมงบลงทุนในอนาคตอีก 1.87 แสนล้านบาท เพื่อการขยายธุรกิจหลัก เช่น LNG Value Chain และการลงทุนในธุรกิจใหม่ที่จะเป็น New s-curve ของ ปตท. ซึ่งจะตอบสนองการเปลี่ยนแปลงของเทคโนโลยี พฤติกรรมผู้บริโภค แนวโน้มการใช้พลังงานสะอาดและยุทธศาสตร์การพัฒนาประเทศ ซึ่งธุรกิจใหม่เหล่านี้อยู่ระหว่างการศึกษาความเป็นไปได้ด้านซีอีโอ ปตท. แจ้งด้วยว่า สำหรับการแจ้งแผนลงทุน 5 ปี ของ ปตท.ในปีนี้ มีการเปลี่ยนแปลงจากเดิมที่จะแจ้งงบลงทุน 5 ปี ในยอดเงินรวม แต่ปีนี้ได้แยกงบการลงทุนเพื่อธุรกิจใหม่ออกมาชัดเจน ส่วนราคาน้ำมันดิบที่ปรับลดลงอย่าง ต่อเนื่อง คาดว่าจะกระทบกับผลประกอบการบริษัทเล็กน้อย โดยสิ้นปี 2561 ราคาน้ำมันดิบจะเคลื่อนไหวที่ระดับ 50-60 ดอลลาร์สหรัฐ และในปี 2562 จะเคลื่อนไหวอยู่ที่ระดับ 65-75 ดอลลาร์

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Post Bottom Ad