คนท้อง สตรีให้นมบุตรฉีดวัคซีนโควิด-19 ได้จริงหรือ? - ข่าวเด่นวันนี้ | Today Highlight News

Breaking

Home Top Ad

Post Top Ad

วันอาทิตย์ที่ 27 มิถุนายน พ.ศ. 2564

คนท้อง สตรีให้นมบุตรฉีดวัคซีนโควิด-19 ได้จริงหรือ?

ข้อมูลจากราชวิทยาลัยสูตินรีแพทย์แห่งประเทศไทย“จากการศึกษาที่ผ่านมาตอนนี้พบว่าคนท้องและสตรีให้นมบุตรสามารถฉีดวัคซีนโควิด-19 ได้ โดยจะไม่เกิดความเสี่ยงเพิ่มขึ้นจากคนปกติฉีดแต่อย่างใด”

โดยคนที่กำลังท้องอยู่สามารถเข้ารับการฉีดวัคซีนได้ตั้งแต่อายุครรภ์ 12 สัปดาห์ขึ้นไป ฉีดได้ทั้งของ AstraZeneca และ Sinovac (สถิติตอนนี้สำหรับคนท้อง การฉีด AstraZenecaจะมีโอกาสเป็นไข้หลังฉีดวัคซีนมากกว่าการฉีด Sinovac)

นอกจากนี้แม่ๆที่เริ่มให้นมลูกอยู่แล้วกังวลกลัวว่าวัคซีนจะมีผลส่งเข้ามาในนมลูก อันนี้ก็ต้องบอกว่าไม่ต้องกลัว สามารถฉีดได้ตามปกติเลย ส่วนกรณีคนที่แพ้ยาหรือวัคซีนอยู่แล้ว อันนั้นจะท้องหรือไม่ท้อง ถ้าแพ้ก็จะเกิดอาการไม่พึงประสงค์ได้อยู่ดีนั่นเอง

เพราะจากสถิติตอนนี้คนท้องที่ติดโควิด-19 นั้น มีความเสี่ยงที่เวลาติดเชื้อ อาการจะรุนแรงกว่าคนทั่วไป อาจต้องนอน ICU หรืออาจต้องใช้เครื่องช่วยหายใจได้เลย แถมคนท้องยังต้องกังวลเรื่องภาวะแทรกซ้อนอื่นๆ นอกจากปัญหาเรื่องทางเดินหายใจ เช่นอาจเกิดครรภ์เป็นพิษเลือดแข็งตัวผิดปกติทารกน้ำหนักตัวน้อย แท้งลูก หรือบางคนหากลูกเกิดมาแล้วติดเชื้อโควิดไปด้วย ก็อาจต้องนอน ICU เด็กอีกหลายสัปดาห์เลยก็มี

ฉะนั้นข้อมูลตอนนี้ยืนยันว่าคนท้องสามารถเข้ารับการฉีดวัคซีนได้ตามปกติ ส่วนรายละเอียดอื่นๆที่ว่ามีโรคอื่นๆ อยู่แล้วจะฉีดได้ไหม แนะนำว่าให้ปรึกษาแพทย์ประจำตัวที่ฝากครรภ์อยู่ตอนนี้ เพื่อให้คุณหมอประเมิน ถ้าคุณหมอให้ฉีดได้ก็แนะนำให้ฉีด แต่ถ้าคุณหมอบอกว่าน่าจะเสี่ยง อันนี้ก็ไม่ต้องดื้อขอหมอฉีดวัคซีนนะครับ…

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Post Bottom Ad