จากภาพถ่ายฟิล์มกระจกโบราณคืนชีวิตสู่เซรามิก ในผลงานอนุรักษ์ภาพถ่ายของสมเด็จพระพุฒาจารย์ (โต พฺรหฺมรํสี) จาก PixCera ร่วมกับ ศิลปินช่างภาพร่วมสมัย ชาติฉกาจ ไวก - ข่าวเด่นวันนี้ | Today Highlight News

Breaking

Home Top Ad

Post Top Ad

วันอังคารที่ 29 มิถุนายน พ.ศ. 2564

จากภาพถ่ายฟิล์มกระจกโบราณคืนชีวิตสู่เซรามิก ในผลงานอนุรักษ์ภาพถ่ายของสมเด็จพระพุฒาจารย์ (โต พฺรหฺมรํสี) จาก PixCera ร่วมกับ ศิลปินช่างภาพร่วมสมัย ชาติฉกาจ ไวก

 


จากภาพถ่ายฟิล์มกระจกโบราณคืนชีวิตสู่เซรามิก

ในผลงานอนุรักษ์ภาพถ่ายของสมเด็จพระพุฒาจารย์ (โต พฺรหฺมรํสี) 

จาก PixCera ร่วมกับ ศิลปินช่างภาพร่วมสมัย ชาติฉกาจ ไวกวี

                                                                                                                                         

เมื่อเอ่ยถึงวัสดุที่ทรงคุณค่า สวยงาม และทนทานเหนือกาลเวลา คงหนีไม่พ้น เซรามิกที่ทาง PixCera แบรนด์ผลิตภัณฑ์เซรามิกชั้นนำของประเทศไทย ได้ยกระดับคุณค่า และคุณสมบัติของเซรามิก ให้เป็นวัสดุพิเศษที่สามารถสร้างสรรค์ชิ้นงานระดับมาสเตอร์พีซ ภายใต้คอนเซปต์ “Fine Customized Ceramic”และนำเซรามิกมาปรับใช้งานได้หลากหลายรูปแบบ ตั้งแต่งานสถาปัตยกรรมและตกแต่งภายใน ภาชนะใช้งานไปจนถึงการเก็บรักษาผลงานศิลปะ หรือภาพถ่ายโบราณที่ควรค่าแก่การอนุรักษ์ลงบนแผ่นเซรามิก เพื่อคงความสวยงามและไม่เสื่อมคลายไปตามเวลา

จากวัสดุที่มีเอกลักษณ์เฉพาะต่อยอดคุณค่าสู่การอนุรักษ์งานศิลป์ให้คงอยู่ตลอดไป  แบรนด์ PixCera จึงร่วมมือกับคุณชาติฉกาจ ไวกวี ช่างภาพร่วมสมัยของเมืองไทย“CHARDCHAKAJ x PIXCERA” เปิดตัวคอลเลคชั่นพิเศษ ภาพสมเด็จพระพุฒาจารย์ (โต พฺรหฺมรํสี)  ในรูปแบบ Ceramic Art Panel ผลงานการอนุรักษ์ภาพถ่ายโบราณสมเด็จพระพุฒาจารย์ (โต พฺรหฺมรํสี) หรือนามที่นิยมเรียก "สมเด็จโต" "หลวงปู่โต" หรือ "สมเด็จวัดระฆังที่ได้รับการยกย่องให้เป็น อมตะเถราจารย์รูปหนึ่งของเมืองไทยและมีพุทธศาสนิกชนชาวไทยเคารพนับถือเป็นจำนวนมากตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน ซึ่งชุดภาพถ่ายโบราณมีการสันนิษฐานว่าได้รับการบันทึกไว้ในพุทธศักราช 2407 โดย ฟรานซิส จิตร ช่างภาพอาชีพชาวไทยคนแรกในสมัยรัชกาลที่ 4ด้วยเทคนิคฟิล์มกระจกเปียกแบบโบราณ(Wetplate Collodion Ambrotype) และมีเพียงแค่ 3 ภาพเท่านั้นที่ถูกค้นพบซึ่งคุณชาติฉกาจได้นำฟิล์มต้นฉบับทั้งหมดนี้มาบูรณะซ่อมแซมให้สมบูรณ์และบันทึกด้วยกระบวนการพิมพ์ภาพความละเอียดสูงลงบนแผ่นเซรามิก มอบทั้งความสวยงามเป็นสิริมงคลและมีคุณค่าทางประวัติศาสตร์ที่



ควรรักษาไว้ต่อไปคุณชาติฉกาจ ไวกวี ช่างภาพร่วมสมัยระดับโลก เผยถึงความร่วมมือในครั้งนี้ว่าเพราะภาพแต่ละภาพมีคุณค่าในตัวเองและสามารถบันทึกเรื่องราวความทรงจำให้เราชื่นชมได้อย่างชัดเจน ยิ่งเมื่อเวลาผ่านไป คุณค่าของภาพอาจประเมินเป็นมูลค่าไม่ได้ นั่นจึงเป็นเหตุผล ที่ผมอยากจะเก็บรักษา ผลงานต่างๆ ให้คงอยู่สืบไป การร่วมมือกับ PixCeraในครั้งนี้ ทำให้มั่นใจได้ว่าชิ้นงานที่หาชมได้ยากและทรงคุณค่าอายุเก่าแก่กว่าร้อยปีอย่างภาพถ่ายโบราณสมเด็จพระพุฒาจารย์ (โต พฺรหฺมรํสี) ที่ผมได้พยายามบูรณะให้ภาพเหล่านี้กลับมามีชีวิตอีกครั้ง จะได้รับการอนุรักษ์และส่งต่อให้คนรุ่นหลังได้ร่วมเป็นเจ้าของ เพื่อเก็บรักษาคุณค่าทางประวัติศาสตร์นี้ไว้ไม่ให้สูญหายไปตามกาลเวลา

            ด้วยองค์ประกอบพิเศษของเซรามิกที่มีความทนทาน ทำความสะอาดง่าย สีไม่ซีดจาง ผสานกับความล้ำค่าที่หาเทียบได้ยากของภาพถ่ายโบราณสมเด็จพระพุฒาจารย์ (โต พฺรหฺมรํสี) ถ่ายทอดรายละเอียดทุกมิติและเม็ดสีจากฟิล์มกระจกต้นฉบับ สู่แผ่นเซรามิกระดับพรีเมี่ยม ที่ให้ความสวยงามเฉพาะตัวและยังคงคุณค่าไว้ไม่ให้สลายไปตามเวลา ถือเป็นชิ้นงานที่ควรค่าแก่การสะสม มอบให้เป็นของขวัญ หรือบูชาตามศรัทธาเพื่อความเป็นสิริมงคลในทุกยุคทุกสมัย



            คุณชลธิชา บรรดาประณีต  Managing Director จาก PixCera เปิดเผยถึงความร่วมมือครั้งนี้ว่า ทาง PixCera รู้สึกยินดีเป็นอย่างยิ่งที่ได้ร่วมงานสำคัญครั้งนี้กับคุณชาติฉกาจ ศิลปินช่างภาพร่วมสมัยแถวหน้าของเมืองไทยที่ให้ความสำคัญในการเก็บรักษาภาพถ่ายโบราณอันทรงคุณค่าโดยโปรเจคนี้เราต่างมีความตั้งใจเดียวกันในการส่งเสริมและรักษาคุณค่าของงานภาพทั้งภาพถ่ายและงานศิลปะเพื่อให้ผลงานสำคัญสามารถคงอยู่และถ่ายทอดต่อไปได้ผ่านกาลเวลา ทั้งหมดนี้จึงกลายเป็นที่มาของคอลเลคชั่น “CHARDCHAKAJ x PIXCERA” ที่ต้องการร่วมอนุรักษ์และส่งต่อผลงานภาพถ่ายโบราณสมเด็จพระพุฒาจารย์ (โต พฺรหฺมรํสี) ซึ่งถือเป็นภาพถ่ายประวัติศาสตร์สำคัญอันทรงคุณค่าของประเทศที่ได้ผ่านยุคสมัยมาจนถึงปัจจุบันเพื่อให้คนรุ่นหลังได้ชื่นชมและบูชา  เราเชื่อว่า การถ่ายทอดภาพโบราณโดยผ่านกรรมวิธีและใช้เทคนิคการเผาชั้นสูงในการผลิตชิ้นงานเซรามิกครั้งนี้ นอกจากจะช่วยคงความงดงามของภาพให้ยาวนานแล้ว ยังช่วยให้ภาพถ่ายที่มีคุณค่าทางจิตใจและมีค่านี้ สามารถส่งต่อให้เป็นมรดกสืบไปจากรุ่นสู่รุ่นได้อีกด้วย

สำหรับผู้ที่สนใจสามารถรับชมเรื่องราวแรงบันดาลใจในการบูรณภาพถ่ายฟิล์มกระจกโบราณ อายุกว่า กว่า 157 ปี คืนชีวิตสู่เซรามิก  ในคอลเลคชั่นภาพถ่ายของสมเด็จพระพุฒาจารย์(โต พฺรหฺมรํสี) “CHARDCHAKAJ x PIXCERA” ได้ที่ Link

 

สั่งซื้อภาพสมเด็จพุฒจารย์โตในคอลเลคชั่นภาพสมเด็จพระพุฒาจารย์ (โต พฺรหฺมรํสี) “CHARDCHAKAJ x PIXCERA” ได้ที่

Facebook: https://www.facebook.com/PixCera/

Instagram: @Pixcera_gallery  
Website:
 www.pixcera.com

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Post Bottom Ad