Intra Oral Scanner-3D Scanner นวัตกรรมสแกนเนอร์ ทำฟันแบบดิจิตอล - ข่าวเด่นวันนี้ | Today Highlight News

Breaking

Home Top Ad

Post Top Ad

วันอาทิตย์ที่ 27 มิถุนายน พ.ศ. 2564

Intra Oral Scanner-3D Scanner นวัตกรรมสแกนเนอร์ ทำฟันแบบดิจิตอล

ปัจจุบันนี้การรักษาทางทันตกรรมมีความก้าวหน้าและซับซ้อนมากขึ้นเรื่อยๆ วัสดุอุปกรณ์และเครื่องมือก็มีการพัฒนาให้ดียิ่งขึ้นตามมา มีเครื่องมือชนิดหนึ่งที่พัฒนามานานเกือบ 50 ปี จนปัจจุบันมีความละเอียดและแม่นยำมากด้วยแนวคิด CAD/CAM ที่ใช้คอมพิวเตอร์ช่วยประมวลผล เครื่องมือที่กล่าวถึงนั้นก็คือเครื่อง Intra Oral Scanner ใช้ในการทำ Digital Impression หรือพิมพ์ปากแบบดิจิตัล โดยจะมีแสงที่ปลายเครื่องมือส่องคลุมฟันและเหงือกบริเวณที่เราต้องการสแกนแล้วประมวลผลโดย Imaging Sensor ที่มี Software สร้างแบบจำลอง 3 มิติชนิด Real Time ขึ้นในจอคอมพิวเตอร์

เครื่อง Intra Oral Scanner หรือ IOS นี้ ใช้ในการสร้างแบบจำลอง 3 มิติ สำหรับงานทันตกรรมบูรณะ ได้แก่ ครอบฟัน สะพานฟัน วีเนียร์ อินเลย์ ออนเลย์ และครอบฟันรากเทียม โดยทดแทนการทำแบบจำลองด้วยวิธีพิมพ์แบบฟันด้วยวัสดุพิมพ์ปากได้ดี ในกรณีผู้ป่วยทันตกรรมบูรณะที่มีอาการคลื่นไส้ง่ายเวลามีวัสดุพิมพ์ปากอยู่ในปากหรือไม่ชอบกลิ่นของวัสดุพิมพ์ปาก ในคนไข้ที่อ้าปากได้จำกัด ในคนไข้ที่สูงอายุต้องระวังวัสดุพิมพ์ปากไหลเข้าคอ ในคนไข้มีปุ่มกระดูกที่กระดูกขากรรไกรทำให้ใส่ถาดพิมพ์ปากได้ยากหรือใส่ไม่ได้ ในคนไข้ที่กัดสบฟันเพื่อบันทึกการสบฟันยาก นอกจากนี้ยังสามารถสแกนซ้ำบริเวณที่ภาพไม่ชัดหรือถ้าต้องสแกนใหม่ก็สามารถทำได้อย่างรวดเร็ว

เนื่องจากภาพจำลอง 3 มิติ ที่ได้นั้นเป็นแบบ Real Time จึงช่วยให้ทันตแพทย์ใช้ในการตรวจวิเคราะห์วางแผนรักษา และให้คำปรึกษาแก่ผู้ป่วยได้สะดวกและชัดเจน และยังส่งงานไปยังแล็บทันตกรรมได้ทันทีทางอินเตอร์เน็ต ทำให้ลดเวลาในการดำเนินงานและผู้ป่วยสามารถใส่งานทันตกรรมบูรณะนั้นๆ ได้เร็วขึ้น

โรงพยาบาลรามคำแหงตระหนักถึงวิทยาการก้าวหน้าใหม่ๆ เพื่อประโยชน์สูงสุดแก่ผู้ป่วย แผนกทันตกรรมของโรงพยาบาลรามคำแหงได้นำเครื่อง Intra Oral Scanner เข้ามาพร้อมให้บริการแล้ว

สายด่วนสุขภาพโทร 0 2743 9999 ต่อ 2999Website : www.ram-hosp.co.thFacebook : https://bit.ly/3c02LwYLine Official : https://lin.ee/dED0pj2

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Post Bottom Ad