“เอ็กซ์ซีเอ็มจี” ภูมิใจรถเครนตีนตะขาบของบริษัทติดตั้งกังหันลมที่ระดับความสูงทุบสถิติใหม่ มุ่งส่งเสริมการผลิตพลังงานคาร์บอนต่ำ - ข่าวเด่นวันนี้ | Today Highlight News

Breaking

Home Top Ad

Post Top Ad

วันอังคารที่ 22 มีนาคม พ.ศ. 2565

“เอ็กซ์ซีเอ็มจี” ภูมิใจรถเครนตีนตะขาบของบริษัทติดตั้งกังหันลมที่ระดับความสูงทุบสถิติใหม่ มุ่งส่งเสริมการผลิตพลังงานคาร์บอนต่ำ

“เอ็กซ์ซีเอ็มจี” ภูมิใจรถเครนตีนตะขาบของบริษัทติดตั้งกังหันลมที่ระดับความสูงทุบสถิติใหม่ มุ่งส่งเสริมการผลิตพลังงานคาร์บอนต่ำ


เอ็กซ์ซีเอ็มจี หรือ XCMG (SHE:000425) ประกาศว่า รถเครนตีนตะขาบหนัก 1,000 ตันของบริษัทอย่าง XGC15000A ได้สร้างสถิติใหม่ของโลก หลังจากที่ได้ดำเนินการยกกังหันลมเพื่อติดตั้งโดยใช้แขนเดียวที่ระดับความสูง 172+12 เมตร ณ ฟาร์มกังหันลมจินเจียวโจว เมืองชิงเต่า ประเทศจีน

กังหันลมที่ว่านี้มีกำลังผลิต 4.5 เมกะวัตต์ หนัก 118 ตัน โดยติดตั้งที่ระดับความสูง 170 เมตร ส่วนใบพัดมีเส้นผ่านศูนย์กลาง 156 เมตร มาพร้อมกับเสาท่อเหล็กอัดแรงที่ทนต่อการล้าตัวและใช้เทคโนโลยีระดับโลก ซึ่งช่วยเพิ่มความสูงของกังหันลมเมื่อเทียบกับเสากังหันลมแบบยืดหยุ่นสูง 120-140 เมตรอย่างที่พบได้ทั่วไป ส่งผลให้นำทรัพยากรลมมาใช้ประโยชน์ได้ดีกว่า ทั้งยังเพิ่มประสิทธิภาพในการผลิตไฟฟ้าด้วย อย่างไรก็ดี เมื่อต้องติดตั้งในระดับที่สูงขึ้น รถเครนตีนตะขาบก็มีความท้าทายเพิ่มขึ้นตามมา

ไซต์งานแห่งนี้มีความราบและเปิดโล่ง และมักมีแรงลมเกินระดับ 5 ขณะที่ทีมก่อสร้างที่มีความพร้อมเป็นอย่างดีก็ได้เข้ามาดำเนินการเสร็จสิ้นในช่วงที่ “ไม่มีลม” ซึ่งเป็นช่วงเวลาสั้น ๆ เพียงเท่านั้น โดยอาศัยสมรรถนะอันทรงพลังและมั่นคงแข็งแรงของ XGC15000A

คุณตี้ ไฉจิน (Di Caijin) ผู้รับผิดชอบการติดตั้งที่ไซต์งานแห่งนี้ กล่าวว่า “เสาที่ฟาร์มกังหันลมแห่งนี้จะสูงแตะ 180 เมตร หรือทะลุหลัก 200 เมตรไปเลย และเมื่อเผชิญกับความท้าทายเหล่านี้แล้ว เราพบว่าเอ็กซ์ซีเอ็มจีได้นำทุกอย่างมาคิดแล้ว เราเชื่อว่าเอ็กซ์ซีเอ็มจีจะตอบโจทย์ความต้องการในอนาคตของเราได้อย่างเต็มที่”

ความสำเร็จในการติดตั้งนี้ทำให้ XGC15000A เป็นรถเครนตีนตะขาบคันแรกของโลกที่ติดตั้งกังหันลมได้ในระดับความสูง 170 เมตร โดยจีนได้ให้คำมั่นในการปล่อยคาร์บอนแตะระดับสูงสุดภายในปี 2573 และบรรลุความเป็นกลางทางคาร์บอนภายในปี 2603 และเมื่อดูจากผลการวิเคราะห์ล่าสุดจากวู้ด แมคเคนซีย์ (Wood Mackenzie) แล้ว จีนน่าจะมีกำลังผลิตไฟฟ้าจากพลังงานลมรวมกันได้ 700 กิกะวัตต์ภายในปี 2573 ส่วนความจำเป็นในการหากำลังการผลิตไฟฟ้าจากพลังงานลมและแสงอาทิตย์นั้นจะแตะหลัก 100 ถึง 200 ล้านกิโลวัตต์ต่อปี ส่งผลให้จำเป็นต้องมีการพัฒนาโครงการพลังงานลมใหม่ ๆ โดยใช้ต้นทุนต่ำลง

เมื่อเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา เอ็กซ์ซีเอ็มจีได้ส่งมอบรถยกสูงสำหรับงานกังหันลมที่ใหญ่ที่สุดในจีนอย่างรุ่น XCS70S ซึ่งเอ็กซ์ซีเอ็มจีได้พัฒนาและปรับแต่งร่วมกับหน่วยธุรกิจพลังงานลมของบริษัทซีอาร์อาร์ซี จูโจว อินสติจูด (CRRC Zhuzhou Institute) รถยกสูงรุ่นนี้มีความสามารถในการยกอยู่ที่ 70 ตัน รองรับการใช้งานได้มากกว่า และได้รับการออกแบบเพื่อใช้ยกกังหันลมและอุปกรณ์ขนาดใหญ่ มาพร้อมแขนช่วยยกที่ทำให้ยกและควบคุมได้ดีกว่าเดิมถึงสามเท่า

รูปภาพ – https://mma.prnewswire.com/media/1769253/image_1.jpg

คำบรรยายภาพ – “เอ็กซ์ซีเอ็มจี” ภูมิใจรถเครนตีนตะขาบของบริษัทติดตั้งกังหันลมที่ระดับความสูงทุบสถิติใหม่ มุ่งส่งเสริมการผลิตพลังงานคาร์บอนต่ำ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Post Bottom Ad