เอเชียซอฟท์ฯ ไฟเขียวจ่ายปันผล 0.3 บาท ปี 63 กำไรโต 6,877 % สร้างนิวไฮในรอบ 5 ปี - ข่าวเด่นวันนี้ | Today Highlight News

Breaking

Home Top Ad

Post Top Ad

วันพฤหัสบดีที่ 25 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2564

เอเชียซอฟท์ฯ ไฟเขียวจ่ายปันผล 0.3 บาท ปี 63 กำไรโต 6,877 % สร้างนิวไฮในรอบ 5 ปี

                           เอเชียซอฟท์ฯ ไฟเขียวจ่ายปันผล 0.3 บาท

ปี 63 กำไรโต  6,877% % สร้างนิวไฮในรอบ 5 ปี 

24 กุมภาพันธ์ 2564: บริษัท เอเชียซอฟท์ คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) แถลงผลการดำเนินงานปี 2563 โดยมีรายได้รวม 1,336 ล้านบาท เติบโตขึ้นร้อยละ 75 และกำไรสุทธิ 307 ล้านบาท เพิ่มขึ้นร้อยละ 6,877  เมื่อเทียบกับปี 2562 โดยบริษัทฯ สามารถสร้างสถิติด้านการเติบโตได้อย่างต่อเนื่อง ปัจจัยหลักเกิดจากอุตสาหกรรมเกมขยายตัวอย่างรวดเร็ว ซึ่งเป็นผลจากโควิด-19 ส่งผลบวกต่อธุรกิจออนไลน์ทั่วโลก นอกจากนี้ยังเป็นเพราะ บริษัทฯ สามารถปรับตัวได้อย่างทันท่วงที ทำให้ดำเนินกิจการได้เสมือนในภาวะปกติ สำหรับไตรมาส 4/2563 บริษัทฯ มีรายได้จากการดำเนินงาน 329.8 ล้านบาท โดยเป็นกำไรสุทธิ 65.3 ล้านบาท เติบโตจากไตรมาส 4 ในปี 2562 ร้อยละ 59 และร้อยละ 341 ตามลำดับ

ทั้งนี้ จากการเติบโตอย่างก้าวกระโดดในปี 2563 ที่ประชุมคณะกรรมการบริษัท ณ วันที่24 กุมภาพันธ์ 2564 จึงมีมติเห็นชอบเสนอให้ที่ประชุมผู้ถือหุ้นสามัญประจำปี 2564 (กำหนดจัดวันที่ 23 เมษายน 2564) พิจารณาอนุมัติจ่ายเงินปันผลสำหรับผลการดำเนินงานปี 2563 ในอัตราหุ้นละ 0.30 บาท หรือคิดเป็นอัตราการจ่ายเงินปันผลต่อกำไรสุทธิปี 2563 ร้อยละ 59 โดยจะกำหนดรายชื่อผู้ถือหุ้นที่มีสิทธิรับเงินปันผล ในวันที่ 12มีนาคม 2564 และกำหนดจ่ายปันผลในวันที่ 7 พฤษภาคม 2564


Mr. Gerry Ung ผู้บริหารสูงสุดทางด้านการเงิน (CFO) บริษัท เอเชียซอฟท์ คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า การเติบโตอย่างต่อเนื่องที่ผ่านมาของเอเชียซอฟท์ฯ รวมทั้งการเติบโตอย่างก้าวกระโดดในปี 2563 ที่สร้างนิวไฮทั้งด้านรายได้และผลกำไร ปัจจัยสำคัญมาจากการเปิดตัวเกมใหม่อย่างต่อเนื่อง โดยในปี 2563 บริษัทฯ เปิดให้บริการเกมใหม่ จำนวน 7 เกม เป็น 3 เกมพีซี และ 4 เกมโมบายล์ ซึ่งสัดส่วนการเปิดให้บริการเกมโมบายล์สูงขึ้นจากปี 2562 (5 เกมพีซี, 2 เกมโมบายล์) รวมทั้งการบริหารจัดการเกมปัจจุบันให้สามารถเพิ่มจำนวนผู้เล่นและรายได้สูงขึ้น, การวางแผนงานการจัดการที่ดี และการบริหารจัดการต้นทุนอย่างมีประสิทธิภาพ นอกจากนี้ในช่วงการระบาดของโควิด-19 บริษัทฯ มีการปรับตัวรับสถานการณ์ได้อย่างรวดเร็ว โดยสามารถพลิกวิกฤตการล็อกดาวน์ให้เป็นโอกาสได้ และเพื่อขอบคุณทุกความเชื่อมั่นที่ผู้ถือหุ้นมีต่อบริษัทฯ มาโดยตลอด ที่ประชุมคณะกรรมการบริษัทได้มีมติเสนอจ่ายปันผล ในอัตรา 0.30 บาท ซึ่งจะนำเข้าที่ประชุมผู้ถือหุ้นสามัญประจำปี 2564 ถือเป็นการปันผลในรอบ 7 ปี

สำหรับปี 2564 ทิศทางของตลาดเกมทั่วโลกมีแนวโน้มจะเติบโตอย่างต่อเนื่อง ด้วยจำนวนผู้เล่นที่เพิ่มขึ้น และการเริ่มใช้งานเครือข่าย 5G รวมถึงการพัฒนาของเทคโนโลยีในสมาร์ทโฟน ส่งผลให้ตลาดเกมโมบายล์จะทวีความคึกคักมากยิ่งขึ้น 

 


ดังนั้นแผนงานในปี 2564 ของเอเชียซอฟท์ฯ จะเปิดให้บริการเกมใหม่ 12 เกม เป็น 4เกมพีซี และ 8 เกมโมบายล์ ซึ่งจะเป็นปีที่เน้นรุกตลาดเกมโมบายล์อย่างจริงจังโดยเฉพาะการคัดเลือกเกมที่มี IP ชั้นนำ โดยตั้งเป้าหมายเพิ่มสัดส่วนรายได้จากเกมโมบายล์เป็นร้อยละ 35 จากรายได้ทั้งหมด รวมถึงเร่งเดินหน้าทำตลาดในต่างประเทศเพิ่มขึ้น โดยมุ่งให้ความสำคัญกับตลาดใหม่ที่มีศักยภาพ อย่างประเทศอินโดนีเซียและเวียดนาม ซึ่งมีสัดส่วนผู้เล่นเกมจำนวนมากและมีอัตราการเติบโตสูงที่สุดในภูมิภาค ด้วยแผนงานดังกล่าว บริษัทฯ เชื่อมั่นว่า ในปี 2564 จะสามารถสร้างปรากฎการณ์นิวไฮทางด้านรายได้และผลกำไรได้อีกครั้ง


เกี่ยวกับ บริษัท เอเชียซอฟท์ คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน)

บริษัท เอเชียซอฟท์  คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน)  ก่อตั้งขึ้นในปี พ.ศ. 2544  ดำเนินธุรกิจการให้บริการเกมออนไลน์ และความบันเทิงในรูปแบบดิจิตอลในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ได้เข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยเมื่อวันที่ 17พฤษภาคม พ.ศ. 2550 (SET : AS) ปัจจุบันเปิดให้บริการเกมออนไลน์ และเกมมือถือ รวมทั้งสิ้น 33 เกม ใน 5 ประเทศ ได้แก่ ไทย สิงคโปร์ มาเลเซีย ฟิลิปปินส์ และอินโดนีเซีย โดยประสบความสำเร็จอย่างสูงจากการเปิดให้บริการเกม Ragnarok Online ในปี พ.ศ. 2546 ซึ่งถือเป็นก้าวสำคัญของบริษัทฯ ที่ส่งผลให้ก้าวขึ้นเป็นผู้ให้บริการเกมออนไลน์อันดับ 1 ของประเทศไทย ในปี พ.ศ. 2549  บริษัทฯ ได้ขยายการให้บริการไปสู่เกมแนว Casual ด้วยการเปิดให้บริการเกม “Audition” ซึ่งประสบความสำเร็จสูงสุด และยังคงครองอันดับ 1 ของเกมเต้นในประเทศไทยจนถึงปัจจุบัน   รวมทั้งยังได้เปิดให้บริการเกมแนว MMO,  FPS และ Casual  อย่างต่อเนื่อง นอกจากนี้ยังได้รับความเชื่อมั่นให้ร่วมงานกับบริษัทผู้พัฒนาเกมชั้นนำระดับโลก อาทิ Blizzard Entertainment, Sony Online Entertainment, SEGA, CAPCOM และในปี พ.ศ.2557 ได้ขยายการให้บริการเกมมือถือเป็นครั้งแรก โดยปัจจุบันให้บริการเกมมือถือแล้วมากกว่า 20 เกม

เอเชียซอฟท์ฯ ยังได้ดำเนินธุรกิจอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง ได้แก่ การพัฒนาเกมออนไลน์และเกมมือถือ การพัฒนาแอปพลิเคชั่นและโมบายล์แพลตฟอร์มต่างๆ การให้บริการเว็บท่าเกม (Game Portal) www.playpark.com การพัฒนาระบบเติมเงินเกมออนไลน์ ภายใต้ชื่อ เอแคช (@Cash) อีกทั้งยังเป็นผู้ให้บริการเกมออนไลน์แห่งแรกในประเทศไทยที่นำเอาระบบรักษาความปลอดภัยแบบ “2-factor authentication” มาตรฐานเดียวกับที่ใช้ในสถาบันการเงิน มาให้บริการแก่ผู้เล่นเกมของบริษัทฯ ในชื่อบริการ เอคีย์ (@Key)

 

นอกเหนือจากการลงทุนในธุรกิจเกมออนไลน์แล้ว บริษัทฯ ยังขยายการลงทุนไปยังหลากหลายธุรกิจ เช่น บริษัท ไทยแวร์ คอมมูนิเคชั่น จำกัด ผู้ให้บริการเว็บไซต์ชือดังด้านไอที www.thaiware.com และ บริษัท สกายเน็ต ซิสเต็มส์ ผู้พัฒนาแอปพลิเคชั่นด้านไฟแนนเชียลเทคโนโลยี

 

จากประสบการณ์การให้บริการมายาวนานกว่า 20 ปี และมีฐานผู้เล่นเกมปัจจุบันกว่า6.27 ล้านไอดี ทำให้เอเชียซอฟท์ได้รับความเชื่อมั่นจากผู้เล่นเกม ให้เป็นผู้นำด้านความบันเทิงออนไลน์ในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้มาจนถึงปัจจุบัน

 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Post Bottom Ad