GPSC-OR เปิดตัว G-Box ระบบกักเก็บพลังงาน ในสถานีบริการน้ำมัน PTT Station ต่อยอดพัฒนาโซลูชั่นรับเทรนด์รถยนต์ไฟฟ้า - ข่าวเด่นวันนี้ | Today Highlight News

Breaking

Home Top Ad

Post Top Ad

วันอาทิตย์ที่ 28 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2564

GPSC-OR เปิดตัว G-Box ระบบกักเก็บพลังงาน ในสถานีบริการน้ำมัน PTT Station ต่อยอดพัฒนาโซลูชั่นรับเทรนด์รถยนต์ไฟฟ้า

GPSC-OR เปิดตัว G-Box ระบบกักเก็บพลังงาน ในสถานีบริการน้ำมัน PTT Station ต่อยอดพัฒนาโซลูชั่นรับเทรนด์รถยนต์ไฟฟ้า

GPSC-OR เปิดตัว G-Box ระบบกักเก็บพลังงาน ในสถานีบริการน้ำมัน PTT Station ต่อยอดพัฒนาโซลูชั่นรับเทรนด์รถยนต์ไฟฟ้า

นายอรรถพล ฤกษ์พิบูลย์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) พร้อมด้วย นายวรวัฒน์ พิทยศิริ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท โกลบอล เพาเวอร์ ซินเนอร์ยี่ จำกัด (มหาชน) และ นางสาวจิราพร ขาวสวัสดิ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ปตท. น้ำมันและการค้าปลีก จำกัด (มหาชน) ร่วมเปิดตัวโครงการ G-Box ระบบกักเก็บพลังงานผ่านแบตเตอรี่ (Battery Energy Storage System) ขนาด 150 กิโลวัตต์ชั่วโมง (kWh) นำร่องติดตั้งในสถานีบริการน้ำมัน PTT Station สาขาหนองแขม รองรับ EV Station พร้อมโซลูชั่นจ่ายไฟฟ้าครอบคลุมกิจกรรมต่างๆ ภายในสถานี มุ่งสู่การบริหารจัดการพลังงาน เพื่อสร้างเสถียรภาพ และลดต้นทุนค่าไฟฟ้า รองรับกระแสยานยนต์ไฟฟ้า

นายวรวัฒน์ พิทยศิริ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท โกลบอล เพาเวอร์ ซินเนอร์ยี่ จำกัด (มหาชน) หรือ GPSC แกนนำนวัตกรรมธุรกิจไฟฟ้า กลุ่ม ปตท. เปิดเผยว่า วันนี้ (24 กุมภาพันธ์ 2564) GPSC ได้ร่วมกับ OR เปิดตัวโครงการ G-Box ระบบกักเก็บพลังงานผ่านแบตเตอรี่ (Battery Energy Storage System หรือ BESS) ที่จะพัฒนาต่อยอดผลิตภัณฑ์ G-Cell ซึ่งใช้เทคโนโลยี Semi-solid ในอนาคต เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพด้านบริหารจัดการพลังงานร่วมกับสถานีชาร์จรถยนต์ไฟฟ้า (EV Station) นำร่องติดตั้งที่สถานีบริการน้ำมัน PTT Station สาขาหนองแขมเป็นแห่งแรก ซึ่งถือเป็นนวัตกรรมพลังงานที่มีส่วนสำคัญในการเพิ่มเสถียรภาพการใช้ไฟฟ้า ทั้งในด้านการลดต้นทุนค่าพลังงาน และป้องกันไฟฟ้าตกหรือดับได้อย่างมีประสิทธิภาพ


“G-Box ขนาด 150 กิโลวัตต์ชั่วโมง (kWh) ที่ติดตั้งในสถานีบริการน้ำมัน PTT Station จะทำหน้าที่ลดความต้องการใช้พลังงานไฟฟ้าสูงสุดในช่วงเวลากลางวันของสถานีบริการน้ำมันที่มีความต้องการใช้ไฟฟ้าจำนวนมาก โดยเฉพาะจากรถยนต์ไฟฟ้าที่มีแนวโน้มมาใช้บริการเพิ่มมากขึ้น เพื่อช่วยสร้างเสถียรภาพของไฟฟ้าในสถานี สำหรับในช่วงเย็นและค่ำ G-Box จะบริหารจัดการจ่ายไฟฟ้าที่เหลือให้กับกิจกรรมอื่นๆ โดยระบบจะทำหน้าที่กักเก็บไฟฟ้าในเวลากลางคืน (Off Peak) เพื่อนำไปใช้ในเวลากลางวันที่มีการใช้ไฟฟ้าในอัตราที่สูง (Peak) ซึ่งจะทำให้สามารถประหยัดค่าไฟฟ้าได้ ขณะเดียวกันหากการทดลองใช้งาน G-Box มีผลประสิทธิภาพด้านพลังงานอย่างเป็นรูปธรรม จะนำไปสู่การขยายผลการติดตั้งในสถานีเครือข่าย EV Station ได้รวดเร็วมากยิ่งขึ้นตามความต้องการใช้บริการที่จะเพิ่มขึ้นในอนาคต” นายวรวัฒน์กล่าว

การพัฒนา Solution โครงการ G-Box ด้วยเทคโนโลยีและนวัตกรรมที่ผลิตและคิดค้นโดยคนไทยในครั้งนี้ เป็นหนึ่งในกลยุทธ์ Battery Journey ของ GPSC ในการขับเคลื่อนเทคโนโลยีที่มีเป้าหมายสำคัญเพื่อนำนวัตกรรมแบตเตอรี่ไปใช้ประโยชน์ในเชิงพาณิชย์ร่วมกับธุรกิจต่างๆ โดย GPSC จะดำเนินการคิดค้นโซลูชั่นใหม่ๆ อย่างต่อเนื่อง เพื่อเป็นผู้นำในการพัฒนาระบบ Energy Management Solution Provider ได้อย่างครบวงจร

นางสาวจิราพร ขาวสวัสดิ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ปตท. น้ำมันและการค้าปลีก จำกัด (มหาชน) หรือ OR เปิดเผยว่า OR ได้นำ G-Box ซึ่งเป็นระบบ Battery Energy Storage ของ GPSC มาใช้ในสถานีบริการร่วมกับสถานีอัดประจุไฟฟ้าเพื่อให้สถานีบริการพร้อมสำหรับให้บริการชาร์จรถยนต์ไฟฟ้า (EV) ได้อย่างมีเสถียรภาพมากที่สุด โดยได้ทดลองนำมาประยุกต์ใช้ร่วมกับเครื่องชาร์จไฟฟ้า EV Station รูปแบบ Quick Charge กำลังไฟ 50 กิโลวัตต์ (kW) ที่ให้บริการในสถานีบริการน้ำมัน PTT Station สาขาหนองแขม ซึ่งหากการทดลองใช้ได้ผลดี OR อาจพิจารณาขยายผลในสถานีบริการน้ำมัน PTT Station อื่น ๆ รวมถึงการเพิ่มขนาดกำลังไฟฟ้าของแบตเตอรี่ให้สอดคล้องกับการใช้งานของ EV Station และสถานีบริการน้ำมัน PTT Station ต่อไป ถือเป็นการแสดงถึงความร่วมมือด้านนวัตกรรมเทคโนโลยี และความยั่งยืนทางธุรกิจของบริษัทในกลุ่ม ปตท. อีกด้วย

ทั้งนี้ OR ในฐานะที่เป็นผู้นำในธุรกิจสถานีบริการน้ำมัน ผ่านเครือข่ายสถานีบริการน้ำมัน PTT Station ที่ตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์และวิถีชีวิตของคนยุคใหม่ ผ่านสินค้าและบริการที่ครบครัน ได้นำบริการ EV Station เข้ามารองรับความต้องการเทรนด์รถ EV ที่จะกำลังเป็นที่สนใจของผู้บริโภคอยู่ในปัจจุบัน ซึ่ง OR มุ่งหวังในการเป็นผู้นำสถานีชาร์จรถ EV ในสถานีบริการน้ำมัน PTT Station ให้ครอบคลุมเส้นทางหลักทั่วประเทศ รองรับพฤติกรรมนักเดินทางระยะใกล้-ไกล ที่มีการชาร์จไฟนอกที่พักอาศัย (En-Route) เพื่อให้ผู้ใช้รถ EV อุ่นใจในการเดินทาง รวมถึงเพื่อเรียนรู้พฤติกรรมการใช้งานของผู้ใช้รถ EV เพื่อปรับรูปแบบการให้บริการให้ตรงกับความต้องการของผู้ใช้รถ EV มากขึ้นอีกด้วย ปัจจุบัน OR เปิดให้บริการ EV Station แล้วรวม 30 สถานี ทั้งในรูปแบบ Normal Charge และ Quick Charge รวมทั้งได้มีการจัดทำ Application ‘EV Station’ เพื่ออำนวยความสะดวกแก่ผู้บริโภคอย่างครบวงจร นอกจากนี้ OR ยังพร้อมแสวงหาโอกาสในการขยายจุดชาร์จในพื้นที่ต่าง ๆ รวมถึงร่วมมือกับคู่ค้าอื่นๆ เพื่อสร้างระบบนิเวศการใช้ EV ในประเทศไทยให้สมบูรณ์ และตอบโจทย์ผู้ใช้รถ EV ให้ได้รับความสะดวกสบายในการเดินทางมากที่สุด

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Post Bottom Ad