สรุปภาวะสินค้าเกษตรประจำสัปดาห์ วันที่ 22-25 กุมภาพันธ์ 2564 - ข่าวเด่นวันนี้ | Today Highlight News

Breaking

Home Top Ad

Post Top Ad

วันพฤหัสบดีที่ 25 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2564

สรุปภาวะสินค้าเกษตรประจำสัปดาห์ วันที่ 22-25 กุมภาพันธ์ 2564

 


สรุปภาวะสินค้าเกษตรประจำสัปดาห์  วันที่ 22-25 กุมภาพันธ์ 2564

ข้าวโพด : ราคาเพิ่มขึ้น
เนื่องจากขณะนี้เป็นช่วงปลายฤดูของข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ ทำให้มีผลผลิตข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ออกสู่ตลาดน้อย ส่งผลให้ราคาซื้อขายข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ ณ ไซโลโรงงานอาหารสัตว์ เพิ่มขึ้นเล็กน้อยจากหาบละ 576 บาท เป็นหาบละ 579 บาท
ด้านตลาดซื้อขายล่วงหน้าชิคาโก ประจำวันที่ 24 กุมภาพันธ์ 2564 ข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ รอบส่งมอบเดือนพฤษภาคม2564 ราคาอยู่ที่ 685.50 เซนต์/บุชเชล ราคาขยับตัวสูงขึ้นอีกครั้งในสัปดาห์ที่ผ่านมา จากสภาพอากาศในแถบประเทศอเมริกาใต้ที่มีปริมาณน้ำฝนเบาบาง โดยเฉพาะบนพื้นที่เพาะปลูกในประเทศอาร์เจนตินา ทำให้เกิดความกังวลเรื่องของความเสี่ยงต่อการเกิดภาวะเครียดในพืช (Crop Stress) รวมทั้งการเพาะปลูกข้าวโพดในประเทศบราซิลที่ล่าช้ากว่าค่าเฉลี่ยห้าปี ซึ่งปัจจุบันเกษตรกรสามารถเพาะปลูกไปได้เพียง 15% ของพื้นที่ เมื่อเทียบกับค่าเฉลี่ยที่ 50% โดยราคาข้าวโพดจะยังคงได้รับแรงสนับสนุนจากสภาพอากาศจนถึงปลายเดือนมีนาคม ขณะที่ตลาดจับตามองรายงานการสำรวจเมล็ดพันธุ์และสต๊อกผลผลิตประจำเดือนมีนาคมที่จะรายงานในเดือนมีนาคมนี้
แนวโน้ม : คาดว่าราคาข้าวโพดในประเทศน่าจะทรงตัว

ถั่วเหลือง : ราคาทรงตัว
กากถั่วเหลืองจากเมล็ดถั่วเหลืองนำเข้า ยืนราคาที่กิโลกรัมละ 19.05 บาท คาดการณ์ผลผลิตในฝั่งอเมริกาใต้ยังอยู่ในระดับสูง แต่เริ่มมีปริมาณฝนเพิ่มขึ้นส่งผลทำให้การเก็บเกี่ยวล่าช้าลง ด้านปริมาณซื้อจากจีนเริ่มกลับเข้ามามากขึ้น  ปัญหาเรื่องสายเรือขนส่ง ทั้งตู้คอนเทนเนอร์และเรือใหญ่ ที่หายากยังคงเป็นประเด็นสำคัญทำให้ราคาค่าขนส่งปรับตัวสูงขึ้นมาก
ด้านตลาดซื้อขายล่วงหน้าชิคาโก ประจำวันที่ 24 กุมภาพันธ์ 2564 เมล็ดถั่วเหลือง รอบส่งมอบเดือนพฤษภาคม 2564 ราคาอยู่ที่ 1,425.75 เซนต์/บุชเชล และ กากถั่วเหลือง รอบส่งมอบเดือนพฤษภาคม 2564 ราคาอยู่ที่ 427.30 เหรียญสหรัฐฯ/ช็อตตัน ถั่วเหลือง ราคาขยับตัวสูงขึ้นตั้งแต่เดือนมกราคม สาเหตุหลักมาจากความกังวลต่อปริมาณสต๊อกของสหรัฐฯ ที่เหลือน้อย โดยรายงานจากกระทรวงเกษตรสหรัฐฯ ล่าสุดอยู่ที่ 140 ล้านบุชเชล ขณะที่ประเทศบราซิลมีปริมาณน้ำฝนเข้ามาในพื้นที่เก็บเกี่ยวหลักทำให้การดำเนินการเกษตรล่าช้ากว่ากำหนด อย่างไรก็ตามนักวิเคราะห์คาดการณ์ปริมาณผลผลิตถั่วเหลืองของประเทศบราซิลที่ 134 ล้านตัน สูงกว่ารายงานจากกระทรวงเกษตรที่ 133 ล้านตัน
แนวโน้ม : คาดว่าราคาถั่วเหลืองนำเข้าน่าจะทรงตัว

ปลาป่น : ราคาทรงตัว
สถานการณ์ราคาปลาป่นประเทศเปรู ในสัปดาห์นี้ทรงตัว เช่นเดียวกับปริมาณการซื้อล่วงหน้าสำหรับฤดูกาลถัดไป ขณะที่ปริมาณซื้อล่วงหน้าจากจีนเริ่มเข้ามามากขึ้น แต่ยังไม่สูงมากนัก ขณะที่ผู้ซื้อหลักอย่างสาธารณประชาชนจีน ปริมาณการซื้อหน้าท่าเรือกลับมาสูงขึ้นหลังจากหยุดยาวช่วงเทศกาลตรุษจีน ส่วนสต๊อกหน้าท่าเรือก็กลับมาสูงขึ้นอีกครั้ง หลังจากเริ่มเคลียร์ตู้คอนเทนเนอร์ปลาป่นจากเปรูที่ตกค้างที่ท่าเรือได้มากขึ้น
โดยปลาป่นเกรดกุ้ง ราคากิโลกรัมละ 45.00 บาท ส่วน ปลาป่นเบอร์ 1 เกรดที่สูงกว่า 60 โปรตีนขึ้นไป ราคากิโลกรัมละ 32.70 บาท และปลาป่นเกรดที่ต่ำกว่า 60 โปรตีน ราคากิโลกรัมละ 30.20 บาท
ด้านปลาป่นคุณภาพรองลงมา ปลาป่นเบอร์ 2 ชนิดที่มีโปรตีนสูงกว่า 60 โปรตีนขึ้นไป ราคากิโลกรัมละ 29.70 บาท ส่วนปลาป่นเบอร์ 2 ชนิดที่มีโปรตีนสูงกว่า 56 แต่ไม่เกิน 60 ราคากิโลกรัมละ 27.20 บาท
แนวโน้ม : คาดว่าราคาปลาป่นน่าจะทรงตัว

ข้าว : ราคาทรงตัว
ตลาดซื้อขายข้าวต่างประเทศ ข้าวขาว 100% ชั้น 2 ส่งออกท่าเรือกรุงเทพฯ เอฟ.โอ.บี. ยืนราคาที่ตันละ 567 เหรียญสหรัฐฯ ส่วนปลายข้าว เอ.วัน.พิเศษ ส่งออก เอฟ.โอ.บี. ราคาทรงตัวที่ตันละ 499 เหรียญสหรัฐฯ
ด้านตลาดซื้อขายข้าวในประเทศ ข้าวขาว 100% ชั้น 2 ยืนราคาที่กระสอบละ 1,550 บาท ส่วนปลายข้าว เอ.วัน.พิเศษ ณ โรงงานอาหารสัตว์ ราคาทรงตัวที่กระสอบละ 1,350 บาท
แนวโน้ม : คาดว่าราคาข้าวน่าจะทรงตัว

สุกร : ราคาทรงตัว
ราคาประกาศสุกรขุนมีชีวิตหน้าฟาร์ม จากสมาคมผู้เลี้ยงสุกรแห่งชาติ ณ วันพระที่ผ่านมา ยืนราคาที่กิโลกรัมละ 72-80 บาท โดยการบริโภคมีแนวโน้มดีขึ้นหลังจากที่มีวัคซีนป้องกันโควิด-19 ซึ่งคาดหวังว่าจะทำให้กิจกรรมต่างๆ กลับมาดำเนินการได้มากขึ้น
ส่วนลูกสุกรน้ำหนัก 16 กิโลกรัมต่อตัว ราคาอยู่ที่ 2,700 บาท (บวก/ลบ 75)
แนวโน้ม : คาดว่าราคาสุกรน่าจะทรงตัว

ไก่เนื้อ : ราคาทรงตัว
สมาคมผู้เลี้ยงไก่เนื้อ ประกาศราคาไก่เนื้อหน้าฟาร์ม ทรงตัวที่กิโลกรัมละ 32 บาท โดยการบริโภคเนื้อไก่ในสัปดาห์นี้สมดุลกับปริมาณผลผลิตที่ออกสู่ตลาด
ด้านลูกไก่เนื้อ ราคาตัวละ 8.50 บาท และลูกไก่ไข่ ราคาตัวละ 28.00 บาท
แนวโน้ม : คาดว่าราคาไก่เนื้อน่าจะทรงตัว

ไข่ไก่ : ราคาทรงตัว
สัปดาห์นี้การบริโภคไข่ไก่ยังคงสมดุลกับปริมาณผลผลิต ส่งผลให้สมาคมผู้ผลิต ผู้ค้าและส่งออกไข่ไก่ ประกาศราคาแนะนำไข่ไก่คละ ณ หน้าฟาร์มเกษตรกร ทรงตัวที่ฟองละ 2.50 บาท
แนวโน้ม : คาดว่าราคาไข่ไก่น่าจะทรงตัว

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Post Bottom Ad