“จีน โซลูชันส์” เดินหน้านวัตกรรมแห่งอนาคต ตรวจจับเซลล์มะเร็งได้ตั้งแต่เนิ่น ๆ - ข่าวเด่นวันนี้ | Today Highlight News

Breaking

Home Top Ad

Post Top Ad

วันศุกร์ที่ 18 มีนาคม พ.ศ. 2565

“จีน โซลูชันส์” เดินหน้านวัตกรรมแห่งอนาคต ตรวจจับเซลล์มะเร็งได้ตั้งแต่เนิ่น ๆ

"จีน โซลูชันส์" เดินหน้านวัตกรรมแห่งอนาคต

ตรวจจับเซลล์มะเร็งได้ตั้งแต่เนิ่น ๆ


ทีมวิจัยทางวิทยาศาสตร์ของจีน โซลูชันส์ ( Gene Solutions ) ได้คิดค้นเทคโนโลยีตรวจมะเร็งด้วยวิธีการเจาะเลือดอย่าง SPOT-MAS เพื่อยกระดับการตรวจหามะเร็งในระยะเริ่มแรก โดยคาดว่าเทคโนโลยีดังกล่าวจะสามารถพลิกโฉมภูมิทัศน์การตรวจคัดกรองมะเร็งในระยะเริ่มต้นในราคาที่เอื้อมถึงและเข้าถึงได้สำหรับประชากรจำนวนมาก

โรคมะเร็งเป็นสาเหตุของการเสียชีวิตกว่า 1 ใน 6 ของประชากรทั่วโลก โดยมีผู้ป่วยเพิ่มขึ้นมากกว่า 21 ล้านคนต่อปี ผู้ป่วยกว่า 70% ตรวจพบมะเร็งในระยะหลังซึ่งรักษาไม่ได้ผล ในขณะที่การตรวจหามะเร็งในระยะแรกช่วยเพิ่มอัตราการรอดชีวิตได้มากถึง 90% ถึง 95% เมื่อเทียบกับ 5% ถึง 20% ในระยะสุดท้าย ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ มีผู้ป่วยมะเร็งรายใหม่กว่า 1.7 ล้านคนต่อปี และคาดว่าความชุกของการเสียชีวิตด้วยโรคมะเร็งจะเพิ่มสูงขึ้นเป็น 45% ในปี 2573 (ข้อมูลจากองค์การอนามัยโลก) และเนื่องจากการที่โรคมะเร็งมักถูกตรวจพบในระยะหลัง การรักษาจึงเป็นเรื่องยากและเป็นภาระทางการเงินมหาศาลสำหรับผู้ป่วย ระบบสุขภาพ และสังคม สิ่งเหล่านี้ถือเป็นเรื่องที่น่าตกใจและทำให้การวินิจฉัยโรคในระยะเริ่มต้นเป็นสิ่งจำเป็น เพื่อให้ผู้ป่วยมีโอกาสรอดและมีคุณภาพชีวิตดีขึ้น

การตรวจหามะเร็งในระยะเริ่มต้นด้วยการเจาะเลือด

มะเร็งเป็นโรคที่เกิดจากการกลายพันธุ์ และการระบุการกลายพันธุ์เหล่านั้นจะช่วยให้แพทย์ตัดสินใจเลือกวิธีการรักษาที่ดีที่สุดสำหรับผู้ป่วยของตนได้ อย่างไรก็ตาม การตรวจคัดกรองมะเร็งในปัจจุบันมีข้อจำกัดหลายประการ เช่น การตรวจคัดกรองเพียงประเภทเดียว การได้รับรังสี ขั้นตอนที่เป็นการรุกรานร่างกาย และอัตราการให้ผลบวกลวงที่สูง ซึ่งก่อให้เกิดความวิตกกังวลและการวินิจฉัยที่ไม่จำเป็น

การเจาะเลือดตรวจมะเร็งนั้นมีเป้าหมายเพื่อตรวจหาเซลล์มะเร็งในระยะเริ่มแรกที่อาจไหลเวียนอยู่ในกระแสเลือด ได้แก่ดีเอ็นเอของเนื้องอก (ctDNA) ที่เปรียบเสมือนร่องรอยของเซลล์พันธุกรรมมะเร็ง การตรวจคัดกรองด้วยวิธี SPOT-MAS (การตรวจคัดกรองเนื้องอกโดยเมทิลเลชันและขนาด) ที่พัฒนาโดยจีน โซลูชันส์ ประเทศเวียดนาม ซึ่งเป็นเทคโนโลยีการเจาะเลือดตรวจหามะเร็ง จะวิเคราะห์คุณสมบัติต่าง ๆ ของ ctDNA จากการเก็บตัวอย่างเลือดเพียงครั้งเดียว ในขณะที่ใช้อัลกอริทึมจักรกลเรียนรู้เพื่อปรับความแม่นยำในการทดสอบให้เหมาะสมที่สุด

เทคโนโลยีการเจาะเลือดตรวจมะเร็งที่มีเอกลักษณ์ในราคาที่เอื้อมถึงโดยจีน โซลูชันส์

SPOT-MAS ตรวจหา ctDNA ชนิดหายากได้มีประสิทธิภาพมากกว่า และต้นทุนน้อยกว่าเมื่อเทียบกับมาตรฐานในตลาด ทำให้เจาะเลือดตรวจมะเร็งได้ในราคาที่เอื้อมถึง ณ จุดดูแลผู้ป่วย เพื่อจัดการกับโรคมะเร็งในประเทศกำลังพัฒนาซึ่งมีอัตราผู้เสียชีวิตจากโรคมะเร็งคิดเป็นกว่า 75% ของการเสียชีวิตด้วยโรคมะเร็งทั่วโลกจากรายงานของทีมนักวิจัย

เทคโนโลยีเจาะเลือดตรวจมะเร็ง SPOT-MAS ที่ตรวจจับ ctDNA ของเนื้องอกในกระแสเลือดสำหรับตรวจหามะเร็งในระยะแรกเป็นนวัตกรรมล้ำสมัย เนื่องจากอาศัยเพียงการเจาะเลือดเท่านั้น และยังตรวจหามะเร็งหลายชนิดได้โดยมีความแม่นยำสูง

ดร. ฮหว่าย เหงีย เหวียน (Hoai-Nghia Nguyen) ผู้ก่อตั้งและซีอีโอของจีน โซลูชันส์ กล่าวว่า “เราใช้เวลามากกว่าสามปีในการพัฒนาเทคโนโลยี SPOT-MAS ซึ่งเป็นการเจาะเลือดตรวจมะเร็งที่มีเอกลักษณ์ในราคาที่เอื้อมถึง พัฒนาขึ้นจากกลุ่มผู้ป่วยควบคุมมากกว่า 1,600 รายและฐานข้อมูลจีโนมขนาดใหญ่ของผู้ป่วยมะเร็งมากกว่า 20,000 ราย ด้วยเทคโนโลยีนี้ เราจึงมีภารกิจที่สำคัญในการทำให้การตรวจคัดกรองมะเร็งเป็นสิ่งที่ทำได้เป็นประจำสำหรับทุกคน ซึ่งจะเปลี่ยนมาตรฐานของการรักษาโรคมะเร็งไปตลอดกาล”

จีน โซลูชันส์ มีประวัติที่ยอดเยี่ยมด้านงานวิจัยตีพิมพ์ทางวิทยาศาสตร์ในสาขาการเจาะเลือดตรวจมะเร็ง เทคโนโลยี SPOT-MAS จะพลิกโฉมภูมิทัศน์ของการตรวจคัดกรองมะเร็งในระยะแรกเริ่ม ทำให้ประชากรจำนวนมากเข้าถึงได้ง่ายขึ้น ลดความซับซ้อนในการรักษา อัตราการเสียชีวิต ค่าใช้จ่ายในการรักษาพยาบาลของผู้ป่วย และภาระในภาคการดูแลสุขภาพ

เกี่ยวกับจีน โซลูชันส์

จีน โซลูชันส์ ก่อตั้งขึ้นในปี 2560 โดยดร. ฮหว่าย เหงีย เหวียน, ดร. เหวียน ฮู เหวียน (Nguyen Huu Nguyen) และ ดร. เกียง โฮ (Dr. Giang Hoa) ทีมงานที่ยอดเยี่ยมนี้เป็นผู้บุกเบิกด้านเทคโนโลยีดีเอ็นเอไร้เซลล์ต้นทุนต่ำ เพียบพร้อมด้วยความรู้ที่ครอบคลุมและประสบการณ์เชิงปฏิบัติในด้านพันธุศาสตร์ทางการแพทย์/จีโนมทางการแพทย์ ชีววิทยามะเร็ง และเวชศาสตร์คลินิก ด้วยการใช้เทคโนโลยีขั้นสูง จีน โซลูชันส์ ได้กลายเป็นบริษัทชั้นนำด้านพันธุศาสตร์การแปลรหัส โดยเชี่ยวชาญในการจัดหาโซลูชันทางพันธุกรรมที่ครอบคลุมในภาคส่วนการสืบพันธุ์ เทคโนโลยีช่วยการเจริญพันธุ์ การตรวจคัดกรองความเสี่ยงมะเร็ง และการสร้างโปรไฟล์ทางพันธุกรรมของเนื้องอก การวินิจฉัยโรคทางพันธุกรรม และการค้นพบด้วยตนเอง ปัจจุบัน บริษัทมีส่วนแบ่งตลาดมากกว่า 80% ในด้านการทดสอบทางพันธุกรรมสำหรับการตรวจคัดกรองก่อนคลอด และ 50% ในด้านมะเร็งวิทยาในเวียดนาม

รูปภาพ – https://mma.prnewswire.com/media/1765637/Gene_Solutions_RnD.jpg
คำบรรยายภาพ – ทีมวิจัยและพัฒนาของจีน โซลูชันส์ ขณะทำการคัดกรอง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Post Bottom Ad