“ส้มแมนดาริน” ผลไม้นางเอกประจำเทศกาลตรุษจีน มาพร้อมความมงคลและคุณประโยชน์ - ข่าวเด่นวันนี้ | Today Highlight News

Breaking

Home Top Ad

Post Top Ad

วันพุธที่ 10 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2564

“ส้มแมนดาริน” ผลไม้นางเอกประจำเทศกาลตรุษจีน มาพร้อมความมงคลและคุณประโยชน์


 “ส้มแมนดาริน” ผลไม้นางเอกประจำเทศกาลตรุษจีน มาพร้อมความมงคลและคุณประโยชน์   

เทศกาลตรุษจีน เป็นเทศกาลสำคัญของคนจีน สำหรับตรุษจีนในประเทศไทยนั้น ประกอบไปด้วย วันจ่าย วันไหว้ และวันเที่ยว และสิ่งที่ขาดไม่ได้เลยคือ ผลไม

คนจีนจะเลือกผลไม้ที่มีความหมายมงคลเพื่อนำมาไหว้เจ้า ไหว้บรรพบุรุษ และมอบให้กันแทนความหมายดีๆ ให้แก่กันเพื่อความเป็นสิริมงคลตลอดทั้งปี และผลไม้ที่นิยมมอบและทานในเทศกาลตรุษจีน คือ “ส้ม” ซึ่งเป็นเสมือนผลไม้นางเอกประจำเทศกาล วันนี้ โดล ไทยแลนด์ (Dole Thailand) จะมาให้เกร็ดความรู้เล็กๆน้อยๆ เกี่ยวกับ “ส้ม” ในเทศกาลตรุษจีน ว่าทำไม “ส้ม” ถึงได้ชื่อว่าเป็นผลไม้ประจำเทศกาล และมีคุณประโยชน์อย่างไรบ้าง ที่ทำให้ทั้งผู้ให้และผู้รับต่างอิ่มเอมใจในความหมายที่ซ่อนอยู่

ส้มแมนดาริน.png

“ส้ม” เป็นผลไม้มงคลที่คนไทยเชื้อสายจีนนิยมมอบให้แก่ผู้ใหญ่ที่เคารพนับถือ เพราะคำว่าส้ม ภาษาจีนนั้นมาจากคำว่า “จวี๋จื่อ” หรือ “ไต่กิก” ในภาษาจีนแต้จิ๋ว ซึ่งแปลว่า โชคดี มั่งคั่ง และมีความเป็นมงคล ด้วยความเป็นมงคลของผลไม้ชนิดนี้ ทุกคนจึงต้องหยิบส้มติดไม้ติดมือไป มอบให้กับผู้ใหญ่เป็นของขวัญในเทศกาลแห่งความสุขนี้

วันแรกของเทศกาลตรุษจีน หรือ วันชิวอิก เรียกอีกอย่างว่า "วันเที่ยว" หรือ "วันถือ" เพราะถือเป็นวันเริ่มต้นปีใหม่ คนไทยเชื้อสายจีนจะนิยมนำส้ม 4 ผล ไปกราบผู้ใหญ่ขอพร ผู้ใหญ่จะรับส้มเก็บไว้ 2 ผล และนำส้มในบ้านที่เตรียมไว้วางคืนลง 2 ผล เป็นการอวยพรซึ่งกันและกัน พร้อมกับมอบอั่งเปา หลายคนนิยมนำไปให้ 8 ผล ซึ่งหมายถึง ความเจริญรุ่งเรือง หรือเป็นมหามงคล โดยส้มที่นิยมมอบให้กันคือ ส้มแมนดาริน เพราะลูกใหญ่ เนื้อแน่น เปลือกสีส้มทอง



ความหมายของส้ม.png

“ส้ม” เป็นผลไม้รสเปรี้ยวที่ให้วิตามิน และแร่ธาตุที่หลากหลาย นอกจากจะมีความหมายที่เป็นมงคลแล้ว “ส้ม” นั้นยังอุดมไปด้วยสารอาหารอีกมากมาย ซึ่งเป็นประโยชน์ต่อสุขภาพ และเหมาะอย่างยิ่งที่จะมอบให้ผู้ใหญ่ที่เคารพนับถือ ได้แก่

·    วิตามินซี ส้ม 1 ลูก มีวิตามินซีประมาณ 50 กรัม เป็นสารต้านอนุมูลอิสระชั้นยอด ช่วยชะลอความแก่ และช่วยสร้างคอลลาเจน  และช่วยลดความเสี่ยงที่ก่อให้เกิดมะเร็ง

·    วิตามินเอ ช่วยบำรุงสายตา ช่วยในการมองเห็น ช่วยให้ระบบภูมิคุ้มกันและอวัยวะภายในทำงานได้อย่างเป็นปกติ

·    วิตามินบี ช่วยบำรุงระบบประสาท บำรุงสมอง ช่วยเสริมสร้างการเจริญเติบโต ช่วยให้หัวใจทำงานเป็นปกติ ช่วยป้องกันอาการเหน็บชา และโรคปากนกกระจอก

·    แคลเซียม ช่วยให้กระดูกและฟันมีสุขภาพแข็งแรง ช่วยลดความเสี่ยงต่อการเป็นโรคกระดูกเสื่อม และยังช่วยบรรเทาอาการนอนไม่หลับอีกด้วย

·    ฟลาโวนอยด์ ช่วยต้านอนุมูลอิสระ ซึ่งเป็นสาเหตุของมะเร็ง และยังช่วยยับยั้งการอักเสบที่อาจก่อให้เกิดโรคร้ายแรงอื่นๆ อาทิ โรคหัวใจ โรคหลอดเลือดสมอง โรคเบาหวาน และมะเร็ง เป็นต้น

นอกจากนี้ยังมีวิตามินดี โฟเลต โพแทสเซียม ฟอสฟอรัส ธาตุเหล็ก และคอลลาเจน และยังเต็มไปด้วยใยอาหารที่ช่วยในเรื่องระบบการขับถ่ายอีกด้วย จะเห็นได้ว่า ส้ม 1 ลูก มีคุณประโยชนมากมาย ทั้งประโยชน์ทางโภชนาการ และเป็นของขวัญที่ให้ความหมายมงคล แต่หากมี “ส้ม” ที่พร้อมทาน ให้คุณค่าไม่ต่างกัน สามารถเก็บได้นาน ในราคาที่คุ้มค่า คงจะดีไม่น้อย 

คุณประโยชน์จากส้ม.png

นายธิติ ตวงสิทธิตานนท์ ผู้จัดการทั่วไป ของ บริษัท โดล ไทยแลนด์ จำกัด กล่าวเสริมว่า ตรุษจีนปีนี้ ท่ามกลางสถานการณ์โควิด-19 ทำให้พฤติกรรรมการซื้อสินค้าของคนไทยเปลี่ยนไป หันมาสั่งซื้อสินค้าผ่านช่องทางออนไลน์มากขึ้น ขณะเดียวกัน ผู้ประกอบการทั้งรายเล็กรายใหญ่ ต่างปรับกลยุทธ์มาใช้ช่องทางออนไลน์มากขึ้น โดลจึงสร้างสรรค์ผลไม้แปรรูปพร้อมทาน พร้อมนำเสนอแพ็กเกจใหม่ เพื่อเป็นทางเลือกให้ผู้บริโภค แต่ยังไม่ลืมกลิ่นอายของความเป็น “ส้มแมนดาริน” สดๆ ด้วย โดล ฟรุตโบวล์ ส้มแมนดารินพร้อมทานในน้ำเชื่อมหวานน้อย แบบถ้วย และ โดล ฟริดจ์แพ็ก ส้มแมนดารินพร้อมทานในน้ำผลไม้แท้ 100% ขนาดใหญ่ เพื่อเป็นทางเลือกให้ผู้บริโภคได้อร่อยเหมือนทานส้มสด ๆ และได้คุณค่าทางโภชนาการเท่าเดิม แต่ทานง่าย สะดวก สะอาดถูกหลักอนามัย สามารถหาซื้อได้ที่ร้านค้าและซูเปอร์มาร์เก็ตชั้นนำ นอกจากนี้เมื่อซื้อสินค้าผ่าน GrabMart และ Lazada Official Store เพียงค้นหาร้านค้า Dole Thailand Flagship Store จะได้รับถุง “มั่ง มี ศรี สุข” เป็นของขวัญเล็กๆ น้อยๆ แทนใจจากโดล ตั้งแต่วันที่ 8 กุมภาพันธ์ 2564 จนกว่าของพรีเมียมจะหมด­

        สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมและติดตามข้อมูลข่าวสารจากโดล ไทยแลนด์ ได้ที่เฟซบุ๊ก https://www.facebook.com/Doleabowladay หรือ http://www.dole.co.th/


###

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Post Bottom Ad