WTO แต่งตั้งผอ.หญิงคนแรก กรมเจรจาฯ มั่นใจฟื้นความเชื่อมั่นต่อองค์กร เป็นผลดีกับไทย - ข่าวเด่นวันนี้ | Today Highlight News

Breaking

Home Top Ad

Post Top Ad

วันเสาร์ที่ 20 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2564

WTO แต่งตั้งผอ.หญิงคนแรก กรมเจรจาฯ มั่นใจฟื้นความเชื่อมั่นต่อองค์กร เป็นผลดีกับไทย

img

WTO แต่งตั้งผอ.หญิงคนแรก กรมเจรจาฯ มั่นใจฟื้นความเชื่อมั่นต่อองค์กร เป็นผลดีกับไทย

องค์การการค้าโลก (WTO) มีฉันทามติแต่งตั้ง “เอ็นโกซี โอคอนโจ-อิเวียลา” อดีตรัฐมนตรีคลังและต่างประเทศไนจีเรีย เป็นผู้อำนวยการใหญ่คนใหม่ ถือเป็นผู้หญิงคนแรก และเป็นผู้แทนจากภูมิภาคแอฟริกาคนแรกด้วย กรมเจรจาฯ มั่นใจช่วยสร้างความเชื่อมั่นต่อ WTO ให้กลับคืนมา และเป็นผลดีกับไทย
         
นางอรมน ทรัพย์ทวีธรรม อธิบดีกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 15 ก.พ.2564 ที่ประชุมคณะมนตรีใหญ่องค์การการค้าโลก (WTO) ได้มีฉันทามติในการแต่งตั้งนางเอ็นโกซี โอคอนโจ-อิเวียลา จากไนจีเรีย เป็นผู้อำนวยการใหญ่ WTO คนใหม่ ซึ่งเป็นผู้หญิงคนแรกและยังเป็นตัวแทนจากภูมิภาคแอฟริกาคนแรกที่ดำรงตำแหน่งสำคัญในเวทีการค้าระหว่างประเทศ โดยจะดำรงตำแหน่งตั้งแต่วันที่ 1 มี.ค.2564 ถึงวันที่ 31 ส.ค.2568
         
สำหรับนางเอ็นโกซี มีความเชี่ยวชาญด้านเศรษฐศาสตร์และการพัฒนา มีประสบการณ์ทำงานในระดับสูงทั้งภาครัฐและเอกชนมากมาย โดยมีประสบการณ์ทำงานที่ธนาคารโลกกว่า 25 ปี เคยดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศของไนจีเรีย และเป็นผู้บริหารในหลายองค์กร เช่น  Global Alliance for Vaccines and Immunization (Gavi) ธนาคาร Standard Chartered บริษัท Twitter และเป็นผู้แทนพิเศษ (Special Envoy) ของสหภาพแอฟริกันและองค์การอนามัยโลกในการรับมือกับโควิด-19
       
ทั้งนี้ นางเอ็นโกซีต้องการที่จะเข้ามาผลักดันประเด็นสำคัญหลายเรื่องใน WTO ให้มีความคืบหน้าท่ามกลางความท้าทายของเศรษฐกิจโลกและวิกฤติโควิด-19 เช่น การหาทางออกให้กลไกระงับข้อพิพาท WTO ที่ชะงักงัน โดยเฉพาะการตั้งสมาชิกองค์กรอุทธรณ์แทนตำแหน่งที่ว่างลง การปฏิรูปการทำงานของ WTO ให้ทันสมัยและมีประสิทธิภาพ การให้ WTO มีส่วนช่วยสมาชิกเข้าถึงวัคซีนและสินค้าจำเป็นในช่วงโควิด การหาข้อสรุปให้การเจรจาที่สมาชิกต้องการเห็นผลลัพธ์ในการประชุมรัฐมนตรี WTO ครั้งที่ 12 ที่คาดว่าจะจัดขึ้นในปีนี้ เช่น การจัดทำกฎระเบียบพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ กฎระเบียบด้านการอุดหนุนประมง และการจัดทำกฎเกณฑ์เพื่อจำกัดการอุดหนุนภายในสินค้าเกษตร การให้ความสำคัญกับวิสาหกิจขนาดกลาง ขนาดเล็ก และขนาดย่อม (MSME) และการส่งเสริมบทบาทของ MSME หญิง เป็นต้น
         
“มั่นใจว่าผู้อำนวยการใหญ่ WTO คนใหม่ จะช่วยสร้างความเชื่อมั่นกลับสู่ WTO และขับเคลื่อนการเจรจา WTO ที่หยุดชะงักมานานให้มีความคืบหน้าต่อไป ซึ่งจะเป็นผลดีต่อไทยที่ให้ความสำคัญและต้องการเห็นการทำงานของ WTO สามารถเดินหน้าต่อไปได้อย่างมีประสิทธิภาพอีกครั้ง” นางอรมนกล่าว
         
WTO เป็นเวทีการเจรจาจัดทำกฎระเบียบการค้าระหว่างประเทศและลดอุปสรรคทางการค้าที่สำคัญของโลก ปัจจุบันมีสมาชิก 164 ประเทศ โดยนางเอ็นโกซีได้รับเลือกจากผู้สมัครชิงตำแหน่งผู้อำนวยการใหญ่ WTO จาก 8 ประเทศ ได้แก่ เม็กซิโก ไนจีเรีย อียิปต์ มอลโดวา เกาหลีใต้ เคนยา ซาอุดีอาระเบีย และสหราชอาณาจักร

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Post Bottom Ad