“พาณิชย์”ดึงนักออกแบบมืออาชีพ พัฒนาบรรจุภัณฑ์สินค้า GI ดันขึ้นชั้นพรีเมี่ยม - ข่าวเด่นวันนี้ | Today Highlight News

Breaking

Home Top Ad

Post Top Ad

วันเสาร์ที่ 6 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2564

“พาณิชย์”ดึงนักออกแบบมืออาชีพ พัฒนาบรรจุภัณฑ์สินค้า GI ดันขึ้นชั้นพรีเมี่ยม

img

“พาณิชย์”ดึงนักออกแบบมืออาชีพ พัฒนาบรรจุภัณฑ์สินค้า GI ดันขึ้นชั้นพรีเมี่ยม

“พาณิชย์”เดินหน้าช่วยปรับภาพลักษณ์สินค้า GI ตั้งเป้าปีนี้ 10 รายการ ดึงนักออกแบบมืออาชีพช่วยพัฒนาบรรจุภัณฑ์ เพื่อสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับสินค้าขึ้นชั้นพรีเมี่ยม เจาะตลาดลูกค้าที่มีกำลังซื้อสูงทั้งในและต่างประเทศ   

นายวีรศักดิ์ หวังศุภกิจโกศล รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า กรมทรัพย์สินทางปัญญาได้จัดโครงการพัฒนาบรรจุภัณฑ์สินค้าสิ่งบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์ (GI) โดยดึงนักออกแบบมากประสบการณ์มาร่วมพัฒนาภาพลักษณ์และบรรจุภัณฑ์สินค้า GI ให้มีความโดดเด่น สร้างการจดจำ ตอบโจทย์ผู้บริโภคในปัจจุบัน และยังคงไว้ซึ่งอัตลักษณ์ของความเป็นสินค้า GI ให้ยังคงอยู่กับตัวบรรจุภัณฑ์ ซึ่งจะช่วยเพิ่มมูลค่าให้กับสินค้า GI พร้อมก้าวสู่ตลาดพรีเมียม เจาะตลาดกลุ่มลูกค้าที่มีกำลังซื้อสูงทั้งในประเทศและตลาดต่างประเทศ

โดยในปีนี้ หลังจากเปิดโครงการมีผู้สนใจสมัครเข้าร่วมถึง 83 ราย และผ่านการคัดเลือก 10 ราย ได้แก่ กาแฟเมืองกระบี่ นิลเมืองกาญจน์ กล้วยเล็บมือนางชุมพร แปจ่อเขียวแม่สอด ผ้าหม้อฮ่อมแพร่ ทุเรียนภูเขาไฟศรีสะเกษ   ส้มโอหอมควนลัง สังคโลกสุโขทัย ปลาแรดลุ่มน้ำสะแกกรังอุทัยธานี และข้าวหอมมะลิอุบลราชธานี

“ผู้ประกอบการที่ผ่านการคัดเลือก จะมีโอกาสร่วมหารือกับนักออกแบบชื่อดังและกรมทรัพย์สินทางปัญญา เพื่อพัฒนาบรรจุภัณฑ์แบบครบวงจร ตั้งแต่แนวคิดการพัฒนาบรจจุภัณฑ์ที่สะท้อนอัตลักษณ์ความเป็นสินค้า GI ไปจนถึงการผลิตบรรจุภัณฑ์ที่พร้อมจำหน่าย ยกคาดว่าจะสามารถวางจำหน่ายในบรรจุภัณฑ์รูปแบบใหม่ภายในสิ้นปีนี้”นายวีรศักดิ์กล่าว

ทั้งนี้ โครงการพัฒนาบรรจุภัณฑ์สินค้า GI เป็นโครงการที่ดำเนินการมาอย่างต่อเนื่องเป็นปีที่ 4 นับตั้งแต่ปี 2560 และได้รับการตอบรับเป็นอย่างดี สร้างมูลค่าเพิ่มและทำให้ผู้ประกอบการ GI ขายสินค้าได้ในราคาสูงขึ้น

นายวุฒิไกร ลีวีระพันธุ์ อธิบดีกรมทรัพย์สินทางปัญญา กล่าวว่า ปีนี้ กรมฯ ได้ดึงนักออกแบบมืออาชีพมาร่วมออกแบบบรรจุภัณฑ์ให้กับสินค้า GI เช่น คุณปัญญวัฒน์ พิทักษวรรณ นักออกแบบที่เคยร่วมงานกับแบรนด์ชั้นนำอย่างจิมทอมสัน คุณนันทชัย สันทัดการ นักออกแบบ ผู้ก่อตั้ง Design Sense Limited Partnership ผู้ซึ่งกวาดรางวัลด้านการออกแบบบรรจุภัณฑ์ทั้งในประเทศและต่างประเทศมากว่า 20 รางวัล ซึ่งนับเป็นอีกหนึ่งโครงการของกรมฯ ที่สร้างมูลค่าเพิ่มให้กับสินค้า GI และเพิ่มขีดความสามารถของเกษตรกรและผู้ประกอบการ GI ให้เติบโตอย่างยั่งยืนต่อไป

สำหรับการพัฒนาบรรจุภัณฑ์สินค้า GI ในปี 2563 ที่ผ่านมา ได้พัฒนารวม 10 สินค้า ได้แก่ กล้วยตากพิษณุโลก , ผ้าไหมยกดอกลำพูน , สังคโลกสุโขทัย , ทุเรียนหลินลับแลและทุเรียนหลงลับแล จังหวัดอุตรดิตถ์ , แห้วสุพรรณ จังหวัดสุพรรณบุรี , มะพร้าวน้ำหอมบ้านแพ้ว จังหวัดสมุทรสาคร , ข้าวฮางหอมทองสกลทวาปี และเนื้อโคขุนโพนยางคำ จังหวัดสกลนคร , ข้าวหอมมะลิอุบลราชธานี และปลากุเลาเค็มตากใบ จังหวัดนราธิวาส

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Post Bottom Ad