ททท. ยกระดับซอฟต์พาวเวอร์ ชูเอกลักษณ์มวยไทยสี่สาย ศิลปะการต่อสู้ที่โด่งดังทั่วโลก มัดใจนักท่องเที่ยว - ข่าวเด่นวันนี้ | Today Highlight News

Breaking

Home Top Ad

Post Top Ad

วันพฤหัสบดีที่ 29 มิถุนายน พ.ศ. 2566

ททท. ยกระดับซอฟต์พาวเวอร์ ชูเอกลักษณ์มวยไทยสี่สาย ศิลปะการต่อสู้ที่โด่งดังทั่วโลก มัดใจนักท่องเที่ยว

Amazing%20Muay%20Thai%20Experience%20001

 ททท. ยกระดับซอฟต์พาวเวอร์ ชูเอกลักษณ์มวยไทยสี่สาย ศิลปะการต่อสู้ที่โด่งดังทั่วโลก มัดใจนักท่องเที่ยว ด้วยกิจกรรม “Amazing Muay Thai Experience”

เมื่อเร็วๆ นี้ นายอภิชัย  ฉัตรเฉลิมกิจ รองผู้ว่าการด้านสินค้าและธุรกิจท่องเที่ยว การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.แถลงข่าวเปิดตัวโครงการสร้างสรรค์เส้นทางประสบการณ์ท่องเที่ยวมวยไทย ด้วยการจัดกิจกรรม Amazing Muay Thai Experience ชวนคนรักกีฬามวยไทย สัมผัสสุดยอดประสบการณ์ศิลปะการต่อสู้ กับบรมครูมวยไทยโบราณประจำพื้นถิ่น ใน 4 จังหวัด ที่มีอัตลักษณ์เฉพาะตัว สร้างคุณค่าส่งเสริมการท่องเที่ยวผ่านวัฒนธรรมความเป็นไทย และเพื่อกระตุ้นให้นักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและต่างชาติ ออกเดินทางท่องเที่ยวไปยังภูมิภาคต่างๆ ต่อยอดเศรษฐกิจในประเทศ   อย่างสร้างสรรค์ ณ ห้อง โถงธนะรัชต์  อาคาร ททท.

 

นายอภิชัย ฉัตรเฉลิมกิจ รองผู้ว่าการด้านสินค้าและธุรกิจท่องเที่ยว ททท. กล่าวว่า ททท. มีแนวทางการขับเคลื่อนกลยุทธ์ทางการตลาด พลิกโฉมการท่องเที่ยวสู่มิติใหม่โดยวางกลยุทธ์ดึงดูดนักท่องเที่ยวต่างชาติ ด้วยการสร้างคุณค่าและประสบการณ์การท่องเที่ยวที่มีเอกลักษณ์โดดเด่นผ่านวัฒนธรรมที่แข็งแกร่งของไทย ด้วยซอฟต์พาวเวอร์ (Soft Power) โดยกำหนดสินค้าท่องเที่ยว 5 ได้แก่ Food (อาหาร) Fashio(การออกแบบแฟชั่นไทย) Film (ภาพยนตร์) Fight (ศิลปะการต่อสู้) และ Festival (เทศกาลประเพณีไทย) โดยมวยไทยถือเป็นหนึ่งในซอฟต์พาวเวอร์ของไทย (Fight) ที่โด่งดังไปทั่วโลก เป็นทั้งศาสตร์    และศิลป์ของการต่อสู้ที่ชาวต่างชาติทั่วโลก ต่างยอมรับและต้องการศึกษาเรียนรู้ ททท. จึงได้จัดกิจกรรมในพื้นที่ 4 จังหวัดที่มีศิลปะแม่ไม้มวยไทยที่โดดเด่นและมีเอกลักษณ์เฉพาะตัว ได้แก่ จังหวัดสุราษฎร์ธานี นครราชสีมา อุตรดิตถ์ และ ลพบุรี เพื่อผลักดันให้มวยไทยเป็นสินค้าทางการท่องเที่ยว ส่งผลให้เกิดการพักค้างและเพิ่มจำนวนนักท่องเที่ยวทั้งไทยและต่างชาติ ไปยังพื้นที่และภูมิภาคที่มีการจัดกิจกรรม ก่อให้เกิดรายได้จากการท่องเที่ยวเพิ่มมากขึ้น

 

Amazing%20Muay%20Thai%20Experience%20003
กิจกรรม Amazing Muay Thai Experience กำหนดจัดขึ้นใน 4 จังหวัด  ได้แก่ 1มวยไชยา จัดขึ้น ณ สะพานนริศ ริมแม่น้ำตาปี จังหวัดสุราษฎร์ธานี วันที่ 30 มิถุนายน – 2 กรกฎาคม 2566 2) มวยโคราช จัดขึ้น ณ เซ็นทรัลพลาซา จังหวัดนครราชสีมา วันที่ 14-16 กรกฎาคม 2566 3) มวยท่าเสา จัดขึ้น ณ วัดใหญ่ท่าเสา จังหวัดอุตรดิตถ์ วันที่ 11-13 สิงหาคม 2566 4วยลพบุรี จัดขึ้น ณ พระราชวังนารายณ์ราชนิเวศน์ จังหวัดลพบุรี วันที่ 18-20 สิงหาคม 2566 โดยภายในงานแต่ละจังหวัดจะมีกิจกรรมที่หลากหลายและน่าสนใจสำหรับนักท่องเที่ยวที่หลงใหลในศิลปะมวยไทย อาทิ การสอนมวยให้กับบุคคลทั่วไปที่สนใจเรียนมวย โดยมวยทั้ง สาย มีความโดดเด่นแตกต่างกันไป ดังนี้







 

หมัดหนัก: มวยโคราช มีเอกลักษณ์ที่การแต่งกายและการคาดเชือกตั้งแต่หมัดไปจรดข้อศอก       ออกหมัดเป็นวงกว้างหนักหน่วง ที่เรียกว่า “หมัดเหวี่ยงควาย” โดย ครูเช้า วาทโยธา

ฉลาด: มวยลพบุรี เป็นมวยที่ชกฉลาด ต่อยหมัดแม่นยำ มีการรุกรับที่คล่องแคล่วว่องไวหลอกล่อ หลบหลีกได้ดี โดย ครูยะ ส. สุนีย์

ท่าดี: มวยไชยา มีเอกลักษณ์ที่การตั้งท่ามวยหรือการจดมวย ท่าครูหรือท่าย่างสามขุม และการป้องกันตัวแบบ 4 ป. คือ ป้อง ปัด ปิด เปิด  โดย ครูกฤดากร สดประเสริฐ

ไวกว่า: มวยท่าเสา หรือมวยพระยาพิชัย เป็นการผสมผสานมวยไทยและมวยจีน ออกหมัดได้ไกล รวดเร็ว และ รุนแรง โดย ครูวรมัน วนันทศานติ





 

นอกจากนี้ ยังมีการแข่งขันมวยไทย ประกบคู่มวยโดย ครูดาม ศรีจันทร์ เจ้าของผลงานเหรียญทองชื่อดังในอดีต ทั้งซีเกมส์ ชิงแชมป์เอเชีย ผู้เชี่ยวชาญเรื่องกีฬามวยไทย และมวยสากล การสักยันต์ โดย อาจารย์สักยันต์ที่มีความเชี่ยวชาญและเป็นสมาชิกของสมาคมสักยันต์แห่งประเทศไทย การจําหน่ายวัตถุมงคล และเครื่องรางของขลังโดยเชื่อกันว่าจะสามารถปกป้องคุ้มครองภัยอันตรายต่าง ๆ  กิจกรรม INTERACTIVE เกี่ยวกับมวยไทย  การแสดงนาฏมวยไทย การแสดงคอนเสิร์ตจากศิลปินชื่อดัง 

 

ททท. คาดว่า โครงการสร้างสรรค์เส้นทางประสบการณ์ท่องเที่ยวมวยไทยด้วยกิจกรรม Amazing Muay Thai Experience ใน 4 จังหวัด จะสามารถกระตุ้นให้นักท่องเที่ยวที่ชื่นชอบกีฬามวยไทย เกิดการเดินทางท่องเที่ยว สร้างรายได้หมุนเวียนเข้าสู่ระบบเศรษฐกิจในช่วงของการจัดงานได้เป็นอย่างดี โดยผู้ที่สนใจสามารถติดตามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ TAT Contact Center โทร.1672 Travel buddy

Amazing%20Muay%20Thai%20Experience%20003

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Post Bottom Ad