ครั้งแรกของการจัดงาน Olympic Esports Week นำ Energy Expert ของอาลีบาบา คลาวด์ - ข่าวเด่นวันนี้ | Today Highlight News

Breaking

Home Top Ad

Post Top Ad

วันพุธที่ 28 มิถุนายน พ.ศ. 2566

ครั้งแรกของการจัดงาน Olympic Esports Week นำ Energy Expert ของอาลีบาบา คลาวด์


ครั้งแรกของการจัดงาน Olympic Esports Week นำ Energy Expert ของอาลีบาบา คลาวด์

ช่วยวิเคราะห์คาร์บอนฟุตพริ้นท์ ทดลองใช้โซลูชันวัดปริมาณคาร์บอนที่ขับเคลื่อนด้วย AI และเครื่องมือที่แฟนคลับนำมาใช้เพื่อร่วมกิจกรรมต่าง ๆ ในงานอาลีบาบา คลาวด์ ธุรกิจด้านเทคโนโลยีดิจิทัล และหน่วยงานหลักด้านอินเทลลิเจนซ์ของอาลีบาบา กรุ๊ป ประกาศว่ามีการนำ Energy Expert ซึ่งเป็นโซลูชันด้านความยั่งยืนของบริษัทฯ ที่ขับเคลื่อนด้วย AI เพื่อวัดและวิเคราะห์การปล่อยก๊าซคาร์บอน ไปทดลองใช้ ณ สถานที่ใช้จัดงานชั่วคราว Olympic Esports Week ที่จัดขึ้นเป็นครั้งแรก โดยสร้างข้อมูลเชิงลึกเกี่ยวกับการเลือกใช้วัสดุและอุปกรณ์ และใช้เครื่องมือวัดและวิเคราะห์ ผ่านความร่วมมือของอาลีบาบา คลาวด์ และ คณะกรรมการโอลิมปิกสากล (IOC)

อาลีบาบา คลาวด์ นำ Energy Expert ซึ่งเป็นเครื่องมือวัดปริมาณคาร์บอนที่พิสูจน์ประสิทธิภาพแล้ว เพื่อวัดและวิเคราะห์การปล่อยก๊าซคาร์บอน ณ งาน Olympic Esports Week ชุดของตัวชี้วัดประกอบด้วย การประเมินผลกระทบจาก การใช้พลังงาน การจัดการของเสีย ป้ายที่จัดแสดงและการตกแต่ง โดยคณะกรรมการจัดงานในประเทศเป็นผู้ใช้เครื่องมือ software-as-a-service นี้ เพื่อเปรียบเทียบผลกระทบที่เกี่ยวข้องกับวัสดุและอุปกรณ์หลายประเภท

Energy Expert เป็นโซลูชันด้านความยั่งยืนที่ขับเคลื่อนด้วยเทคโนโลยีล่าสุด ที่จะช่วยให้ผู้จัดงานระบุที่มาของการปล่อยก๊าซคาร์บอนในสถานที่จัดงานและการดำเนินงาน สามารถวัดปริมาณการปล่อยก๊าซคาร์บอนในสถานที่จัดงาน และแสดงให้เห็นประสิทธิภาพด้านความยั่งยืนของสถานที่จัดงานผ่านแดชบอร์ดเดียว และผ่านการรายงานออนไลน์

ข้อมูลจาก Energy Expert ของอาลีบาบา คลาวด์ คาดว่าคาร์บอนฟุตพริ้นท์ของสถานที่จัดงานชั่วคราวนี้จะอยู่ที่ประมาณ 274 ตัน CO2e (CO2e = คาร์บอนไดออกไซด์เทียบเท่า) หลังจากแทนที่ 60% ของป้ายพิมพ์ที่เป็นวัสดุด้วยป้ายดิจิทัล ซึ่งจะลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ลงได้ 14 ตัน CO2e รวมถึงการนำพรม 50% ของทั้งหมดมาใช้ซ้ำหลังงานจบแล้ว ซึ่งจะลดการปล่อยก๊าซลงได้อีก 10 ตัน CO2e

วินเซนต์ เพอร์เรียร่า, หัวหน้าด้านเวอร์ชวลอีสปอร์ต ฝ่ายกีฬาของ IOC กล่าวว่า “เรามองหาแนวทางลดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมมาโดยตลอด และเรายินดีที่ได้ทำงานร่วมกับอาลีบาบา คลาวด์ เพื่อนำเทคโนโลยีล้ำสมัยมาใช้ในการวัดปริมาณการปล่อยก๊าซคาร์บอน เพื่อให้เราสร้างความยั่งยืนได้มากขึ้นอย่างต่อเนื่อง”

เซลิน่า หยวน ประธานด้านธุรกิจระหว่างประเทศ อาลีบาบา คลาวด์ อินเทลลิเจนซ์ กล่าวว่า “เราสนับสนุนการเปลี่ยนผ่านสู่ดิจิทัลให้กับการแข่งขันโอลิมปิกของ IOC มาตั้งแต่โอลิมปิกฤดูร้อนที่โตเกียวเมื่อปี 2020 และเรารู้สึกเป็นเกียรติที่ได้เป็นส่วนหนึ่งของเวอร์ชวลสปอร์ตครั้งสำคัญล่าสุดนี้ ความยั่งยืนเป็นสิ่งที่เราให้ความสำคัญและจัดอยู่ในโรดแมปด้านนวัตกรรมที่รองรับด้านกีฬาของเรา ในเวลาที่อุตสาหกรรมกีฬาพัฒนาอย่างต่อเนื่อง อาลีบาบา คลาวด์ เองก็มุ่งมั่นสนับสนุนให้องค์กรต่าง ๆ ได้รับข้อมูลอย่างทันท่วงที มีข้อมูลเชิงลึกที่นำไปใช้ปฏิบัติได้ รวมถึงให้คำแนะนำในการประหยัดพลังงาน ซึ่งสิ่งเหล่านี้จะช่วยให้องค์กรได้รับผลเชิงบวกอย่างเป็นรูปธรรม”

งาน Olympic Esports Week ครั้งแรกนี้นับเป็นความร่วมมือล่าสุดด้านการเปลี่ยนผ่านสู่ดิจิทัลของ IOC และอาลีบาบา หลังจากประสบความสำเร็จในการพัฒนานวัตกรรมด้านกีฬาในงานโอลิมปิกฤดูร้อนที่โตเกียวเมื่อปี 2020 และโอลิมปิกฤดูหนาวที่ปักกิ่งเมื่อปี 2022 อีกทั้งยังเป็นโปรเจกต์ขนาดใหญ่ระดับนานาชาติโปรเจกต์แรกของอาลีบาบาที่มีเป้าหมายในการรับมือกับการปล่อยก๊าซคาร์บอนในอุตสาหกรรมอีสปอร์ต 

อุตสาหกรรมอีสปอร์ต ส่งผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมมากขึ้น เพราะกีฬานี้ได้รับความนิยมมากขึ้น การวิเคราะห์ของอุตสาหกรรมคาดการณ์ว่าในปี 2022 ทีมอีสปอร์ตหนึ่งทีมอาจสร้าง CO2 ได้มากถึง 100 ตัน[1] นอกจากนี้ข้อมูลจาก DFC Intelligence ซึ่งเป็นบริษัทวิเคราะห์อุตสาหกรรม ระบุว่า การใช้งานส่วนบุคคลจะเพิ่มขึ้น เนื่องจากปัจจุบัน 40% ของประชากรโลก (สามพันล้านคน) เล่นวิดีโอเกม ซึ่งนั่นหมายความว่ามีผลกระทบจำนวนมากที่ต้องได้รับการแก้ไข

นอกจากการวัดปริมาณคาร์บอนของสถานที่จัดงานชั่วคราวแล้ว  อาลีบาบา คลาวด์ ดึงความสนใจของสาธารณชนให้เห็นถึงความสำคัญของการลดคาร์บอนฟุตพริ้นซ์ ผ่านเว็บแอปพลิเคชันสำหรับ Olympic Esports Week ของอาลีบาบา คลาวด์ ที่เชิญชวนให้ทุกคนถ่ายภาพสิ่งของรอบตัว (เช่น คีย์บอร์ดและชุดหูฟัง) เพื่อจะได้เข้าใจคาร์บอนฟุตพริ้นซ์ของสิ่งของเหล่านั้น และลดคาร์บอนฟุตพริ้นซ์ของสิ่งของนั้น ๆ เช่น เพิ่มอายุการใช้งานอุปกรณ์ดิจิทัล หรือซื้ออุปกรณ์มือสอง เป็นต้น เพื่อความสำเร็จของกิจกรรมนี้ อาลีบาบา คลาวด์ ผสานรวมเทคโนโลยีต่าง ๆ ของบริษัทฯ เข้ากับชุดข้อมูลการปล่อยก๊าซแบบดั้งเดิม ทั้งนี้ผู้เข้าร่วมกิจกรรมยังสามารถให้คำมั่นในการลดคาร์บอนในชีวิตประจำวันของตน เช่น การนำขยะอิเล็กทรอนิกส์ไปไว้ ณ จุดที่รวบรวมเพื่อการรีไซเคิล โดยผู้เข้าร่วมที่ให้คำมั่นจะได้รับคะแนนจากแอป ในฐานะเป็นส่วนหนึ่งของเว็บแอปพลิเคชัน โดยมีเป้าหมายคือการได้รับเครื่องหมาย Sustainability Champion

Olympic Esports Week ครั้งแรกนี้ จัดขึ้นที่ Suntec Singapore Convention & Exhibition Centre นำเสนอเวอร์ชวลสปอร์ตที่โดดเด่นที่สุด เช่น การแข่งขันอีสปอร์ต, แมตช์แข่งขันกระชับมิตร, การจัดแสดงนวัตกรรมล่าสุด รวมถึงการจัดเสวนาต่าง ๆ และเซสชันเพื่อการเรียนรู้ที่จัดโดย IOC ในงานครั้งนี้ยังมีการจัดการแข่งขัน Olympic Esports Series รอบชิงชนะเลิศ ซึ่งเป็นการแข่งขันรอบสำคัญที่สุดของ Olympic Esports Series ปีนี้ โดยมีนักกีฬา Olympic Esports ชั้นนำจากทั่วโลกมาร่วมแข่งขันเพื่อชิงเหรียญทองในสิบโหมดเกมกีฬา

อาลีบาบา คลาวด์ ในฐานะผู้ให้บริการโครงสร้างพื้นฐานคลาวด์ชั้นนำของโลก มุ่งมั่นช่วยองค์กรต่าง ๆ ลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนด้วยเทคโนโลยีใหม่ ๆ เช่น เทคโนโลยีด้านการประมวลผลอัจฉริยะและ AI และด้วยการเป็นผู้นำของแนวคิดนี้ อาลีบาบา คลาวด์ ตั้งเป้าบรรลุความเป็นกลางทางคาร์บอนใน scope 1, 2 และ 3 และให้คำมั่นที่จะขับเคลื่อนคลาวด์คอมพิวติ้งของบริษัทฯ ด้วยพลังงานสะอาด 100% ภายในปี 2030

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Post Bottom Ad