"อดิศร" ชี้พรรค ก้าวไกล-เพื่อไทย ยังไม่ยุติเรื่องประธานสภาขอให้เคารพซึ่งกัน เชื่อคนรุ่นใหม่ทำงานได้ดีกว่า! - ข่าวเด่นวันนี้ | Today Highlight News

Breaking

Home Top Ad

Post Top Ad

วันพุธที่ 28 มิถุนายน พ.ศ. 2566

"อดิศร" ชี้พรรค ก้าวไกล-เพื่อไทย ยังไม่ยุติเรื่องประธานสภาขอให้เคารพซึ่งกัน เชื่อคนรุ่นใหม่ทำงานได้ดีกว่า!

 

                                         
"อดิศร" ชี้พรรค ก้าวไกล-เพื่อไทย ยังไม่ยุติเรื่องประธานสภาขอให้เคารพซึ่งกัน เชื่อคนรุ่นใหม่ทำงานได้ดีกว่า!

ช่วงนี้ตามสื่อเราจะได้เห็นข่าวคราวของ คุณอดิศร เพียงเกษ ส.ส.พรรคเพื่อไทย ที่ออกมาพูดถึงตำแหน่งเก้าอี้สภายกให้พรรคก้าวไกลไม่ได้ แถมล่าสุดใกล้ๆนี้ กำลังจะมีการประชุมเพื่อหารือข้อตกลงว่าพรรคไหน และใครจะได้นั่งเก้าอี้สภา งานนี้รายการ “คนดังนั่งเคลียร์” ทางสถานีโทรทัศน์ช่อง 8 เลยขอเชิญเจ้าตัวมานั่งเคลียร์ถามถึงประเด็นดังกล่าว แล้วจริงไหมที่เจ้าตัวไม่เห็นด้วยกับการที่พรรคก้าวไกล จะนั่งแท่นประธานสภา แล้วความหมายที่ว่าพรรคก้าวไกลอย่าเพิ่งห้าวเป็นดาวเป็นเดือนหมายความว่าอย่างไร พร้อมประเด็นที่น่าจับตามมอง ส.ส.เพื่อไทยจะมีการโหวตสวนมติพรรคหรือไม่ หลังมีกระแสแบ่งเก้าอี้ภายในพรรคไม่ลงตัว เพราะขัดแย้งกันเอง จนส่งผลให้พรรคอีกขั่วรอจังหวะ จัดตั้งรัฐบาลเสียงข้างน้อยแข่งหรือเปล่า แฟนๆสามารถรับชมย้อนหลังเต็มๆได้ทาง ยูทูบช่อง 8 เท่านั้น

            

ทราบว่าจะมีการสัมมนาพรรค เตรียมการเป็นรัฐบาล เสร็จกันไปหรือยังคะ?

หลังจากการเลือกตั้งเที่ยวนี้ ดังที่สังคมรู้ว่าพรรคไหนได้คะแนนเท่าไร แต่ไม่มีพรรคการเมืองใด ได้เสียงเฉียบขาดเกิน 250 ถ้าเกิน 250 ผมจะเอาดอกไม้ไปให้ตั้งแต่วันแรกเลย คราวนี้มันเป็นไข่เป็ด ไข่ไก่ ฝ่ายประชาธิปไตยเดิมก็มารวมกัน ได้ 8 พรรคใช่ไหมครับ ในพรรคที่ไม่ได้เกินครึ่งเนี่ย คุณพิธา ท่านได้มาเป็นอันดับ1 ในบรรดาที่ต่ำกว่า 250-251 เพื่อไทยได้ 141 ประชาชนคล้ายๆว่าอยากให้ 2 พรรคได้จับมือกัน เพราะไม่อยากให้อีกฝ่ายหนึ่งมาเป็นรัฐบาล 151 กับ 141 ตอนแรกๆ เราก็เต็มใจ เราเคารพว่าคนไหนได้ที่ 1 ฝ่ายบริหารนายกรัฐมนตรี คุณเอาตำแหน่งนายกรัฐมนตรีไปเลยครับ โดยไม่มีเงื่อนไข โดยให้พรรคก้าวไกลเป็นคนจัดการ การเรียกประชุม หรือการทำ MOU ก็ว่ากันไป มีการประชุมกัน เรื่องฝ่ายบริหารไม่มีปัญหา จนในที่สุดเราทราบคือ หมายถึงผม และสมาชิก ส.ส. ทราบว่าตอนแรกพรรคก้าวไกลได้ 151 บวก 1 คือนายกรัฐมนตรี เพื่อไทยก็ไข่เป็ดหรือไข่ไก่เบอร์ศูนย์เนี่ย 141+1 ประธานสภา จับไม้จับมือสง่างามไปด้วยกัน อ้อมีการคุยกันเรียบร้อยเลยว่าฝั่งเราเป็นประธานสภา? ไม่ ก่อนหน้านั้นประเสริฐ จันทรรวงทองก็เสนอว่าประธานสภา เพื่อไทยขอด้วยเหตุผลว่าคุณก็ไข่เป็น ผมก็ไข่ไก่ เพราะว่าการถกเถียงกันไม่ใช่ว่าใครจะได้เป็นประธานสภา สังคมถกเถียงว่าใครจะได้เป็นนายกรัฐมนตรี ซึ่งปัญหานี้ไม่มีปัญหาอยู่แล้วซึ่งคนพิธาต้องได้เป็นนายกรัฐมนตรี ส่วนประธานสภาเป็นประธาน ส.ส. 500 คน ของวุฒิสมาชิกรวมกัน 750 คน เรื่องนี้ไม่มีใครออกมาพูดนะ ถ้าคุณอดิศรไม่ลุกออกมาพูดนะคะว่ามีการคุยกันมาก่อน? คือที่ผมออกมาพูด ผมพูดตามคะแนนเสียงที่แต่ละคนได้มาฯลฯ

ท่านอดิศรคะ เดี๊ยนเป็นประชาชนวงนอก เวลามีอะไรเสร็จอย่างเช่น MOU เขาก็ออกมาบอก ก็เลยคติว่าเขาตกลงกันได้แล้วใครเป็นนายกฯ ใครเป็นประธานสภา พอท่านออกมาพูด ตกลงยังคุยกันไม่เสร็จเหรอ?

การประชุมของพรรคร่วมรัฐบาล ห่างกันอย่างนี้ ต้องประชุมกันเป็นเนืองนิจ แบบพระพุทธองค์บอก สงครามเวียดนาม เจรจาครั้งที่ 110 ยังไม่เสร็จนะ ไปสำเร็จเอา 118 นี่พูดมีเหตุมีผล สถานการณ์ต่อวันจะเปลี่ยนไป ผมก็หวังว่าวันที่ 18 ก้าวไกล กับเพื่อไทยจะบรรลุข้อคกลงประธานสภา โดยไม่ต้องไปโหวตในประธานสภา ผมภาวนาอย่างนั้น แต่ถ้าเกิดไม่เรียบร้อยต้องเข้าไปในสภาเป็นเรื่องใหญ่ไหมคะ? การโหวตในสภาเป็นเรื่องปกติธรรมดา ไม่ว่าปัญหากฎหมายใดๆ มันไม่ตกลงกันได้ 100 % หรอกครับ ก็ลงคะแนนแบบทุกครั้ง นี่คือการปกติ เขาเอาคะแนนเสียงได้มากเป็นมติ

           

แต่เดี๊ยนถามท่านอดิศรนะคะต่อให้ 2 พรรค คุยกันเสร็จ ตกลงกันเรียบร้อย เข้าไปโหวตในสภาอาจไม่ผ่านก็ได้?

ในสภาอะไรก็เกิดขึ้นได้ครับ

คำพูดที่ว่า ก้าวไกล กับเพื่อไทย ศักดิ์ศรีพอๆกัน ท่านหมายความว่าอย่างไรคะ จะวางมวย?

คือศักดิ์ศรีการเมืองแต่ละพรรคเท่ากันหมด ไม่ว่าจะพรรคการเมืองได้คะแนน 1 เสียง หรือพรรคการเมืองที่ไม่ได้คะแนน เป็นศักดิ์ศรี เป็นที่แสดงความคิดเห็นของพรรคการเมืองที่คนเห็นตรงกัน เพราะฉะนั้นพรรคแต่ละพรรคจะไปกดพรรคอื่นไม่ได้ พรรคเพื่อไทยไม่เห็นด้วยกับก้าวไกล ก้าวไกลก็อย่ามาทัวร์ลงสิครับ ทำไมเพื่อไทยคิดแบบนี้ ผมเลยถามว่าทำไมก้าวไกลไม่คิดแบบนั้นล่ะ มันเป็นบ้านของใครๆ โปรดเคารพกัน แสวงจุดร่วม สงวนจุดต่าง ผมก็ดีใจด้วย แม้ครั้งก่อนปี62 เรายังเสนอคุณธนาธรเป็นนายกรัฐมนตรี ผมเถียงในที่ประชุมคอขาดตีนเด็ดเลย เพราะว่าเราไปหาเสียง เอาคุณชัชชาติ คุณชัยเกษม และอีกคนนึงผู้หญิงเป็นนายกรัฐมนตรี อยู่ๆก็ไปเสนอคุณธนาธร ทราบข่าวมาว่าคุณภูมิธรรมนี่แหละ คุณปิยบุตรมาขอ มาขอว่าให้เสนอธนาธร คุณภูมิธรรมก็ไม่รู้อย่างไง ที่ประชุมคงไม่เห็นด้วย จนเขาเข้มแข็ง ผมก็บอกว่าพรรคเพื่อไทยไปเสนอคนของอนาคตใหม่ได้อย่างไร มันพลาดตั้งแต่ตอนนั้น นี่ความเห็นของผม ไม่เป็นไรมันพลาดไปแล้ว แต่มันก็เกี่ยวเนื่องมาปัจจุบัน

การทำงานของพรรคก้าวไกลเขาเป็นอย่างไรเหรอคะ ที่คุณพูดแค่ 151 เสียง จะห้าวเป็นดาวเป็นเดือน ไอ้นั่นก็จะเอา ไอ้นี่ก็จะเอา เอาเท่าที่ตัวเองมีปัญญาก่อนไหมล่ะ?

ประชาธิปไตยเขาให้มาเท่าไรก็ได้เท่านั้นครับ มีอำนาจเท่านั้นจริงๆ เขาให้มา 151 น้ำหนักก็ได้ 151 จะเพิ่มไปชกมวยรุ่นต่อไปก็ไม่ได้ คะแนนเสียงประชาชนนะครับ ไม่อยู่ในเจตนารมณ์ของใคร ชาวบ้านให้มาเด็ดขาดแล้ว 151 ก็ได้แค่นั้น ได้แค่นั้นคือคุณเป็นรัฐบาลไม่ได้พรรคเดียว เพื่อไทยก็เป็นรัฐบาลพรรคเดียวไม่ได้ เลยเป็นรัฐบาลผสม ไปเชิญพรรคประชาชาติ พรรคของคุณหญิง พรรคใครมาร่วมกัน อันนี้ก็เป็นวิถี เพราะฉะนั้นศักดิ์ศรีของพรรคแต่ละพรรคเท่ากันหมดฯลฯ

            

พรรคเพื่อไทยรักใคร่กลมเกลียวกันไหมคะ คุยกันบ้างไหมคะ?

คุยๆ คุณชลน่าน ถือว่าเป็นลูกศิษย์ ผมพูดง่ายๆนะ เขาก็เป็นนกแลตั้งแต่ปี 44 ผมก็ไปปราศรัยให้ ก็มีแววมา จังหวะที่พวกผมถูกตัดสิทธิ์ต่อเนื่องกันมา เขาก็เติบโต คุณสุทิน คลังแสงเขาก็เป็นข้าราชการหน้าห้องของผมที่อยู่กระทรวงศึกษาธิการ ก็เติบโตมา ในขณะที่เราถูกตัดสิทธิ์ เราก็มีความภูมิใจกับลูกศิษย์กับน้องๆที่เติบใหญ่ฯลฯ

บางคนเขาคิดนะคะ สงสัยแบ่งเก้าอี้กันไม่ลงตัวแบ่งไปมาพวกท่านกับตัวท่านไม่ได้อะไรเลย ท่านก็เลยโวยวายจริงไหม?

ผมเคยคุยกับอาจารย์ยิ่งศักดิ์แล้วว่า ผมเป็นผู้แทนเที่ยวนี้ก็ถือจุดสูงสุดแล้วอีกครั้งนึง ก็ไม่อยากให้มีการขัดแย้ง แล้วก็เป็นมาแล้ว จะเป็นอะไรอีก คนรุ่นใหม่เขาเป็นได้ดีกว่าเรา

แฟนๆสามารถติดตามรายการ “คนดังนั่งเคลียร์” ทุกวันจันทร์-พฤหัสบดี เวลา 17.15 น. ทางช่อง 8 กดเลข 27 และรับชมย้อนหลังได้ทางยูทูบช่อง 8 เท่านั้น!

            

อดิศร ชี้พรรคก้าวไกล-เพื่อไทยยังไม่ยุติเรื่องประธานสภา

ติดตาม ช่อง 8 ได้ทาง
facebook.com/thaich8

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Post Bottom Ad