“อาจารย์เรนนี่” ชี้ อุทาหรณ์ เรื่องจริง ของกรรมสุดโหด ที่ได้จากละคร “เวราอาฆาต” - ข่าวเด่นวันนี้ | Today Highlight News

Breaking

Home Top Ad

Post Top Ad

วันอังคารที่ 6 กรกฎาคม พ.ศ. 2564

“อาจารย์เรนนี่” ชี้ อุทาหรณ์ เรื่องจริง ของกรรมสุดโหด ที่ได้จากละคร “เวราอาฆาต”

 อาจารย์เรนนี่ ชี้ อุทาหรณ์ เรื่องจริง ของกรรมสุดโหด ที่ได้จากละคร “เวราอาฆาต”

เตือนเจ้ากรรมนายเวร รูปแบบคนในครอบครัว ทุกข์ที่สุด!!!

               เป็นอีกหนึ่งละครสะท้อนสังคมชั้นดี ที่มีเนื้อหาเกี่ยวกับเรื่องเวรกรรม ที่เตือนสติให้เราสตั๊น สำหรับละครเรื่อง “เวราอาฆาต” ทาง สถานีโทรทัศน์ช่อง 8 ที่งานนี้นอกจากทุกคนจะได้รับชมเนื้อหาความเข้มข้นของละครแล้ว แฟนละครยังได้แง่คิดจากละครเรื่องนี้ ผ่านการนำเสนอในรูปแบบการสะท้อนชีวิตของตัวละคร เรือง ที่รับบทโดย เคลลี่-ธนะพัฒน์ และ ปลื้ม ที่รับบทโดย แคทรียา อิงลิช สองผัวเมียที่ขยันหมั่นสร้างกรรม โดยเฉพาะในอีพีล่าสุดนี้ กรรมหนักเริ่มส่งผลมายังรุ่นลูกทั้งสามคน อย่าง ซัน-พิชยดลย์, เขต-ธาราเขตและ ฟ้าใส-อรจิรา แถมทั้งสามคนยังสะท้อนสำนวนไทยที่ว่า พ่อแม่รังแกฉัน ให้เห็นชัดเจนว่าเป็นอย่างไร ยังไม่รวมกับเวรกรรมที่ เรืองและปลื้ม ทำต่อผู้อื่นอีกมากมายในเรื่อง ดังที่มาของคำว่า เวราอาฆาต กล่าวคือ เวรที่รอการคืนสนอง นั่นเอง งานนี้ ได้ อาจารย์เรนนี่-สุระประภา บุคคลที่ได้ชื่อว่า มีญาณ และสามารถส่องกรรมได้ มาช่วยการันตีความน่ากลัวของแรงกรรม พร้อมให้ความคิดเห็นและเตือนสติทุกคนว่ากฏแห่งกรรมมีจริง พร้อมแนะวิธี ผ่อนกรรมให้เบาลง อีกทั้งยังถือโอกาสนี้ แนะให้รับชมละครเรื่องเวราอาฆาต เพราะเป็นละครที่มีบทเรียนราคาแพงสอนคนดู ที่ทำให้เรามองเห็นถึงบาปบุญคุณโทษได้อย่างชัดเจน


นิยามของคำว่า เวรกรรมของตัวเรา?

                คือ การชดใช้หนี้กรรม ซึ่งกรรม เกิดจากการกระทำ เราทำสิ่งใด เราก็จะได้สิ่งนั้น ไม่ได้กับตัวเรา ก็ได้กับลูกหลานเรา หรือชาติที่แล้วเราเคยทำสิ่งนี้ ผลก็จะส่งมาถึงในปัจจุบัน

ในเรื่อง เวราอาฆาต จะมีกรรม ที่เกี่ยวกับการฆ่าสัตว์ใหญ่ ผลจากการฆ่าสัตว์ใหญ่ เป็นอย่างไรบ้าง ?

               ทำให้ชีวิตเหนื่อย ทำงานอะไรก็เหนื่อย ไม่ได้รับสิ่งใดที่ควรจะได้รับ อย่างเช่น โชคลาภ  หรือแม้กระทั่งว่าเราตั้งใจทำงานแค่ไหน หัวหน้างานก็ไม่เมตตา ผู้หลักผู้ใหญ่ก็ไม่เอ็นดู และที่สำคัญ กรรมที่เกิดจากการฆ่าสัตว์ตัดชีวิต โดยเฉพาะสัตว์ใหญ่ มันเป็นกรรมที่ทำให้ส่งผลหนักต่อชีวิตของเรา และลูกหลานเหลนโหลนของเราไปด้วย เพราะฉะนั้น ไม่ว่าจะเป็นสัตว์ประเภทไหน ล้วนแต่มีชีวิตของกันและกันอยู่แล้ว รวมถึงสัตว์ทุกตัวรักชีวิตของตัวเองอยู่แล้ว ไม่ว่าจะเป็นสัตว์ใหญ่หรือสัตว์น้อย ถ้าเราไปพรากเขา หรือตั้งใจจะฆ่าเขา โดยที่ไม่ได้เป็นสัมมาอาชีพ มันก็จะมีวาระกรรม ที่จะต้องชดใช้  เราก็อยากจะแนะนำให้สร้างทาน บารมี ด้วยการปล่อยสัตว์ ปล่อยนก ปล่อยปลา หรือไถ่ชีวิตโค-กระบือ ชีวิตจะได้ราบรื่น หรือแม้กระทั่งการเป็นหนี้เป็นสินกับคนเป็นจำนวนมาก ก็เกิดจากกรรมที่เราไปฆ่าสัตว์ตัดชีวิต เช่นเดียวกัน

อย่างเคส ต้องทำเพื่อไปประกอบอาชีพ จะเป็นกรรมอย่างไร ?

               สิ่งนั้นเราจะเรียกว่า สัมมาอาชีพ กรรมที่เกิดจากสัมมาอาชีพ ก็จะไม่หนาหรือหนัก เหมือนกรรมที่เราตั้งใจที่จะทำ โดยที่ไม่ได้ประกอบอาชีพ แต่เป็นแค่ความสนุก สมัยก่อนจะมีการล่าสัตว์ เป็นกีฬาต่างๆ แต่คนบางจำพวก เขาไม่มีตัวเลือกในชีวิต เขาเกิดมา เขาต้องทำ เกิดมาต้องล้มวัวล้มควาย เกิดมาต้องล่าสัตว์เพื่อประทังชีวิตและครอบครัว เพราะถ้าไม่ทำ เขาก็ไม่รู้จะไปทำอะไรกิน


อาการแทรกซ้อนประหลาดของคนที่มีกรรมฆ่าวัวฆ่าควาย?  

               เขาเรียกว่า ผลของกรรม ที่บังเกิดขึ้น หรือที่เรียกว่า กรรมติดจรวด คนบางจำพวก เขาจะทำบาปไม่ขึ้น เพราะเขามีบุญมาก และต้องชดใช้หนี้กรรมให้สิ้นในชาตินี้ แต่คนบางกลุ่ม ที่มีบุญหนา ทำให้กรรมเหล่านี้ยังไม่ส่งผลถึงตัวเขาโดยตรง จะส่งผลในตอนวาระสุดท้ายของชีวิต หรือส่งผลต่อลูกหลานในอนาคต เรียกว่า  โรคเวรโรคกรรม บางคนมีผื่นขึ้นตามตัว มีอาการเป็นภูมิแพ้ หรือว่าโรคที่เกิดจากกรรมพันธุ์ที่ชัดเจนก็คือ เบาหวาน หรือโรคมะเร็ง นั่นเอง เคยได้ยินคำว่าโรคกรรมพันธุ์ไหมคะ นั่นแหละค่ะ คือโรคที่สืบสายต่อมาจากบรรพบุรุษ

เคยเจอเคสอะไรบ้างที่หนักๆ แล้วเป็นบทเรียน?

               ก็จะมีนอนติดเตียง ป่วยหนัก กรรมที่เกิดจากการฆ่าสัตว์ตัดชีวิต อย่างเคสนี้เขามีปัญหาเรื่องกระดูกสันหลัง แล้วก็นอนติดเตียง เจ้ากรรมนายเวรของเขาต้องการจะเอาชีวิตเขาให้ได้  ต้องการจะให้เขาตายไปเลย แบบนี้ก็มีค่ะ ซึ่งสิ่งเหล่านี้ บางทีคนเรามันอยู่กันคนละภพ หรือเจ้ากรรมนายเวรจะเป็นเจ้าหนี้ แต่เจ้ากรรมนายเวรก็ไม่สามารถทำอะไรได้มากเกินกว่าการที่ทำให้เขามีความรู้สึกทรมาน ในความเป็นมนุษย์ปัจจุบัน เรนนี่เชื่อว่าสิ่งที่ทรมานที่สุดในชีวิตก็คือการ เดินไม่ได้ นอนติดเตียง หรือขยับเขยื้อนไม่ได้ ซึ่งคนๆนั้นปกติเขาเป็นคนทำงานตลอด แล้วก็สามารถทำอะไรเองได้หมดทุกอย่าง แล้วทีนี้ต้องมานอน แล้วต้องให้คนมาดูแล แม้กระทั่งขับถ่ายยังไม่สามารถทำเองได้ เรนนี่ว่าเคสนี้ก็น่าจะหนักที่สุด

เจ้ากรรมนายเวรอาจจะมาในรูปแบบของคนในครอบครัว เช่น ลูก จะเป็นอะไรที่ทุกข์ใจมากที่สุด เป็นเช่นนั้นจริงหรือไม่?

               จริงค่ะ แต่จริงๆแล้ว ในความเป็นจริง เจ้ากรรมนายเวรก็จะมาในรูปแบบของพ่อแม่ก็มีนะคะ ญาติพี่น้องก็มี เรนนี่เชื่อว่า หลายๆท่าน ก็คงมีโอกาสประสบพบเจอ หรือจากข่าวที่เราเคยได้ยิน เช่น แม่พาลูกไปขายตัว อันนี้แม่เป็นเจ้ากรรมนายเวรของลูก หรือบางคนทำงานได้มาแล้วก็เอาเงินให้แม่หมดเลย แล้วแม่ก็เอาไปเล่นการพนัน คนๆนี้ต้องเป็นหนี้เป็นสินจนล้มละลาย ก็มีนะคะ หรือแม้กระทั่งบางที แม่เป็นคนดีทุกอย่าง แต่เจอลูกที่หาแต่เรื่องมาให้ ติดคุกติดตะราง จนบ้านไม่มีที่ซุกหัวนอน ก็มี ดังนั้นเรนนี่เชื่อว่า สิ่งเหล่านี้ ไม่ใช่แค่ลูกหรอกค่ะ แต่อาจจะเป็นคนรอบกาย เพื่อนร่วมงาน หรือแม้กระทั่งคนใกล้ตัว ก็มีสิทธิ์ที่จะเป็นเจ้ากรรมนายเวรได้เช่นเดียวกันค่ะ แต่จริงๆแล้ว คนที่ทำให้เราทุกข์ใจได้มากที่สุด มักจะเป็นคนใกล้ตัว เป็นคนที่เราให้ความเชื่อใจ หรือสามารถให้ใจได้เลย แล้วอยู่ดีๆถูกหักหลัง จากคนในครอบครัว ก็มีค่ะ

อย่างในเรื่อง เวราอาฆาต จะมีเรื่องของคนทำชั่วได้ดี แต่คนทำดีทำเท่าไหร่ก็ไม่ได้ดี อาจารย์เรนนี่มองจุดนี้อย่างไรบ้าง?

               คิดว่าเขายังไม่หมดบุญค่ะ แต่วันใดที่เขาหมดบุญแล้ว อะไรก็จะฉุดรั้งเขา หรือช่วยเขาไว้ไม่ได้ คนเหล่านี้พอเขาเป็นคนนิสัยไม่ดี เขาทำชั่ว แต่ทำไมชีวิตเขายังได้ดี เพราะว่าเขายังมีบุญเก่าหนุนเขาอยู่ แต่พอเขาหมดบุญ สิ่งที่เขากระทำมันก็ย้อนกลับมาหาเขาร้อยเปอร์เซ็นต์



หลักคำสอนของพระพุทธศาสนา ที่บอกว่า กรรมสะท้อนกรรม อธิบายให้แฟนๆเข้าใจง่ายๆ ในมุมมองของอาจารย์เรนนี่?

               คืออย่างนี้ค่ะ กรรมเกิดจากการกระทำ การกระทำสะท้อนให้เห็นถึงว่า เราได้เคยกระทำอะไรมา คนเราแต่ละครจะมีกรรมดีและก็กรรมชั่ว แต่ละคนจะมีจิตที่มาจากชาติที่แล้วว่า ต้องการอธิษฐานสิ่งใด ต้องการชำระล้างบาปในชาตินี้ทั้งหมด ก็จะมีผลของกรรมส่งผลทำให้มี ทุกขเวทนาที่หนัก แต่บางคนอาจจะเกิดมาแล้ววาสนาดีเลย เพราะเขาอธิษฐานจิตแบบนั้น ฉะนั้นการกระทำ หรือกรรมที่เกิดในชาติปัจจุบันและอดีตชาติ ก็ส่งผลมาให้แต่ละคน เหมือนกับกระจกที่สะท้อนตัวเรา


ดังนั้น ทุกวันนี้การที่เราทำอะไร ก็เหมือนกับการที่เราส่องกระจกว่า ถ้าเราเขียนคิ้ว เราก็มีคิ้ว แต่ถ้าเรายิ้ม เราก็จะได้รับรอยยิ้มนั้นกลับมา มันเหมือนเป็นการสั่งจิต ถ้าเราเป็นคนคิดไม่ดี คิดติดลบ หน้าตาเราก็เหมือนเป็นยักษ์ หน้านิ่วคิ้วขมวดตลอดเวลา เวลาเราไปเจอใคร ทำไมคนนั้นพูดไม่ดีกับเรา เพราะเราอาจจะไปทำไม่ดีกับเขาหรือเปล่า

อยากจะฝากหรืออยากจะบอกอะไรกับคนที่ยังเชื่อในเรื่องของกฏแห่งกรรมอยู่บ้าง?

               ต่างคนต่างมีความคิด มีวาระของแต่ละคน ของแบบนี้ มันต้องเจอกันเอง เป็นสัจธรรมส่วนตัว ของแบบนี้ต้องเผชิญกับตัวเอง ต้องสัมผัสด้วยตัวเอง ถึงจะรู้ว่า เวรกรรมมีอยู่จริง เรนนี่เชื่อว่าเมื่อถึงเวลา จะเข้าใจในสิ่งที่เรนนี่พูดในวันนี้ ความดีเราต้องไม่ขาด ถ้าเราคิดว่าเราเป็นคนดี เราพูดดี ปฏิบัติดี สิ่งดีๆจะกลับเข้าสู่ตัวเราไม่มากก็น้อย อาจจะไม่ใช่เวลานี้ หลายๆคนท้อแท้กับการทำความดี เพราะว่าทำดีแล้ว สวดมนต์ไหว้พระแล้ว ทำไมถึงไม่ได้ดี เพราะแต่ละคนทำมาไม่เหมือนกัน อธิษฐานจิตมาไม่เหมือนกัน ฉะนั้นก็ไม่อยากให้ย่อท้อกับการทำความดี หมั่นสวดมนต์ไหว้พระ สมาทานศีล 5 เพราะผู้ที่มีศีล ไม่ว่าจะไปอยู่ที่ไหน ก็ตกน้ำไม่ไหล ตกไฟไม่ไหม้ค่ะ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Post Bottom Ad